Phòng bệnh cho người già và trẻ nhỏ trong thời tiết nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/6/2023 | 7:39:34 AM

YênBái - Thời tiết hiện nay nhiệt độ tăng cao, khiến cho sức khỏe của mọi người bị ảnh hưởng. Người già, trẻ nhỏ là hai đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất, cần có chế độ chăm sóc, dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý để phòng, chống những căn bệnh thường xuất hiện trong mùa hè nắng nóng cao điểm.

Bác sĩ Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Sản - Nhi thăm khám cho bệnh nhi.
Bác sĩ Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Sản - Nhi thăm khám cho bệnh nhi.

Bệnh viện Sản - Nhi thời điểm tháng 5 đầu hè tiếp đón 323 bệnh nhân, tuần đầu tháng 6, nắng nóng cao điểm, tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân. Trong đó, bệnh nhi viêm hô hấp chiếm hơn nửa, viêm phế quản, viêm phổi…; chưa ghi nhận trường hợp nào mắc tiêu chảy. 

Bác sĩ Hà Thị Thanh Liêm - Khoa Nhi tổng hợp cho biết: "Bước vào mùa nóng, thời tiết thay đổi là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Bệnh nhi có bệnh mãn tính, thể trạng yếu đã bị vi khuẩn xâm nhập gây ra các bệnh lý mùa hè. Trước thực tế đó, Khoa đã chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng phục vụ tốt nhu cầu của người bệnh. Cụ thể: điều chỉnh giờ khám bệnh sớm hơn so với bình thường; tăng cường thêm nhân lực vào giờ cao điểm; bố trí quạt, bàn ghế đầy đủ phục vụ; dự trù cơ số thuốc đảm bảo trong thời điểm nắng nóng này”. 

Chị Đinh Thị Huyền ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái - người nhà bệnh nhân cho biết: "Cháu bị viêm họng do trời nóng lại ăn uống đồ lạnh nhiều, tối ngủ nằm điều hòa, thấy ho, cơ thể mệt mỏi, uống thuốc không đỡ nên tôi đưa cháu đến khám. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phế quản nên phải điều trị nội trú. Qua 3 hôm điều trị, sức khỏe cháu đã tiến triển tốt, ăn uống tốt hơn”.

Những ngày qua, trong số các bệnh nhân đến khám tại đây, số lượng bệnh nhân liên quan đến các bệnh về hô hấp tăng cao hơn bình thường, còn lại bệnh lý ở trẻ như: vàng da, đẻ non, nhiễm khuẩn RSV...
Bệnh viện Đa khoa tỉnh những ngày thời tiết nắng nóng cao điểm tiếp nhận và khám hàng trăm lượt người bệnh, trong đó: đột quỵ 102 trường hợp, trẻ em 83 trường hợp. 

Ông Phạm Đắc Ninh - Trưởng phòng Phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết: Lượng bệnh nhi và người cao tuổi vào khám và điều trị tuy không tăng nhiều nhưng phần lớn khi vào là bệnh tương đối nặng. Đa số đều mắc các bệnh về đường hô hấp do sử dụng máy lạnh nhiều giờ liên tục hoặc cho quạt thổi thẳng vào mặt dẫn đến bị khô niêm mạc mũi, miệng, dễ bị bệnh hô hấp; đặc biệt là trẻ em, người già có sức đề kháng kém sẽ dễ mắc các bệnh hô hấp, viêm mũi dị ứng, phổi tắc nghẽn mãn tính”. 

Anh Nguyễn Văn Phúc ở tổ 10, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Con trai gần 3 tuổi của tôi bị tiêu chảy cấp từ mấy ngày trước. Tuy được điều trị tại nhà theo chỉ định của bác sĩ nhưng do thời tiết nắng nóng nên  cháu mệt lả, cơ thể mất nước và sốt nặng. Nhập viện để điều trị, sức khỏe cháu đang dần hồi phục”. 

Bà Hoàng Thị Minh ở tổ 4, phường Yên Ninh cho biết: "Tôi bị bệnh tăng huyết áp lâu rồi, thời tiết nắng nóng, không khí oi bức, ngột ngạt, bệnh tái phát liên tục khiến cơ thể khó chịu, mệt mỏi. Mọi khi dùng thuốc bệnh sẽ giảm, lần này không thấy bệnh tiến triển tốt nên đến viện thăm khám và được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn tận tình từ chế độ dinh dưỡng, chăm sóc bản thân đúng cách để bệnh thuyên giảm”. 

Thời gian tới, tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, các chuyên gia y tế dự báo và khuyến cáo, khi các đợt nóng gay gắt kéo dài thì dịch bệnh mùa hè, nhất là ở trẻ em và người già mới bùng phát do sức đề kháng kém. Hơn thế, các bệnh ở người cao tuổi và trẻ em sẽ tăng lên nhiều và dễ lây chéo. Do đó, người dân hạn chế tối đa đi ra ngoài khi nắng nóng, nếu đi ra ngoài phải có mũ, áo chống nắng... 

Người bị bệnh mạn tính sẽ có những cơn cấp tính khi thay đổi thời tiết, cho nên cần chú ý đề phòng, thường xuyên uống thuốc được chỉ định đầy đủ. Khi thời tiết thay đổi bất thường, phụ huynh cần chú ý cho trẻ uống đủ nước, ăn đủ chất dinh dưỡng, ăn chín uống sôi và vệ sinh sạch sẽ thân thể để phòng các bệnh tiêu hóa, cho trẻ mặc thoáng và đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ.
Trần Minh

Tags mùa hè nắng nóng viêm hô hấp niêm mạc mũi viêm mũi dị ứng Bệnh viện Sản - Nhi

Các tin khác
Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Những năm qua, cùng với tăng cường nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác khám, chữa bệnh

Người phụ nữ vỡ động mạch não vì tắm ngay khi vừa đi ngoài nắng về. Ảnh minh họa.

Tắm trong thời tiết nắng nóng cần chú ý một số điều vì có thể gây nguy hiểm tới tính mạng, đặc biệt là đối với những người khi vừa đi ra ngoài trở về nhà.

Khối u xuyên sọ to bằng quả bưởi trên trán bệnh nhân.

Trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 2 giờ, các bác sĩ đã lấy được khối u nặng 0,5g trên trán bệnh nhân và thêm 6 giờ để tái tạo thẩm mỹ vạt da lớn bị hoại tử, bảo vệ não bộ cho bệnh nhân.

Ca can thiệp bệnh nhân đột quỵ tại Bệnh viện E

Cuộc sống hối hả, với bao thứ bộn bề, lo toan, công việc căng thẳng… khiến người ta dễ rơi vào tình trạng stress. Khi bị stress, huyết áp tụt, máu lên não thiếu dễ dẫn tới tình trạng tổn thương tại não tạm thời hay vĩnh viễn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục