Yên Bái: Những "chiến sĩ áo trắng" nơi tuyến đầu chống dịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/5/2021 | 10:01:55 AM

YênBái - Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhất là khi thực hiện chủ trương từ "phòng ngự" sang "tấn công" theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến hồi đầu tháng 5/2021, cả hệ thống chính trị và người dân Yên Bái đã thực sự lao mình vào "cuộc chiến" chống dịch; trong đó, những y, bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế từ tỉnh đến cơ sở đã trở thành chiến sĩ tuyến đầu với những hy sinh không thể đo đếm.

Những đợt cao điểm, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm việc liên tục nhiều giờ trong phòng xét nghiệm.
Những đợt cao điểm, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm việc liên tục nhiều giờ trong phòng xét nghiệm.


Ngày 19/4, điều dưỡng viên Lê Ái Quốc - Khoa Nội tổng hợp Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái xung phong nhận nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung dành cho người nước ngoài tại Khách sạn Như Nguyệt 2, thành phố Yên Bái. Thời điểm này, khách sạn tiếp nhận hai đoàn chuyên gia người Ấn Độ và Trung Quốc vào cách ly. 


Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái phun thanh khiết môi trường tại Khách sạn Như Nguyệt 2, thành phố Yên Bái 

Qua sàng lọc, một chuyên gia người Ấn Độ đã dương tính với SARS-CoV-2. Tình hình khẩn cấp, không thể đưa thêm cán bộ y tế vào khu cách ly, vậy là tất cả các nhiệm vụ: theo dõi thân nhiệt các trường hợp cách ly hàng ngày; thu gom rác thải, phun khử khuẩn; kiểm kê vật tư y tế và báo cáo cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố cung ứng vật tư, nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19… của cả khu cách ly trong thời gian cả tháng trời do Quốc một mình đảm trách. 

Nhớ về thời gian phục vụ trong khu cách ly, Quốc chia sẻ: "Bạn bè, người thân rất lo cho em, đồng thời luôn động viên em vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Thời gian quay cuồng trong công việc cùng bao lo lắng, áp lực nhưng Quốc vẫn lạc quan. Tôi thực sự xúc động khi đọc những vần thơ anh sáng tác gửi bạn bè, người thân khi đang làm nhiệm vụ:

"…Con vì trách nhiệm công dân
Vì con Covid đang gần nên đi.
Mẹ ơi, mẹ chớ buồn chi
Động viên chú, bác, cô, dì khỏi lo...”

Ngoài chăm lo sinh hoạt cho những người nước ngoài đang thực hiện cách ly tại đây, Quốc còn sáng tạo, chủ động trong công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 cho họ. Người nào biết tiếng Anh, tiếng Việt thì việc truyền thông không khó khăn, nhưng với người Trung Quốc thì có những trở ngại do bất đồng ngôn ngữ. Khi không có phiên dịch, anh truyền thông với họ qua Google, nhiều khi bí thì ra hiệu bằng tay hay qua ngôn ngữ hình thể. Với sự nỗ lực của tỉnh, ngành y tế, trong đó có những đóng góp của cá nhân Quốc, dịch bệnh tại khu cách ly khách sạn Như Nguyệt đã được kiểm soát tốt, đóng góp vào thành tích đến nay Yên Bái chưa có ca mắc  Covid-19 trong cộng đồng. 

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến sức phức tạp, đặc biệt trong đợt dịch lần thứ 4 này với mức độ, cường độ áp đảo so với 3 lần trước do những biến chủng tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm, nhưng các "chiến sĩ áo trắng” Yên Bái không hề nao núng, họ sẵn sàng dấn thân để thực hiện sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng với tinh thần tình nguyện cao nhất. 

Chiều ngày 3/5, khu cách ly tập trung của tỉnh đặt tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Trấn Yên chính thức được kích hoạt, tiếp nhận 82 trường hợp F1. 

Để đáp ứng nhiệm chăm sóc sức khỏe cho các công dân thực hiện cách ly, Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên đã tổ chức một tổ công tác gồm 5 y, bác sĩ thực hiện nhiệm vụ tại khu vực này. Tuy nhiên, ngày 4/5, một y sĩ bị hen phế quản, dị ứng với thuốc khử khuẩn Cloramin B, không thể tiếp tục làm nhiệm vụ. 

Trước tình hình cấp bách, Lưu Thị Chúc - điều dưỡng Khoa Nội - Truyền nhiễm Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên đã xung phong thay thế. Ngay từ ngày đầu, Chúc đã bắt nhịp ngay với công việc. Một vòng quay từ 5 giờ sáng đến 19 giờ tối hàng ngày, chị mang cơm cho các công dân, kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe từng người, vệ sinh khử khẩn trong và ngoài khu vực, thu gom rác thải... Chưa kể mang trên mình bộ đồ bảo hộ kín mít giữa trưa hè nóng nực. Các bữa ăn của Chúc cũng chỉ chớp nhoáng, vội vàng  vì để tranh thủ thời gian chị còn phổ biến, hướng dẫn mọi người trong khu cách ly thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, không gây tiếng ồn... 

Dù thế, Chúc vẫn vui vẻ chia sẻ với chúng tôi: "Chúng em muốn tạo môi trường thân thiện như gia đình để những công dân ở đây bớt lo lắng, có tâm lý thật tốt, chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. Xác định cuộc chiến còn dài, "chống dịch như chống giặc” nên em sẵn sàng gác lại việc riêng, gia đình, để thực hiện nhiệm vụ mà mình đã chọn”. 

Trách nhiệm và tình cảm của các cán bộ y tế đã được đền đáp bằng tình cảm yêu mến của các công dân trong khu cách ly. Và những dòng nhật ký xúc động của bạn Vũ Thu Thảo trong khu cách ly tập trung tại huyện Trấn Yên đã thay ngàn lần lời muốn nói: "Các anh chị y bác sỹ ngày đêm dù trời nắng hay mưa, dù ngày hay đêm vẫn phải mặc trên mình bộ quần áo bảo hộ. Mọi người thử nghĩ xem bình thường chúng ta mặc bộ áo mưa 1,2 tiếng đã bí, khó chịu lắm rồi, đây anh chị ý mặc 24/24. Ngày nào cũng trực, cũng kiểm tra, tỷ lệ tiếp xúc cùng F nhiều hơn, các chị cũng bị cách ly và ăn uống như chúng ta. Nhưng vất vả hơn mình rất nhiều. Mình được ngủ nghỉ nhưng các anh chị thì không. 21 ngày cách ly xong mình được về, nhưng các chị nếu có thêm ca mới vào, các chị lại thêm 21 ngày nữa. Mình có con nhỏ, nhớ nhà, nhớ con; các anh chị cũng thế. Mình nhìn thấy ngày về, các anh chị thì không...". 

Còn bác Hoàng Ngọc Khước ở khu cách ly Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái chia sẻ: "Gần 3 tuần sống trong khu cách ly, tôi cao tuổi ăn ngủ khó khăn hơn nhưng được các bác sỹ và nhân viên phục vụ động viên, chia sẻ kịp thời. Bữa ăn được phục vụ chu đáo, phòng ở luôn sạch sẽ, được khử khuẩn thường xuyên. Tôi rất yên tâm thực hiện cách ly, chấp hành thật tốt các nội quy phòng dịch để sớm hết dịch”.



Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Phó Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh (người thứ 2, bên phải), lãnh đạo Sở Y tế và đoàn công tác thứ nhất của tỉnh hô quyết tâm giúp Bắc Giang sớm vượt qua đại dịch Covid-19, ngày 17/5/2021. 

Không chỉ các chiến sĩ y tế tại khu cách ly tập trung mà những cán bộ y tế cơ sở cũng luôn trong tư thế chủ động vào cuộc chiến chống dịch. Ngày 3/5/2021, khi xác minh thông tin ca công dân Vĩnh Phúc mắc Covid-19 dự đám cưới tại đội 10, thôn 3B, xã Việt Cường, thực hiện chỉ đạo của huyện Trấn Yên và xã, cán bộ Phòng khám Đa khoa khu vực Việt Cường đã phối hợp với các lực lượng rà soát, truy vết tất cả các trường hợp dự đám cưới, thực hiện phong tỏa thôn. 

Trong tình huống khẩn cấp, các cán bộ y tế Việt Cường rất nhanh chóng thực hiện truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Ngay trong ngày đã tiến hành truy vết 199 trường hợp F1 và 459 trường hợp F2, lấy 159/199 mẫu xét nghiệm của F1 và chuyển các trường hợp này ra khu cách ly tập trung của tỉnh. 14 ngày thực hiện phong tỏa thôn 3B cũng là ngần ấy thời gian cán bộ Phòng khám túc trực tại chốt, ngần ấy thời gian trong bộ đồ bảo hộ "đun người" đi kiểm tra thân nhiệt từng người dân trong thôn giúp họ vững tâm thực hiện thời gian giãn cách xã hội. 



 Cốc mì tôm ăn vội của cán bộ Phòng khám Đa khoa khu vực Việt Cường, huyện Trấn Yên trưa 3/5 trên đường làm nhiệm vụ truy vết các trường hợp F1 của bệnh nhân Covid-19 dự đám cưới tại thôn 3B, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên .  

Kể từ khi dịch Covid-19 bệnh bùng phát trên thế giới, hàng ngàn y, bác sĩ trên cả nước cũng như Yên Bái đã trở thành những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận chống "giặc" Covid - 19, sãn sàng lao vào vùng nguy hiểm vì sự sống cho người bệnh. 

Bức thư vừa gửi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao những cống hiến, nỗ lực không mệt mỏi, tận tâm tận lực, không quản ngại vất vả, gian nan và hiểm nguy của đội ngũ cán bộ y tế chống dịch thời gian qua đã nói lên tất cả. Trong thư có đoạn viết: "Chúng ta không thể nào quên những hình ảnh cảm động của những bác sĩ, nhân viên y tế phải gác lại mọi riêng tư, chấp nhận những hy sinh cá nhân, tận tình, chu đáo chăm sóc người bệnh; hay những khoảnh khắc, hành động cao đẹp lay động lòng người của những "chiến sĩ áo trắng" trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa hè oi nóng, dù đã kiệt sức nhưng quyết bám trụ, chiến đấu với dịch bệnh, tất cả vì sức khoẻ của người dân, của cộng đồng...".

Thủ tướng ghi nhận: "Chiến trường nào cũng gian khổ, trận chiến nào cũng có những mất mát hy sinh; các anh, các chị và các bạn thực sự là những "chiến sĩ áo trắng"đang dấn thân thực hiện sứ mệnh cao cả, như lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Lương y phải như từ mẫu", "… thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn…" 

Dẫu biết con đường chống dịch còn gian nan, vất vả, nhưng tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sâu sát của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh, các cấp, của mỗi người dân đặc biệt là  "những chiến sỹ áo trắng” dũng cảm nơi tuyến đầu, Yên Bái sẽ là thành trì vững chắc khống chế và đẩy lùi dịch Covid-19.

Không chỉ làm tốt phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, cán bộ ngành y tế Yên Bái còn "chia lửa” với đồng đội. Ngày 17/5, đoàn công tác đầu tiên của Yên Bái gồm 15 y, bác sỹ có năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết đã xung phong lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với quyết tâm bám trụ: "Đến khi tỉnh Bắc Giang kiểm soát được tình hình dịch bệnh mới trở về”.

Ngày 25/5, 20 bác sỹ, điều dưỡng của tỉnh Yên Bái lại tiếp tục lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang làm công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện dã chiến.

Minh Huyền

Tags Yên Bái chiến sĩ áo trắng tuyến đầu chống dịch Covid-19 bác sỹ điều dưỡng nhân viên y tế khách sạn Như Nguyệt 2

Các tin khác
Petrolimex hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh chống dịch COVID-19.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã trao tặng hơn 2 tỷ đồng cho tỉnh Bắc Ninh; 3 tỷ đồng cho tỉnh Bắc Giang và 1 tỷ đồng cho thành phố Đà Nẵng để hỗ trợ các địa phương phòng chống dịch COVID-19.

Cụ Shakespeare tiêm mũi vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên.

Cụ William Shakespeare - người đàn ông đầu tiên trên thế giới được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 công khai đã qua đời ở tuổi 81.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa gửi thư biểu dương, đánh giá cao những cống hiến, nỗ lực không mệt mỏi, tận tâm tận lực, không quản ngại vất vả, gian nan và hiểm nguy của đội ngũ cán bộ y tế chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Tiêm vắc-xin Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Hữu Nghị

Lô vắc-xin Covid-19 AstraZeneca thứ 4 với số lượng 288.000 liều đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất khuya ngày 25-5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục