Yên Bái: Loại bỏ ngay tâm lý chủ quan trước dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/6/2021 | 1:57:33 PM

YênBái - Cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách hết sức quyết liệt và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của người dân, giành chiến thắng bước đầu. Tuy nhiên, đâu đó, một bộ phận người dân đã xuất hiện tâm lý chủ quan.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng cách tiêm phòng vắcxin. Ảnh: Cán bộ, phóng viên Hội văn học Nghệ thuật tiêm vắc xin phòng Covid-19 trọng đợt tiêm thứ 2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (Ảnh: Minh Huyền)
Chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng cách tiêm phòng vắcxin. Ảnh: Cán bộ, phóng viên Hội văn học Nghệ thuật tiêm vắc xin phòng Covid-19 trọng đợt tiêm thứ 2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (Ảnh: Minh Huyền)

Đến thời điểm này, Yên Bái chưa có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Kết quả đó là nhờ Yên Bái đã nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp, cộng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các lực lượng và toàn dân. Hàng trăm trường hợp F1, F2 đã được truy vết một cách thần tốc, lệnh phong tỏa một số khu vực liên quan đến người nhiễm bệnh được tức thì thiết lập, hàng trăm trường hợp F1 được đưa tới khu cách ly tập trung, hàng nghìn F2 cách ly tại nhà, được theo dõi sức khỏe; "lá chắn thép" chống dịch đúng cả về nghĩa đen và nghĩa bóng.

Có thể nói, cuộc chiến chống dịch Covid-19 trên địa bàn Yên Bái đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách hết sức quyết liệt và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của người dân, đạt kết quả bước đầu. 

Tuy nhiên, đâu đó, một bộ phận người dân đã xuất hiện tâm lý chủ quan. Có ý kiến cho rằng, người dân Yên Bái có khả năng miễn dịch rất tốt. Lý lẽ họ đưa ra là: "Người Yên Bái đã tiếp xúc gần, thậm chí rất gần với F0 nhưng sau nhiều ngày vẫn cho kết quả xét nghiệm âm tính!”. 

Có thể nói, đây là những suy nghĩ hết sức nguy hiểm khiến họ sẽ không tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của ngành y tế. Nếu có tình huống dịch bệnh sẽ rất khó cho các ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương và lực lượng chức năng trong việc truy vết, tổ chức phong tỏa, cách ly. 

Trước tình hình này, Thạc sĩ, bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định: "Chủ quan là rất nguy hiểm! Mới qua 1, 2 lần xét nghiệm, kết quả âm tính thì chưa thể khẳng định là có mắc Covid-19 hay không, bởi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phải xét nghiệm 3 lần thời gian cách ly tập trung kể từ khi tiếp xúc lần cuối với nguồn lây nhiễm (lần 1, ngày đầu, ngay khi phát hiện; lần 2, ngày thứ 14; lần 3, ngày thứ 20 sau khi phát hiện). Sau 21 ngày hoàn thành cách ly tập trung, phải tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú thời gian theo dõi 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm lần thứ tư vào ngày thứ 7”.

Đối với các trường hợp F1 đang cách ly tập trung, tuy đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, có những trường hợp âm tính lần 2 nhưng vẫn phải chấp hành nghiêm túc việc cách ly y tế theo quy định và nội quy của cơ sở cách ly tập trung. 

Các trường hợp là F2 chấp hành nghiêm việc cách ly tại nhà theo bản cam kết đã ký; không được ra khỏi nhà, nơi lưu trú, không tổ chức liên hoan ăn uống trong thời gian cách ly và phải chờ kết quả xét nghiệm F1 của cơ quan y tế. Khi được thông báo kết quả xét nghiệm của F1 đã âm tính, các trường hợp này vẫn phải theo dõi sức khỏe tại nhà, vẫn phải thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh theo quy định. 

Lê Phiên

Tags Yên Bái loại bỏ tâm lý chủ quan covid-19

Các tin khác
Phóng viên Báo Yên Bái tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh Yên Bái, đến 12h trưa 1/6, Yên Bái có thêm 214 người đi từ các tỉnh có dịch khác về gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

Xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em ở thủ đô Kuala Lumpur, ngày 27-5

Bộ trưởng Y tế Adham Baba ngày 31-5 cho biết Malaysia đã ghi nhận tổng cộng 82.341 trẻ sơ sinh và trẻ em mắc COVID-19 cho tới nay.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh trao quà động viên đoàn công tác.

Ngày 1/6, tại Sở Y tế tỉnh, đoàn công tác số 4 của tỉnh Yên Bái gồm 2 cán bộ công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh trong công tác xét nghiệm Covid-19.

Nhật Bản bắt đầu triển khai tiêm vaccine Pfizer/Biontech từ giữa tháng 2.

Hôm qua, Chính phủ Nhật Bản đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/Biontech cho nhóm trẻ từ 12 - 15 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục