Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái (5/5/1990 - 5/5/2020)

Phát huy tinh thần chiến thắng 30/4, xây dựng Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/4/2020 | 8:33:37 AM

YênBái - Kỷ niệm 45 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020) cũng là dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái (5/5/1990 - 5/5/2020, đã khẳng định được vị trí, vai trò của Hội là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đồng chí Đoàn Quang Vinh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh trao bằng khen của Trung ương Hội cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” năm 2018.
Đồng chí Đoàn Quang Vinh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh trao bằng khen của Trung ương Hội cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” năm 2018.

Những ngày cuối tháng Tư của 45 năm trước, khi thời cơ "Một ngày bằng 20 năm” đã đến, với tinh thần "Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ từng phút xốc tới chiến trường giải phóng miền Nam, quyết chiến và quyết thắng”, dân tộc Việt Nam đã ghi thêm một chiến công oanh liệt "Đại thắng mùa Xuân năm 1975” mà đỉnh cao là chiến dịch được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh toàn thắng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 

Dân tộc ta đã đánh bại một kẻ thù hùng mạnh và hung hãn nhất, kết thúc 30 năm kháng chiến trường kỳ, vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát của cả dân tộc để giành lại độc lập tự do, thống nhất đất nước, non sông thu về một mối, chấm dứt ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa thực dân cũ và mới trên đất nước ta. Đây là chiến công vang dội nhất, hào hùng nhất trong lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, đưa nhân dân ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 nói riêng và cuộc kháng chiến chống Mỹ nói chung không chỉ là thắng lợi riêng của dân tộc Việt Nam mà còn là thắng lợi của phong trào yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Chiến thắng vĩ đại đó, bắt nguồn từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với đường lối cách mạng đúng đắn, độc lập, tự chủ, sáng tạo và khoa học; giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; sức mạnh của lực lượng chính trị quần chúng với sức mạnh của lực lượng vũ trang nhân dân trên cả 3 mặt trận "chính trị, ngoại giao và quân sự”. 



Đồng chí Đoàn Quang Vinh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2020. 

Chiến thắng 30/4/1975 đã minh chứng hùng hồn nhất về đỉnh cao nghệ thuật quân sự Việt Nam đó là: Lấy nhỏ thắng lớn, lấy yếu chống mạnh, lấy ít đánh nhiều, lấy trang bị kỹ thuật ít hơn, kém hiện đại hơn đánh thắng kẻ thù có trang bị nhiều hơn, kỹ thuật hiện đại hơn. Khẳng định một tư duy quân sự sáng tạo, độc đáo, tiêu biểu cho đường lối chiến tranh nhân dân đã được khơi dậy và phát huy cao độ trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần bất khuất, anh dũng của con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, để làm nên một trong những chiến thắng vĩ đại nhất của lịch sử dân tộc trong thế kỷ XX.

Kỷ niệm 45 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020) cũng là dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái (5/5/1990 - 5/5/2020). 30 năm qua, cùng với các thế hệ CCB cả nước nói chung, hội viên CCB tỉnh Yên Bái hiểu rất rõ giá trị của độc lập, tự do - thành quả cách mạng được đổi bằng sự hy sinh xương máu của đồng bào, đồng chí, biết bao thế hệ cha anh và chính bản thân mình trong nhiều thập kỷ đấu tranh gian khổ, ác liệt để có được hòa bình hôm nay. Giữ gìn, phát huy thành quả cách mạng đó, vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ vừa là nguyện vọng của những con người đã trực tiếp cầm súng đánh giặc giữ nước, nay trở về với đời thường. 

Trong hoàn cảnh các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ, trước những "diễn biến hoà bình” với chiêu bài "đa nguyên, đa đảng”, đất nước lại vừa trải qua 10 năm cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và đang bước vào công cuộc đổi mới trong điều kiện bị bao vây, cấm vận của các thế lực thù địch với muôn vàn can go, thử thách trước vận mệnh của dân tộc, CCB Yên Bái tiếp tục nhận nhiệm vụ mới là: "Xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân”.

Nêu cao bản lĩnh chính trị vững vàng, đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá, phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng của các thế lực thù địch. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm được giao, ngay từ khi có quyết định thành lập Hội, Ban Chấp hành lâm thời Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo thành lập Ban Chấp hành lâm thời Hội CCB các huyện, thị xã Yên Bái. Sau 9 tháng tuyên truyền, vận động, toàn tỉnh đã xây dựng được 125/178 tổ chức Hội CCB cơ sở ở xã, phường, thị trấn, 7 tổ chức Hội CCB cơ sở trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước, thu hút 7.200 hội viên mới. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Hội CCB tỉnh Yên Bái không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng. 

Đến nay, tỉnh có 10 tổ chức hội trên cơ sở, 235 hội cơ sở, 1.380 chi hội với tổng số 35.897 hội viên. Các tổ chức hội đã lớn mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thể hiện rõ vai trò là một tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân trong hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. 

Hội đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ  tập hợp, đoàn kết, tổ chức, động viên các thế hệ CCB giữ gìn và phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân. Đấu tranh chống mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, các quan điểm sai trái với đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng và các tệ nạn xã hội. 

Động viên các CCB tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CCB; tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thụ lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ và thực hiện các hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở. Từ đó, đã khẳng định được vị trí, vai trò của Hội là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Với những kết quả đã đạt được trong 30 năm xây dựng và phát triển, Hội CCB tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng 3 Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba; tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Hội CCB các huyện: Văn Chấn, Trấn Yên và Văn Yên; tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho 1 cá nhân, hạng Ba cho 2 cá nhân. Chính phủ tặng 4 cờ thi đua xuất sắc và 1 bằng khen cho Hội CCB tỉnh, 6 bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc; Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 13 tập thể, tặng bằng khen cho 52 tập thể và 76 cá nhân. UBND tỉnh Yên Bái tặng Cờ thi đua cho 4 tập thể, bằng khen cho 69 tập thể 195 cá nhân… Ngoài ra, Hội còn được Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Quân Khu II và các ban, ngành trung ương, địa phương tặng hàng nghìn bằng khen, giấy khen khác. 

Tự hào với chiến thắng 30/4 và truyền thống của Hội CCB tỉnh Yên Bái trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành, càng tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại bao nhiêu, Hội CCB Yên Bái càng trân trọng sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Trung ương Hội CCB Việt Nam, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp bấy nhiêu, vì đã tạo mọi điều kiện giúp Hội hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác Hội suốt 30 năm qua. 

Trước những yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới, các thế hệ CCB tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, "Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, năng động sáng tạo, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đại tá Đoàn Quang Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Quân ủy Trung ương duyệt phương án tác chiến Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Việc nhân dân ta kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ bằng một trận quyết chiến chiến lược với sức mạnh hùng hậu nhất, ý chí quyết tâm cao nhất là nhờ nghệ thuật quân sự sáng tạo, độc đáo đưa đến việc giải phóng Sài Gòn gần như còn nguyên vẹn.

Thanh niên Thủ đô Hà Nội phấn khởi lên đường tòng quân chống Mỹ, cứu nước năm 1972.

Là Thủ đô, trái tim của cả nước, Hà Nội có trọng trách lớn đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hơn hai mươi năm, Thủ đô Hà Nội luôn hướng về miền Nam, với tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, hết lòng, hết sức cùng cả nước động viên cổ vũ cuộc đấu tranh kiên cường của đồng bào, chiến sĩ miền Nam, chi viện sức người, sức của cho miền Nam đến thắng lợi cuối cùng.

Ông Lò Văn Sùm ôn lại kỷ niệm những ngày kháng chiến chống Mỹ với lãnh đạo và hội viên Hội Cựu chiến binh xã Hát Lừu.

Cảm xúc ngày chiến thắng vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của người cựu chiến binh tuổi 80 Lò Văn Sùm ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu

Ảnh: Bảo tàng Lịch sử quân sự

Cách đây tròn 45 năm, vào đêm 28/4/1975, sau khi nghe bản tin cuối cùng của Đài Tiếng nói Việt Nam về phi công Nguyễn Thành Trung ném bom sân bay Tân Sân Nhất, trong vòng chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, nhạc sĩ Phạm Tuyên đã viết xong bài hát “Như có Bác trong ngày đại thắng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục