Hội thảo khoa học “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Nghĩa Lộ, giải phóng hoàn toàn tỉnh Yên Bái”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/10/2022 | 11:05:54 AM

YênBái - Sáng 7/10, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử tỉnh, thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Hội thảo khoa học "Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Nghĩa Lộ, giải phóng hoàn toàn tỉnh Yên Bái” (10/1952 - 10/2022) tại Thị uỷ Nghĩa Lộ.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe tham luận do các nhà quản lý văn hóa, cán bộ quân đội, những nhà khoa học lịch sử trình bày về: bối cảnh lịch sử, tương quan lực lượng giữa ta và địch trong chiến dịch Tây Bắc; quan điểm, quyết tâm chỉ đạo chiến dịch của Đảng, của Bác Hồ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái; sự hi sinh, gian khổ của cán bộ chiến sĩ, đồng bào cả nước nói chung và của Yên Bái nói riêng cho Chiến dịch Tây Bắc; diễn biến, kết quả của chiến thắng Nghĩa Lộ, giải phóng hoàn toàn Yên Bái; ý nghĩa của Chiến dịch Tây Bắc và chiến thắng Nghĩa Lộ với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp với đòn đánh quyết định là Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm 1954. 

Trong đó có những nội dung có tính chất đề dẫn làm nổi bật nội dung Hội thảo như tham luận "Chiến thắng Nghĩa Lộ là tiền đề quan trọng đưa đến thắng lợi của Chiến dịch Tây Bắc và Chiến dịch Điện Biên Phủ" của Tiến sỹ Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh hay tham luận về "Sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Yên Bái trong Chiến dịch Tây Bắc giải phóng Nghĩa Lộ" của ông Nông Thuỵ Sỹ - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh và nhiều đại biểu khác.


Tiến sỹ Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tham luận nội dung "Chiến thắng Nghĩa Lộ là tiền đề quan trọng đưa đến thắng lợi của Chiến dịch Tây Bắc và Chiến dịch Điện Biên Phủ".


Ông Nông Thuỵ Sỹ - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tham luận về "Sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Yên Bái trong Chiến dịch Tây Bắc giải phóng Nghĩa Lộ".

Hội thảo cũng đồng thời được nghe những kiến nghị, đề xuất của những nhà quản lý văn hóa, những nhà khoa học trong công tác nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn, bảo tàng, phát huy giá trị lịch sử và kinh tế - xã hội của Chiến dịch Tây Bắc và chiến thắng Nghĩa Lộ. 


Các đại biểu trao đổi bên lề Hội thảo.

Hội thảo không chỉ nhằm ôn lại một thời kỳ lịch sử hào hùng của quân dân ta nói chung, của quân dân Yên Bái - trong đó có thị xã Nghĩa Lộ nói riêng mà còn bổ sung những tư liệu lịch sử về Chiến dịch Tây Bắc, về chiến thắng Nghĩa Lộ, làm dày thêm trang sử đấu tranh giữ nước của dân tộc, góp phần vun đắp niềm tự hào, tinh thần yêu nước cho các thế hệ tương lai. Hội thảo khoa học còn thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm của những người làm công tác sưu tầm, bảo tồn, bảo tàng liên quan đến Chiến dịch Tây Bắc.



Trước đó, đoàn đại biểu tham dự Hội thảo đã đến dâng hương tại Di tích lịch sử Căng - Đồn, thị xã Nghĩa Lộ (ảnh trên).
Thu Trang - Mạnh Cường
 

Tags Hội thảo khoa học 70 năm chiến thắng Nghĩa Lộ giải phóng tỉnh Yên Bái

Các tin khác

Di tích đèo Lũng Lô ở xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn đã đi vào sử sách trong cuộc kháng chiến chống Pháp hào hùng của dân tộc như một huyền thoại. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, Thượng Bằng La hôm nay đã và đang phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, lợi thế của địa phương để thu hút đầu tư, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế nâng cao đời sống nhân dân.

Nhiều phần thưởng hấp dẫn sẽ được trao cho các bức ảnh xuất sắc trong từng chặng của Cuộc đua xe đạp.

Nhân cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ năm 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân” chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Ban Tổ chức phát động cuộc thi ảnh trực tuyến “Khoảnh khắc về Điện Biên Phủ” nhằm lưu giữ và lan tỏa những khoảnh khắc đẹp của các vận động viên và người dân cổ vũ trên hành trình cuộc đua.

Đoàn viên thanh niên huyện Văn Chấn tái hiện hành trình của những chiếc xe đạp thồ lương thực, đạn dược trong Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Qua câu chuyện kể của những người lính Điện Biên năm xưa, tuổi trẻ Văn Chấn hôm nay luôn cảm thấy tự hào về tinh thần yêu nước, quyết tâm chiến đấu quả cảm của thế hệ cha ông đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Ngày 7.5.1954 đã đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam và thế giới với chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái - những tư liệu trưng bày gồm hình ảnh và hiện vật gốc về bối cảnh lịch sử, chiến thắng và chiến công của quân dân cả nước cũng như những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã cho nhân dân và du khách có cái nhìn tổng quan về những năm tháng chiến tranh ác liệt mà đầy quả cảm, làm nên chiến thắng lịch sử này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục