Ngành y tế Yên Bái nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/12/2022 | 8:11:56 AM

YênBái - Năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành y tế Yên Bái đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đổi mới về mọi mặt: cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, chất lượng các dịch vụ kỹ thuật được nâng cao, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh ngày càng đổi mới, từng bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của nhân dân.

Trang thiết bị y tế được đầu tư từ tuyến cơ sở, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Trang thiết bị y tế được đầu tư từ tuyến cơ sở, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Dấu ấn quan trọng ghi nhận, đó là công tác chỉ đạo điều hành và quản lý nhà nước về y tế đạt hiệu quả cao. Ngành đã rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực tổ chức bộ máy và mạng lưới, phát huy trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện các quy chế trong quản lý điều hành hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Quy trình KCB đã được rút ngắn về thời gian; tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức chuyển biến tích cực, góp phần vào sự phát triển của ngành. 

Một trong những thành công nữa của ngành y tế năm qua là công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và bất thường, nhưng cơ bản trong tầm kiểm soát như dịch cúm, sốt xuất huyết, đặc biệt là kết quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Bà Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Ngành y tế Yên Bái đã nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn về nhân lực y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoàn thành xuất sắc các kế hoạch giao. Nổi bật là dự ước các chỉ tiêu sẽ hoàn thành và vượt kế hoạch cụ thể: tỷ lệ tăng dân số là 1,05%; tỷ lệ giảm sinh 0,2; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng vắc xin đầy đủ đạt 98,5%; 82,1% số xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 96,6%; tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng trẻ em dưới 5 tuổi còn 15,2%; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 74%; tỷ lệ trạm y tế xã có bác sĩ đạt 88%...”. 

Đạt được những thành quả quan trọng đó là do hệ thống ngành y tế được củng cố và kiện toàn. Mặt khác, ngành đã mở rộng quan hệ hợp tác với các đơn vị tuyến Trung ương phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 

Bên cạnh đó, ngành đôn đốc các đơn vị KCB hoàn thiện và triển khai thực hiện Đề án Cải tiến chất lượng bệnh viện, tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB và triển khai phần mềm hệ thống giám định BHYT trực tuyến. Đồng thời chú trọng triển khai có hiệu quả Đề án Phát triển nguồn nhân lực y tế của tỉnh giai đoạn đến năm 2025. 

Năm qua, thực hiện công tác đào tạo và đào tạo lại cho cán bộ, tuyển dụng đúng theo chính sách của tỉnh, vừa qua, ngành đã có thêm 1 bác sĩ bảo vệ luận án tiến sĩ. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục được triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân, như: xây dựng và lắp đặt thiết bị xử lý nước thải bệnh viện...; các dự án, chương trình hợp tác quốc tế được triển khai đúng tiến độ.

Tuy nhiên, kỹ thuật y học ngày càng phát triển, nhu cầu của người dân ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng dịch vụ làm cho chi phí y tế gia tăng, trong khi đó, nguồn ngân sách cho y tế có tăng nhưng mức tăng còn thấp, do đó, công tác y tế năm qua của tỉnh chưa đáp ứng được các yêu cầu chỉ tiêu cơ bản. 

Một thực tế nữa là nhân lực y tế dù đã được bổ sung ở các tuyến nhưng còn hạn chế về chất lượng, đặc biệt tại tuyến y tế cơ sở, còn thiếu bác sĩ làm việc tại các huyện vùng cao. 

Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế cũng đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể như: tăng cường xã hội hóa công tác y tế, tài chính và đầu tư, tăng cường nguồn nhân lực. Trong đó, ngành tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, tăng cường đào tạo bổ sung đội ngũ cán bộ có kỹ thuật cao, đồng thời triển khai thực hiện tốt Đề án đào tạo nguồn nhân lực; chủ động giám sát chặt chẽ, tích cực phòng, chống dịch bệnh không để dịch nguy hiểm xảy ra trên địa bàn... 

"Đặc biệt, nâng cao chất lượng KCB bảo đảm cung cấp dịch vụ chất lượng cao, hướng tới mục tiêu là sự hài lòng của người bệnh. Triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu y tế quốc gia, tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHYT, tổ chức kiểm tra giám sát sử dụng quỹ BHYT trong KCB BHYT” - Giám đốc Lê Thị Hồng Vân cho biết.

Minh Tuấn

Tags Ngành y tế Yên Bái chất lượng phục vụ chăm sóc sức khỏe dịch bệnh

Các tin khác
Chi bộ Cơ quan Hội LHPN tỉnh sinh hoạt chi bộ tháng 5/2024, chuyên đề “Những đóng góp của phụ nữ Yên Bái trong Chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Giữa những ngày cả nước cùng hướng về Điện Biên, cùng rộn rã khí thế kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chi bộ Cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã có buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề đầy ý nghĩa, như một hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của cơ quan Hội LHPN tỉnh.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thường xuyên nắm bắt tình hình ở cơ sở để kịp thời xử lý những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở.

Trong 5 năm qua (2019 - 2024), toàn huyện Mù Cang Chải đã tiếp nhận 849 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình..., trong đó hòa giải thành công 818 vụ việc.

Huyện Trạm Tấu đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong trường học.

Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu đã phối hợp đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) như: đẩy mạnh thông tin pháp luật trên các trang thông tin điện tử và hệ thống loa phát thanh ở cơ sở, các cuộc thi, tọa đàm, giao lưu, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý…, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Văn Chấn trao tiền hỗ trợ cho hộ nghèo làm nhà ở.

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Chấn đã tăng cường củng cố tổ chức Hội cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục