Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với UBND tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/11/2022 | 2:47:58 PM

YênBái - Ngày 11/11, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về kết quả triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 về công tác dân số trong tình hình mới; kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; kết quả triển khai thực hiện Thông tư số 39/2017/TT-BYT ngày 18/10/2017 của Bộ Y tế ban hành quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương kết luận tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương kết luận tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc cùng đoàn có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và công tác dân số luôn được tỉnh quan tâm, chỉ đạo sát sao và ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về y tế. Bên cạnh đó, cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh đã chung sức, đồng lòng thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.  

Với việc triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nên Yên Bái đã "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Cụ thể, đến nay, tỉnh đã ghi nhận tổng số 158.777 ca mắc Covid-19, trong đó, đa số là bệnh nhân nhẹ không triệu chứng thuộc tầng 1 chiếm 98,87%; bệnh nhân nhập viện tầng 2 và 3 chiếm 1,12%. Tính đến 18h00 ngày 10/11/2022, Yên Bái đã tiêm được trên 2,36 triệu liều vắc xin. 

Công tác khám, chữa bệnh được quan tâm, hiện Yên Bái có 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh; 5 bệnh viện chuyên khoa và 8 trung tâm y tế huyện đa chức năng, với 3.040 giường bệnh, đạt 34,6 giường bệnh/vạn dân. 

Việc nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh luôn được các cơ sở y tế quan tâm chú trọng. Triển khai kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã trở thành tiêu chuẩn phấn đấu của mỗi cơ sở y tế, và là mục tiêu của mỗi cán bộ y tế; các phong trào thi đua phát triển sâu, rộng trong toàn ngành y tế. 

Cùng với đó, tỉnh đã có sự hợp tác chặt chẽ với các bệnh viện tuyến Trung ương và quốc tế đào tạo chuyển giao kỹ thuật mới, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, tỷ lệ chuyển tuyến giảm từ 3,93% năm 2019 xuống còn 2,87% năm 2021.

Một số chỉ tiêu chính thực hiện Nghị quyết số 21 năm 2020 đều đạt hoặc vượt mục tiêu đề ra, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên 10,4 ‰, tỷ lệ giảm sinh giảm 0,27‰ so với năm 2019 (kế hoạch là 0,15‰), tỷ số giới tính khi sinh là 111 trẻ trai/100 trẻ gái (giao 112,4)...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh đã đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục quan tâm đầu tư cho y tế các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng; tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc, điều kiện sống; Chính phủ, các Bộ, ngành sớm ban hành các chính sách cải tiến chế độ tiền lương và phụ cấp cho cán bộ y tế. 

Đặc biệt lưu ý đến chính sách cho cán bộ y tế vùng sâu, vùng xa, tăng thêm sức thu hút, gắn bó của cán bộ với vùng khó khăn; sớm hoàn thiện các văn bản pháp luật, các quy định, khung khổ pháp lý về tự chủ tại các cơ sở y tế công lập. Bộ Y tế sớm cho ý kiến chỉ đạo về công tác đấu thầu thuốc, hướng giải quyết các khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt với công tác đấu thầu các vị thuốc y học cổ truyền; đảm bảo sớm cung ứng đủ các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc sớm ban hành hướng dẫn cụ thể việc thực hiện, đánh giá các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 do ngành y tế phụ trách để các tỉnh có căn cứ triển khai đảm bảo tiến độ.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, dân số - kế hoạch hóa gia đình và công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới, tỉnh cần thực hiện có hiệu quả các chính sách về chăm sóc sức khỏe nhân dân, kế hoạch hóa gia đình mà Trung ương và tỉnh đã ban hành; triển khai các điều kiện phục hồi phát triển kinh tế trong ngành y tế, đặc biệt là dự án y tế cơ sở, dự án quốc gia về giảm nghèo; sớm ban hành các văn bản tháo gỡ khó khăn cho ngành y tế...

Trước đó, đoàn công tác đã đi thực tế tại xã An Thịnh và Mậu Đông, huyện Văn Yên.

Trần Minh

Tags Bộ Y tế Yên Bái Nghị quyết số 21 Thông tư số 39 chăm sóc sức khỏe thích ứng an toàn linh hoạt

Các tin khác
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, khi tự chủ, bệnh viện được tự quyết các vấn đề liên quan lãnh đạo, nhân sự, dịch vụ giá khám chữa bệnh...

Cho rằng tự chủ toàn diện như áo khoác, bệnh viện có danh không thực, đại biểu Quốc hội đề nghị xem lại chính sách để tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển.

Theo các chuyên gia, số người mắc hoặc tử vong do ung thư gan trên toàn cầu sẽ tăng hơn 50% đến năm 2040 nếu không nỗ lực hơn nữa để phòng ngừa căn bệnh này.

Ảnh minh họa

Anh đã phê duyệt vaccine COVID-19 của Pfizer-BionTech nhắm mục tiêu vào các biến thể phụ Omicron BA.4 và BA.5 và chủng virus gốc làm mũi tăng cường.

Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác dân số và công tác phòng, chống dịch bệnh tại xã An Thịnh, huyện Văn Yên.

Sáng 10/11, Đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương- Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã kiểm tra kết quả triển khai công tác dân số và kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại xã An Thịnh huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục