Chiến thắng sông Thao, Chiến thắng Điện Biên Phủ - những hiện vật còn lưu giữ

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/5/2019 | 3:45:08 PM

YênBái - Chiến thắng sông Thao ngày 19/5/1949 và Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 đã đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam và thế giới, kết thúc chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong chiến dịch sông Thao cùng với chiến dịch Lý Thường Kiệt năm 1951, chiến cuộc Đông Xuân 1953 - 1954, chiến thắng Nghĩa Lộ 1952 mở đường đi đến chiến dịch Điện Biên Phủ, tỉnh Yên Bái đã góp sức người, sức của, hy sinh xương máu để góp phần vào thắng lợi cuối cùng của chiến dịch Điện Biên lịch sử, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. 

Với chiến dịch sông Thao và chiến dịch Điện Biên Phủ cùng những đóng góp của nhân dân Yên Bái, Bảo tàng tỉnh đã sưu tập và đang lưu giữ khá nhiều hiện vật tiêu biểu liên quan đến 2 chiến dịch lịch sử này. 

Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu đến quý vị hình ảnh của những hiện vật đã từng sử dụng trong Chiến dịch sông Thao và chiến dịch Điện Biên Phủ hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái. 



Hiện Bảo tàng tỉnh đang lưu giữ nhiều tư liệu, hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự, phản ánh quá trình đấu tranh giành độc lập tự do của quân và dân Yên Bái qua các thời kỳ lịch sử nói chung và Chiến dịch sông Thao, Chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng. 





Chiếc cuốc chim, xẻng, ca uống nước trong Chiến dịch Điện Biên Phủ được lưu giữ. 



Cờ Luân chuyển.



Cờ Thi đua vượt đèo.



Khẩu súng trường không số là hiện vật đã góp phần làm nên chiến thắng Đại Bục, Đại Phác trong chiến dịch sông Thao.



Chiếc đèn bão là nguồn cung ánh sáng ổn định cho các bệnh xá và sở chỉ huy chiến trường.



Túi dết .



Chiếc xe đạp này cùng đội quân xe đạp thồ đã làm nên con đường vận tải huyền thoại và góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử.






Thanh Chi - Hoài Văn

Các tin khác
Người dân dâng hương, hoa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sáng 7/5, hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đã về nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp để tỏ lòng thành kính đối với vị Tổng tư lệnh trong chiến dịch Điện Biên năm xưa.

Các cựu TNXP bên Tượng đài Thanh niên xung phong tại ngã ba Cò Nòi (Sơn La).

Những bài học lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cùng với bộ đội và đồng bào các dân tộc, lực lượng thanh niên xung phong đã có nhiều đóng góp mồ hôi, công sức vào thắng lợi chung của đất nước.

21.000 xe đạp thồ, 261.500 dân công cùng các loại ô tô, tàu, thuyền, lừa, ngựa… ngày đêm vận chuyển lương thực, vũ khí, đạn dược lên mặt trận Điện Biên Phủ. Sự đóng góp to lớn của lực lượng dân công, đảm bảo hậu cần cho chiến dịch là một trong những nguyên nhân chính làm nên chiến thắng.

Trong những năm tháng chiến tranh đầy gian khổ, vượt lên trên sự nguy hiểm đến tính mạng, sự thiếu thốn về vật chất, dù sức vóc nhỏ bé, phụ nữ Việt Nam luôn có mặt và góp phần quan trọng vào các thắng lợi của nhiều chiến dịch, trong đó có chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đã 65 năm trôi qua, Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam và cả thế giới. Những ngày này, cả nước đang diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019), những cảm xúc tự hào về một dân tộc anh hùng lại trào dâng trong lòng mỗi người dân Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục