Nanocovax có thể được cấp phép khẩn cấp

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/6/2021 | 7:40:46 AM

Vaccine Nanocovax có thể được cấp phép sử dụng khẩn cấp trong thời gian diễn ra thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Người tình nguyện tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax ngày 25/3 tại Học viện Quân y.
Người tình nguyện tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax ngày 25/3 tại Học viện Quân y.

Thứ trưởng Tuyên ngày 31/5 cho biết sẽ vừa thử nghiệm vừa đánh giá vaccine trong thời gian tới.

"Nếu sau khi xin ý kiến Thủ tướng và Phó thủ tướng, sau đó hội đồng đạo đức thông qua, Nanocovax có thể được cấp phép trong tình trạng khẩn cấp, giống vaccine của nước ngoài", Thứ trưởng nói.

Theo giáo sư, tiến sĩ Trương Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng Đạo đức quốc gia trong nghiên cứu y sinh học, có thể mất khoảng hai tháng nữa để Bộ Y tế có đủ cơ sở khoa học nhằm cấp phép khẩn cấp, sử dụng có điều kiện vaccine Nanocovax trong nước.

Nanocovax là vaccine Covid-19 do Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển, dự kiến đưa vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba vào tháng 6. Ở giai đoạn này, vaccine được đánh giá hiệu lực bảo vệ trong cộng đồng, dự kiến thử trên 13.000 tình nguyện viên. Việc tiêm thử nghiệm sẽ tiến hành ở nhiều trung tâm trong nước, gồm Học viện Quân y và Hưng Yên ở miền bắc, Viện Pasteur TP HCM và Long An ở miền nam.

Dự kiến ban đầu, thử nghiệm giai đoạn ba có thể hoàn tất vào cuối tháng 9. Lúc này, Việt Nam có thể tự sản xuất vaccine Covid-19 đầu tiên.

Kết quả đánh giá ban đầu cho thấy vaccine Nanocovax sinh kháng thể ở tất cả tình nguyện viên tiêm vaccine. Vaccine sinh miễn dịch ở 100% người đã tiêm, tác dụng với biến thể nCoV nguồn gốc Anh và Nam Phi. Lượng kháng thể ở một số tình nguyện viên tăng đến hơn 60 lần khi tiêm liều hai, so với sau khi tiêm liều một.
(Theo VnExpress)

Các tin khác

Quyết liệt hơn nữa trong triển khai chiến lược vắc-xin tổng thể, toàn diện, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ tiếp cận các nguồn cung vắc-xin đa dạng thông qua các biện pháp ngoại giao, kinh tế, quần chúng và các biện pháp đặc biệt khác.

Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus tại Đại hội đồng y tế thế giới lần thứ 74 ngày 31/5.

WHO thông báo gọi tên các biến thể nCoV theo bảng chữ cái Hy Lạp, thay vì gọi theo nơi mà chúng lần đầu xuất hiện.

Tổng thống Duterte đeo khẩu trang ngừa Covid-19.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 31/5 đã kéo dài các biện pháp hạn chế để phòng dịch Covid-19 tại thủ đô và các tỉnh lân cận cho tới giữa tháng 6, trong bối cảnh số ca mắc vẫn tăng cao dù đã chậm lại so với đỉnh dịch hồi tháng 4.

Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc COVID-19.

Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 hiện nay, bỏ thuốc lá sẽ giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19. Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn gấp 1,5 lần và khi mắc có thể bị nặng và dễ bị tử vong hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục