Yên Bái: Quản lý, giám sát chặt chẽ người về từ vùng dịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/6/2021 | 2:03:29 PM

YênBái - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, lượng người từ vùng dịch, nhất là tại các tỉnh, thành phố tâm dịch có nhiều khu công nghiệp như Bắc Giang, Bắc Ninh trở về địa phương có xu hướng tăng, kéo theo nguy cơ về lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trên địa bàn Yên Bái. Do vậy, việc quản lý, giám sát, rà soát lao động từ vùng dịch trở về địa phương đang là nhiệm vụ cấp bách được các cấp chính quyền, lực lượng chức năng Yên Bái siết chặt.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại nút giao IC12, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại nút giao IC12, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Những ngày này, dù nắng nóng gay gắt nhưng các cán bộ, chiến sỹ tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành ra vào địa bàn tỉnh vẫn hoạt động hết công suất để thực hiện khai báo y tế và rà soát, phân loại các trường hợp đi từ vùng có dịch về. 

Chốt kiểm dịch y tế số 1, nút giao IC12, cao tốc Nội Bài - Lào Cai có mật độ, lưu lượng người, phương tiện ra vào địa bàn lớn nhất tỉnh. Các hoạt động lấy thông tin y tế, phun khử khuẩn cũng như lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp thuộc diện bắt buộc ở chốt được thực hiện khẩn trương. 

Tính riêng trong ngày 1/6, chốt đã lấy thông tin y tế trên 2.000 người đi về từ địa phương có nhiều ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó Hà Nội 1.068 người, Bắc Giang 10 người, Bắc Ninh 9 người... 

Anh Đỗ Chín Thương - cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái cho biết: "Đối với các trường hợp đi từ vùng có dịch về, trên cơ sở đối chiếu với bản đồ dịch tễ của Bộ Y tế sẽ được triển khai cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Đặc biệt, tất cả lái xe tải từ vùng có dịch vào địa phương phải có xét nghiệm âm tính trong 3 ngày gần nhất. Nếu không có xét nghiệm, CDC Yên Bái sẽ lấy mẫu, khi có kết quả âm tính mới cho vào địa bàn”.  

Ngay sau khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, từ 15 giờ ngày 2/5/2021, tỉnh Yên Bái đã kích hoạt 9 chốt kiểm dịch y tế tại các cửa ngõ ra vào địa bàn. Đây là giải pháp quan trọng để rà soát, phân loại những người từ những vùng có dịch trở về địa phương. Trên cơ sở đó, thông qua việc khai báo y tế, tất cả trường hợp từ vùng dịch trở về, nhất là từ các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh sẽ được cơ quan chức năng triển khai lấy mẫu xét nghiệm, phân loại và quyết định các hình thức cách ly y tế. 

Ông Cao Ngọc Thắng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Những người về từ các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp của các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang sẽ thực hiện cách ly tập trung. Ngoài ra, những người trở về từ 2 tỉnh này mà không phải từ các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp sẽ thực hiện cách ly tại nhà đủ 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào các ngày 0 - 3 - 21. Bên cạnh đó, các trường hợp đi từ các tỉnh có dịch về lấy mẫu giám sát cộng đồng, tự theo dõi sức khỏe 21 ngày, nếu có triệu chứng ho, sốt, khó thở, ớn lạnh… sẽ lấy mẫu xét nghiệm theo quy định”. 

Theo thống kê sơ bộ của các ngành chức năng, tính đến cuối tháng 5/2021, có khoảng 800 lao động làm việc tại tỉnh Bắc Giang, trên 1.000 lao động từ tỉnh Hải Dương, 636 lao động từ Samsung Thái Nguyên và hàng nghìn lao động tự do có khả năng sẽ về địa phương. Do vậy, để quản lý chặt chẽ những trường hợp đi từ vùng có dịch về địa phương, bên cạnh các chốt kiểm dịch y tế liên ngành, các địa phương cũng đã thành lập các tổ tự quản, chốt kiểm soát ngay từ thôn, bản với sự tham gia của đông đảo người dân, tạo thành một hệ thống rà soát, giám sát nhiều lớp đối với các trường hợp ra vào địa bàn. 

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: "Trước nguy cơ nhiều lao động từ các khu công nghiệp ở Bắc Giang, Bắc Ninh sẽ trở về địa bàn, huyện đã di dời chốt kiểm dịch y tế từ khu vực xã Nậm Khắt về chân đèo Khau Phạ, xã Cao Phạ để rà soát chặt chẽ những người vào địa bàn, nhất là những người đi về từ các tỉnh, thành phố có dịch. 

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các xã tăng cường hoạt động của các tổ tự quản đề nắm rõ thông tin, lịch trình của những người trở về địa phương. Nhờ đó, nhiều trường hợp đi từ vùng dịch trở về được rà soát, phát hiện kịp thời để triển khai các biện pháp cách ly phù hợp”.



Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên.  

Ngoài ra, với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, các huyện, thị, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền tới người nhà, người thân đang đi lao động ngoài tỉnh; học sinh, sinh viên, nhất là từ vùng dịch không trở về Yên Bái trong thời gian này. 

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, phường, thị trấn phối hợp với lực lượng chức năng rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến người đi từ vùng dịch về.Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các bản, tiểu khu, tổ dân phố phụ trách từng nhóm hộ để giám sát, rà soát; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp tạm thời không nhận lao động từ vùng dịch vào làm việc. Lực lượng công an từ tỉnh đến huyện, xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về khai báo y tế, chấp hành quy định cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với những người từ vùng dịch về. 

Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp giám sát, quản lý các trường hợp đi lao động ngoài tỉnh, từ vùng dịch trở về địa phương, tỉnh Yên Bái đã từng bước tạo ra "lá chắn" phòng thủ, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh Covid-19 xâm nhập địa bàn. Nhờ đó đến thời điểm ngày 2/6, tỉnh Yên Bái chưa có bấ t kỳ F0 nào khởi phát hoặc lây nhiễm trong cộng đồng. 

Tính đến 18 giờ ngày 2/6/2021, tại 9 chốt kiểm dịch y tế liên ngành đã tiếp nhận khai báo y tế 155.037 lượt người, trong đó người đi từ tỉnh, thành có dịch về/đến Yên Bái là  55.285 lượt người. Toàn tỉnh  hiện có 200 trường hợp đang cách ly tập trung; cách ly tại nhà 569 trường hợp; theo dõi sức khỏe 2.268 trường hợp. Đến 12h trưa nay- 3/6, Yên Bái có thêm 212 người về từ các tỉnh có dịch khác gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Hải Dương; riêng thành phố Hồ Chí Minh có 4; không có Bắc Ninh, Bắc Giang.


Hùng Cường

Tags Yên Bái quản lý giám sát vùng dịch phòng chống dịch Covid-19

Các tin khác
Người địa phương trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống Covid-19

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh Yên Bái, đến 12h trưa 3/6, Yên Bái có thêm 212 người về từ các tỉnh có dịch khác gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Hải Dương; riêng thành phố Hồ Chí Minh có 4; không có Bắc Ninh, Bắc Giang.

Ngày 3/6, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các chốt kiểm dịch nút giao IC12 và IC14, cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Đồng thời kiểm tra, xem xét các điều kiện cơ sở vật chất tại Khách sạn Hương Giang, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái để phục vụ công tác cách ly của tỉnh.

"Ngủ đi con yêu đêm nay mẹ không về. Nơi tuyến đầu Tổ quốc gọi tên". Những ca từ da diết như gửi gắm lời ru của người mẹ đang ngày đêm chống dịch gửi đến đứa con thơ bé bỏng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục