Yên Bái: Khai báo y tế, đẩy lùi "Co- vi"

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/5/2021 | 7:39:54 AM

YênBái - Các dữ liệu khai báo y tế trên cơ sở phát huy vai trò của tổ công tác tự quản thôn bản, tổ dân phố và đội ngũ y tế xã, phường đã giúp tỉnh Yên Bái nhanh chóng sàng lọc, truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ để khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Tại các nơi công cộng trên địa bàn tỉnh chính quyền địa phương đều đo thân nhiệt và khai báo y tế cho người dân.
Tại các nơi công cộng trên địa bàn tỉnh chính quyền địa phương đều đo thân nhiệt và khai báo y tế cho người dân.

Trong cuộc chiến chống "giặc Covid-19”, khai báo y tế (KBYT) được xác định là giải pháp vô cùng quan trọng để sớm sàng lọc, phát hiện nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Trong đợt dịch lần này, Yên Bái đã thực hiện rất tốt, hiệu quả việc KBYT trên cơ sở phát huy vai trò của tổ công tác tự quản thôn bản, tổ dân phố và đội ngũ y tế xã, phường. Từ các dữ liệu KBYT đã giúp tỉnh Yên Bái nhanh chóng sàng lọc, truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ để khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, đã có các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trước diễn biến của dịch bệnh, tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng kích hoạt cơ chế, phương án phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất và thực hiện việc KBYT toàn dân. Ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh, việc KBYT toàn dân đã được triển khai đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc trong việc chủ động khai báo và hỗ trợ người dân KBYT tự nguyện. Đặc biệt phát huy vai trò của tổ công tác tự quản, đội ngũ y tế xã, phường, thị trấn trong việc trực tiếp bám sát địa bàn. 

Qua thống kê tại tỉnh Yên Bái tính đến thời điểm 18 giờ ngày 17/5/2021 chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 tại cộng đồng, công tác giám sát, truy vết, xét nghiệm từ 27/4/2021 đến 18 giờ ngày 17/5/2021 đã truy vết, xác định được: 246 F1, 1.991 F2 có liên quan đến các bệnh nhân mắc Covid-19; 755 trường hợp liên quan đến các địa điểm theo thông báo khẩn của cơ quan chức năng và đi từ vùng đang phong tỏa về địa phương; hiện có 662 trường hợp đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà 608 trường hợp, theo dõi sức khỏe 8.227 trường hợp. Từ ngày 29/4/2021 đến ngày 17/5, toàn tỉnh có 51.730 người đã KBYT tại trạm y tế xã. 

Riêng ngày 17/5 tại 9 chốt kiểm dịch đã thực hiện KBYT 4.880 lượt người, trong đó có 1.412 lượt người đi từ tỉnh có dịch về - đến Yên Bái; có 7 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid -19 bị lực lượng chức năng xử phạt với tổng số tiền 21 triệu đồng. 

Những con số trên cho thấy sự nỗ lực, trách nhiệm, tích cực rất cao của các lực lượng y tế, tổ tự quản khu dân cư, công an và sự đồng thuận cao của toàn dân. Đặc biệt, nhiều địa phương đã ghi nhận sự chủ động của người dân thực hiện KBYT và đến trực tiếp trạm y tế xã, phường để khai báo.

Việc người dân chủ động, nhanh chóng cung cấp thông tin y tế, sức khỏe, tương tác hai chiều với cơ quan y tế đã góp phần cùng với các cơ quan chức năng nhanh chóng rà soát, sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm để cách ly kịp thời; kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. 

Theo Sở Y tế, toàn tỉnh đang tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hướng dẫn, thực hiện KBYT toàn dân bằng các hình thức phù hợp, thuận tiện nhất; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, tự giác KBYT; tiếp tục củng cố, phát huy tối đa vai trò các tổ Covid-19 cộng đồng tại các thôn, bản, khu phố, công an xã, cảnh sát khu vực, y tế cơ sở. 

Cùng với KBYT, các lực lượng chức năng đang khẩn trương, tập trung tầm soát trên diện rộng, hoàn thành dứt điểm việc lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nghi ngờ, có nguy cơ cao liên quan đến các ổ dịch đã công bố, nhất là ở các bệnh viện Trung ương, các tỉnh, thành phố có dịch; thường xuyên khuyến cáo ở mức cao nhất để người dân không nên đi đến các vùng có dịch, những nơi đang có ổ dịch... 

Khi tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, khó lường thì việc nhiều người dân tự giác KBYT là rất quan trọng cho thấy ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong công tác phòng chống dịch, cùng với đó việc các ngành chức năng khẩn trương tổ chức triển khai KBYT toàn dân sẽ góp phần không nhỏ để chính quyền địa phương và ngành y tế khoanh vùng, cách ly kịp thời và có biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.

Quang Thiều

Tags Yên Bái khai báo y tế toàn dân đẩy lùi Covid-19 truy vết khu cách ly tập trung cách ly tại nhà thông cáo báo chí thông báo nhanh

Các tin khác
Các nhân viên y tế giải thích quy trình xét nghiệm cho người dân tại trung tâm xét nghiệm Covid-19 ở phía Nam Seoul, Hàn Quốc ngày 19-5.

Theo thống kê, tính đến 6h ngày 20-5, thế giới ghi nhận tổng cộng 165.517.848 ca mắc Covid-19, trong đó có 3.430.586 ca tử vong.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Anh minh họa

Theo báo cáo nhanh, từ 18h ngày 19/5 đến 6h sáng ngày 20/5, tỉnh Yên Bái chưa ghi nhận ca mắc COVID 19 trong cộng đồng.

Số ca mắc mới sáng 20/5

Bản tin sáng 20/5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 30 ca mắc COVD-19 trong nước đều ghi nhận tại khu vực cách ly, phong toả, trong đó Bắc Ninh và Bắc Giang vẫn chiếm nhiều nhất với 21 ca. Việt Nam hiện có 4.720 bệnh nhân.

Ông Vũ Mạnh Dương, Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình chủ trì họp báo, thông tin về 2 trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát.

Tối 19/5, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình thông báo, trên địa bàn đã có 2 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục