Yên Bái và kỳ tích trong “cuộc chiến” với Covid-19

  • Cập nhật: Thứ bảy, 31/12/2022 | 9:33:10 AM

YênBái - Ngày 27/11/2021, Yên Bái ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 đầu tiên ngoài cộng đồng. Và sau đó là một hành trình nỗ lực để Yên Bái lập "kỳ tích” là tỉnh duy nhất giữ "vùng xanh” lâu nhất của cả nước và đến ngày 25/5/2022, tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh đã trở về "vùng xanh”cấp độ 1.

Cán bộ y tế - lực lượng tuyến đầu đặc biệt quan trọng đã vượt qua vô vàn khó khăn và nguy hiểm tính mạng, góp phần lập nên kỳ tích chống dịch của tỉnh.
Cán bộ y tế - lực lượng tuyến đầu đặc biệt quan trọng đã vượt qua vô vàn khó khăn và nguy hiểm tính mạng, góp phần lập nên kỳ tích chống dịch của tỉnh.


Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và nhân dân thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo phương châm "Thần tốc, đồng bộ, toàn dân, hiệu quả”; sẵn sàng về tinh thần, lực lượng, cơ sở vật chất để nhanh chóng chuyển sang trạng thái mới "từ phòng ngự sang chủ động tấn công”, nâng cao cấp độ trong công tác phòng, chống phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh từng giai đoạn trên địa bàn, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. 

Theo đó, 100% huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn đã thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo và 1.614 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19, với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà soát, phát hiện sớm tất cả các trường hợp có yếu tố nguy cơ, đi từ các vùng có dịch trở về... 

Cũng kể từ ngày đầu dập dịch đến nay, tỉnh đã ban hành hàng trăm văn bản chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai các biện pháp cấp bách  phòng, chống dịch bệnh và thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo trực tiếp công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương và các cơ sở cách ly tập trung...

Từ việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, công tác phòng, chống dịch của tỉnh đã lập "kỳ tích” - tỉnh duy nhất giữ "vùng xanh” lâu nhất của cả nước. Toàn tỉnh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 cho 90% công dân từ 18 tuổi trở lên trước khi dịch bệnh xâm nhập cộng đồng. Từ đó đến nay ghi nhận 158.777 ca mắc Covid-19, tuy nhiên phần lớn bệnh nhẹ, không triệu chứng thuộc tầng 1, chiếm 98,87%; bệnh nhân nhập viện tầng 2 và 3 chiếm 1,12%; ghi nhận 13 bệnh nhân tử vong chiếm 0,01% đều là bệnh nhân tuổi cao, có bệnh nền là bệnh lý nặng; tỉnh không phải thành lập bệnh viện dã chiến. 

Tính đến ngày 10/11/2022, toàn tỉnh đã tiêm được hơn 2,36 triệu liều vắc xin, trong đó, trên 99% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản, tỷ lệ tiêm mũi 4 là 93,7%; trên 99% trẻ từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm đủ hai mũi, tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt 78,9% (cao hơn so với trung bình toàn quốc 64,6%); 97,1% trẻ từ đủ 5 đến dưới 12 tuổi đã được tiêm mũi 1 và 67,1% trẻ đã tiêm đủ 2 mũi (cao hơn so với tỷ lệ trung bình toàn quốc 62,2%)… 

Với sự quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng của người dân, đến ngày 25/5/2022, tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thuộc "vùng xanh”cấp độ 1 và duy trì kiểm soát tốt dịch bệnh đến thời điểm này.

Đại dịch Covid-19 trên cả nước nói chung, Yên Bái nói riêng đã có thời điểm diễn biến hết sức phức tạp nhưng với sự lãnh đạo sâu sát của Đảng, sự điều hành quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân, công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 của cả nước nói chung và Yên Bái nói riêng đã đạt được kỳ tích, những kết quả đó thực sự quan trọng để chúng ta vượt qua những khó khăn, bất ổn, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trần Minh

Tags kỳ tích COVID-19 cuộc chiến chống dịch an toàn linh hoạt kiểm soát

Các tin khác
Một công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất thuốc ở Thiên Tân, Trung Quốc.

Chuyên gia dịch tễ Ngô Tôn Hữu thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc cho biết, số ca nhiễm Covid-19 ở một số thành phố lớn như Bắc Kinh, Thiên Tân và Thành Đô đã chạm đỉnh.

Gần đây, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ghi nhận một số thông tin về nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung ứng một số thuốc sinh học là các dịch truyền Albumin và Globulin.

Năm 2022, dịch bệnh Covid-19 tạm lắng xuống, ngành y tế Yên Bái đã nỗ lực không ngừng cải tiến chất lượng các bệnh viện, triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong khám chữa bệnh (KCB)… góp phần kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản đang trên đà tăng mạnh.

Nhật Bản ghi nhận 415 ca chết do Covid-19 trong ngày 28/12, mức cao nhất từ trước đến nay từng ghi nhận trong một ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục