Yên Bái hoàn thành đợt I tiêm vắc xin phòng Covid-19: Tiêm đến đâu, an toàn đến đó

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/6/2021 | 5:27:48 PM

YênBái - Sau khi Yên Bái được Bộ Y tế phân bổ vắc xin phòng Covid-19, ngành y tế tỉnh đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh về việc triển khai tiêm phòng đợt I. Trên cơ sở đó, ngành chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và hoàn thành đợt I tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Cán bộ y tế kiểm tra huyết áp, khám sàng lọc trước tiêm.
Cán bộ y tế kiểm tra huyết áp, khám sàng lọc trước tiêm.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, của tỉnh, ngành y tế Yên Bái đã bám sát Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ để triển khai việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt I năm 2021 từ ngày 22/4 - 12/5 theo phương châm "Tiêm đến đâu, an toàn đến đó”.

Theo đó, có 2 nhóm được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt I trên địa bàn tỉnh. 

Nhóm 1, là những người thuộc đối tượng ưu tiên tuyến đầu phòng, chống dịch, gồm: người làm việc trong tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh (y tế công lập và y tế tư nhân). 

Nhóm 2, là những người tham gia phòng, chống dịch (không thuộc lực lượng y tế), gồm: thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; người tham gia trực tiếp tại các khu cách ly tập trung, khách sạn; cán bộ làm việc trong các khu cách ly tập trung; thành viên tham gia chốt kiểm dịch y tế liên ngành tuyến tỉnh. 

Ngoài ra, ngành y tế tỉnh đã phối hợp tiêm cho lực lượng công an tham gia phòng, chống dịch được Bộ Y tế cấp riêng vắc xin là 349 người. 

Vắc xin phòng Covid-19 là loại vắc xin mới nên việc đảm bảo an toàn tiêm chủng được đặt lên hàng đầu, công tác tổ chức tiêm được thực hiện thận trọng. 

Ông Nguyễn Văn Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức 18 lớp tập huấn tại 9/9 huyện, thị, thành phố cho 265 lượt cán bộ y tế tham gia công tác tiêm chủng về quy trình, kỹ thuật tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.  Trong đó, ngành y tế chú trọng công tác khám sàng lọc, khai báo y tế, chỉ định tiêm, theo dõi và xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm và hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19".

"Đồng thời, ngành chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị y tế để đảm bảo an toàn tiêm chủng. Ngành y tế đã bố trí 11 cơ sở tiêm chủng, trong đó tại bệnh viện có 3 cơ sở với 6 điểm tiêm, trung tâm y tế tuyến huyện có 8 cơ sở với 16 điểm tiêm.  Ngoài ra, chúng tôi tập trung giám sát, theo dõi, xử trí sự cố bất lợi sau tiêm; tại mỗi đơn vị tổ chức tiêm thành lập 1 tổ cấp cứu thường trực sẵn sàng khi cần thiết. Trong đợt I, đã điều tra 10.304 đối tượng theo hướng dẫn tại Công văn số 289/SYT-NVY ngày 8/3/2021 của Sở Y tế; hết đợt I, đã tiêm 5.097 người, đạt 49,5%”, ông Hà nói.

Qua theo dõi sức khỏe sau tiêm, có 749 trường hợp được tiêm vắc xin phòng Covid-19 có phản ứng thông thường như: đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ… nhưng đều có sức khỏe ổn định, không ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm. 

Trung tâm Y tế huyện Yên Bình đã có 454/1.293 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đảm bảo tiêm chủng an toàn, công tác chuẩn bị được Trung tâm thực hiện nghiêm theo đúng hướng dẫn. Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Song Hào - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: "Trung tâm chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện. Tại điểm tiêm bố trí bàn đón tiếp, kiểm tra thân nhiệt; tư vấn, khám sàng lọc trước khi tiêm; bố trí khu vực theo dõi sau tiêm, chuẩn bị kỹ các phương án để kịp thời xử lý cấp cứu nếu có tình huống xảy ra trong và sau tiêm chủng. Việc khám sàng lọc trước tiêm, theo dõi sau tiêm vắc xin được thực hiện nghiêm túc”. 

Trong thời gian tiêm vắc xin, Sở Y tế Yên Bái đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát tại tất cả điểm tiêm trên địa bàn tỉnh. 

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, tại các điểm tiêm, các đơn vị đã thực hiện theo đúng các bước tiêm chủng an toàn; vắc xin được bảo quản đúng quy định; các trang thiết bị phục vụ công tác tiêm phòng vắc xin được chuẩn bị đầy đủ; những người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt và khám sàng lọc sức khỏe; sau khi tiêm được đưa đến phòng theo dõi sức khỏe sau tiêm 30 phút, được nhân viên y tế hướng dẫn theo dõi sau tiêm 24 giờ. 

Được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong đợt đầu tiên, y sỹ Phạm Thị Thu Hưng - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình cho biết: "Là cán bộ y tế cơ sở thường xuyên tiếp xúc với người bệnh, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đã giúp tôi yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Trước khi tiêm, tôi được tư vấn, khám sàng lọc kỹ càng và hướng dẫn chi tiết về các biểu hiện bất thường sau tiêm có thể xảy ra”.

Thực tế cho thấy, Yên Bái đã hoàn thành đợt I tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 an toàn và hiệu quả, đảm bảo "Tiêm đến đâu, an toàn đến đó”. Đó là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành chức năng. Đây chính là tiền đề cho ngành y tế Yên Bái tiến tới tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trong toàn dân, góp phần ngăn ngừa và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 ra khỏi cộng đồng.

Đến nay, Yên Bái tiếp tục triển khai tiêm phòng vắc xin phòng COVID-19 đợt 2. Trong ngày hôm nay (1/6) đã có 834 người được tiêm.

                                                                                                                                                Trần Minh

Tags Yên Bái tiêm vắc xin phòng Covid-19

Các tin khác
Đồ họa Thủy Thanh

Các yếu tố dịch tễ cơ bản để xác định mức độ nguy cơ ban đầu

Hàng trăm chiếc lều được một công ty bố trí cho các công nhân nghỉ ngơi

Nhiều công ty ở Bắc Ninh đang chuẩn bị cơ sở vật chất, chỗ ăn ở cho các công nhân để sẵn sàng cho việc hoạt động trở lại từ ngày 2-6, người lao động sẽ ăn ở tại nhà máy.

Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vừa có công văn gửi 4 bệnh viện gồm: Trung ương Huế, Bạch Mai, Hữu nghị và C Đà Nẵng; Sở Y tế 9 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hải Dương, Hưng Yên và Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp về việc điều động nhân lực tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bắc Giang.

Phun khử khuẩn để phòng dịch.

Ngay sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên, lực lượng chức năng tỉnh Trà Vinh đã truy vết, xác định có 20 trường hợp F1 đưa đi cách ly tập trung, 170 trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục