Trấn Yên chung tay chăm lo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/4/2020 | 7:49:56 AM

YênBái - Nhiều năm qua, huyện Trấn Yên đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và chăm lo, động viên kịp thời đời sống, tinh thần các mẹ Việt nam anh hùng, đặc biệt là việc nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời các mẹ.

Cô và trò Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Việt Cường tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Hiền.
Cô và trò Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Việt Cường tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Hiền.

Trong chuyến công tác thăm hỏi các đối tượng chính sách, người có công ở huyện Trấn Yên, chúng tôi có dịp tới thăm và tặng quà Mẹ VNAH Hoàng Thị Hiền ở thôn 7A Đồng Phú, xã Việt Cường. Mẹ Hiền năm nay tròn 90 tuổi, tóc đã bạc, khuôn mặt nhiều nếp nhăn hằn sâu nhưng vẫn còn minh mẫm lắm. Mẹ có 2 người con trai đều hy sinh ở chiến trường miền Nam. 

Tháng 11/2014, mẹ Hiền được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Bà mẹ VNAH. Từ ngày mất đi 2 người con, mẹ luôn nhận được sự quan tâm, động viên, chăm sóc của Nhà nước, chính quyền địa phương và bà con hàng xóm nên cảm thấy được an ủi phần nào. Hàng tháng, ngoài nhận trợ cấp tiền tuất hơn 6,2 triệu đồng, mẹ Hiền được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trấn Yên nhận phụng dưỡng với số tiền từ 500.000 - 700.000 đồng từ năm 2015 đến nay. 

Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, lãnh đạo đơn vị còn trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà và tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho mẹ. Những hoạt động xã hội tích cực đó đã giúp động viên về mặt tinh thần, cải thiện đời sống vật chất, góp phần làm vơi đi những nỗi đau để các mẹ có cuộc sống tốt hơn. Đồng thời, bồi đắp, tiếp lửa truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sỹ đơn vị noi theo.

Huyện Trấn Yên có 81 Bà mẹ VNAH, tuy nhiên hiện nay, chỉ có 3 mẹ còn sống. Để tri ân những đóng góp to lớn của các mẹ cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, những năm qua, huyện Trấn Yên đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và chăm lo, động viên kịp thời đời sống, tinh thần các mẹ. 

Trước hết, việc giải quyết chế độ đối với các Mẹ VNAH luôn được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các đơn vị liên quan đặc biệt quan tâm như các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, dịp lễ, tết, các Mẹ VNAH còn sống cũng như thân nhân đều được cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, khối đoàn thể đến thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước, UBND tỉnh và địa phương. 

Bên cạnh đó, huyện còn tích cực vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ, thực hiện tốt các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện đạo lý, truyền thống "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. 

Nổi bật như: Nhà máy Z183 nhận phụng dưỡng mẹ Bùi Thị Mận ở xã Việt Thành có 2 con là liệt sĩ; Công ty Xây dựng số 2, tỉnh Yên Bái nhận phụng dưỡng mẹ Hà Thị Hao, xã Kiên Thành có 1 con là liệt sĩ và Ban Chỉ huy Quân sự huyện nhận phụng dưỡng mẹ Hoàng Thị Hiền, xã Việt Cường có 2 con là liệt sĩ. 

Ông Nguyễn Quốc Toản - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên cho biết: "Công tác thăm hỏi, chế độ phụng dưỡng hàng tháng được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể trao tại nhà cho các mẹ; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các mẹ nhân ngày 27/7, tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn trong năm, ngày giỗ các liệt sĩ, dịp mừng thọ của các mẹ hay ngày truyền thống của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… Những việc làm này đã và đang động viên tinh thần, vật chất để các mẹ sống vui, sống khỏe, gắn kết tình cảm sâu sắc giữa Mẹ VNAH với đơn vị phụng dưỡng và các cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Cô giáo Hoàng Thị Nhung - Trường TH&THCS xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, đơn vị phối hợp chăm sóc Mẹ VNAH Hoàng Thị Hiền chia sẻ: "Chăm lo cho các Mẹ VNAH nói chung và mẹ Hoàng Thị Hiền nói riêng - những người phụ nữ vĩ đại đã hy sinh chồng con, cho Tổ quốc là niềm vinh dự lớn lao đối với tập thể giáo viên và học sinh nhà trường. Chúng tôi mong muốn cùng với các cơ quan, đơn vị bù đắp một phần những mất mát và giúp các mẹ có cuộc sống ổn định, tinh thần và sức khỏe tốt”.

Việc nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời Mẹ VNAH thể hiện sự tri ân đối với công lao to lớn và những hy sinh thầm lặng của các mẹ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc; thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Trấn Yên đối với hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa”, là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho đất nước "nở hoa độc lập, kết quả tự do”.

Trần Ngọc

Tags Trấn Yên chung tay chăm lo phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng

Các tin khác
Những phút cuối cùng oanh liệt của Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi tại pháp trường Khám Chí Hòa. (Ảnh Tư liệu/TTXVN)

Ra đời như một tất yếu của cuộc chiến tranh nhân dân, biệt động Sài Gòn là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của quân đội ta, hoạt động chiến đấu giữa sào huyệt, trung tâm đầu não của địch.

Đồng chí Văn Tiến Dũng (ngồi ngoài cùng, bên trái) và các đồng chí trong Bộ Chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh tháng 4/1975. Ảnh tư liệu

Kết thúc thắng lợi Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, mọi người mới hiểu hết được trí tuệ tập thể của Bộ Chỉ huy Chiến dịch, trong đó có vai trò nổi bật của người chỉ huy Văn Tiến Dũng, người chịu trách nhiệm cao nhất với tư cách Tư lệnh Chiến dịch…

Chiến dịch Hồ Chí Minh là chiến dịch quyết chiến chiến lược lớn nhất của quân và dân ta đánh vào trung tâm đầu não và lực lượng quan trọng nhất của chính quyền, quân đội Ngụy ở Sài Gòn-Gia Định.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng - Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Thị Rành

Toàn huyện Củ Chi, qua nhiều đợt phong tặng và truy tặng, có 2.064 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Con số ấy nói lên sự đóng góp, hy sinh to lớn của những bà mẹ trên vùng đất thép Củ Chi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục