Thị trấn Mậu A làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/2/2023 | 8:17:30 AM

YênBái - Xác định nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm, những năm qua, Trạm Y tế (TYT) thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên luôn nêu cao tinh thần, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc.

Nhân dân tới khám, điều trị tại Trạm Y tế thị trấn Mậu A luôn được cán bộ, nhân viên y tế đón tiếp chu đáo.
Nhân dân tới khám, điều trị tại Trạm Y tế thị trấn Mậu A luôn được cán bộ, nhân viên y tế đón tiếp chu đáo.

Để công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đạt hiệu quả, TYT thị trấn Mậu A đã tích cực triển khai và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh truyền thông, giáo dục sức khỏe cho nhân dân dưới nhiều hình thức như: qua hệ thống loa truyền thanh, pa nô, áp phích, tuyên truyền trực tiếp tại nhà dân hoặc khi nhân dân đến khám tại Trạm. 

Bên cạnh đó, hàng năm, lãnh đạo TYT thị trấn Mậu A luôn bám sát các nội dung hoạt động của ngành, địa phương để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị, phòng, chống dịch bệnh. 

Đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do y tế tuyến trên tổ chức để nâng cao trình độ chuyên môn. Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tại Trạm cũng luôn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong cán bộ công chức, viên chức, người lao động hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 

Ông Nguyễn Trọng Hoàng ở tổ dân phố số 9, thị trấn Mậu A thường xuyên đến khám và điều trị tại TYT thị trấn Mậu A cho biết: "Ở thị trấn nên trước kia tôi thường đến khám tại Trung tâm Y tế huyện. Người già hay ốm vặt, ở Trung tâm Y tế huyện lại đông nên mỗi lần khám sẽ mất nhiều thời gian. Từ khi cán bộ TYT thị trấn tư vấn, tôi yên tâm tới khám tại Trạm vừa nhanh, hiệu quả mà lại giảm tải cho y tế tuyến trên. Được cán bộ y tế Trạm hướng dẫn chu đáo cách chăm sóc sức khỏe, sức khỏe tôi cũng ổn định tốt hơn”. 

Nhờ tạo được niềm tin trong mọi tầng lớp nhân dân nên những năm gần đây số bệnh nhân đến khám và điều trị tại TYT thị trấn Mậu A ngày một tăng. Năm 2022, Trạm đã khám cho trên 5.500 lượt bệnh nhân. 

Song song với việc hoàn thành tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân, TYT thị trấn Mậu A luôn coi trọng công tác phòng chống dịch bệnh. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương Trạm đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, phân công cán bộ phụ trách từng tổ dân phố thường xuyên theo dõi dịch bệnh và báo cáo kịp thời lên cấp trên theo đúng quy định. 

Ngoài ra, Trạm bám sát chỉ tiêu được giao để thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu y tế quốc gia, thực hiện tốt công tác dự phòng cho người dân. 

Hàng năm, trẻ em trong độ tuổi đều được tiêm chủng và uống Vitamin A đầy đủ. Các chương trình như phòng chống sốt rét, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống lao… được quan tâm triển khai đầy đủ.

Năm 2022, TYT thị trấn đã làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt rét, không có bệnh nhân sốt rét lâm sàng phải điều trị; khám phụ khoa cho 620 lượt người, điều trị phụ khoa cho 190 lượt người, đặt vòng mới cho 50 người; tổ chức khám lao cho 35 người, phát hiện 1 trường hợp mắc mới và điều trị tại Trạm cho 3 trường hợp…

Trạm trưởng TYT thị trấn Mậu A, Nguyễn Thị Lan Hương cho biết: "Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, tập thể cán bộ, nhân viên TYT thị trấn Mậu A tiếp tục nỗ lực hoàn tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn; đẩy mạnh triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; làm tốt công tác tiêm chủng, đặc biệt là tiêm phòng Covid-19; từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như công tác dự phòng đáp ứng ngày một tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân”.

Lê Thương

Tags Thị trấn Mậu A lchăm sóc sức khỏe 12 điều y đức thầy thuốc dịch bệnh

Các tin khác
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng vi rút HPV cho người dân (Ảnh: Hệ thống tiêm chủng VNVC cung cấp).

HPV là loại vi rút gây bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay. Hiện chưa có biện pháp điều trị triệt để HPV nên tiêm vắc xin chính là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất. Vắc xin Gardasil hiện đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, có tác dụng chủng ngừa HPV hiệu quả và an toàn.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc xin cho các đối tượng trong độ tuổi.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái, từ ngày 1/1 đến 14/2/2023, trên địa bàn toàn tỉnh ghi nhận 328 ca cúm, cao hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Ngày 14-2, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, vừa cấp cứu thành công sản phụ P.T.U.L. (34 tuổi), đã 5 lần sinh thường bị vỡ thai ngoài tử cung, xuất hiện nhiều dịch đỏ trong ổ bụng kèm theo dương tính sốt xuất huyết Dengue.

Bệnh nhân nhiễm virus Marburg được điều trị tại bệnh viện ở Luanda, Angola. Ảnh tư liệu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 14/2 triệu tập cuộc họp khẩn sau khi có ít nhất 9 người tại Ghinea Xích đạo tử vong do sốt xuất huyết virus Marburg - "họ hàng" của virus Ebola.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục