Phẫu thuật thành công ca u xơ tử cung lớn tương đương khối thai 30 tuần tuổi

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/9/2023 | 9:19:46 AM

Ngày 26/9, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho biết đã phẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhân bị u xơ tử cung kích thước lớn, thiếu máu nặng.

Sau 2 giờ phẫu thuật, khối u xơ tử cung
Sau 2 giờ phẫu thuật, khối u xơ tử cung "khổng lồ" đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó khoảng 4 năm, bụng bệnh nhân đột nhiên to lên bất thường, đã tự điều trị bằng các phương pháp dân gian nhưng không giảm. Bụng cứ to dần theo thời gian và bắt đầu biến chứng xuất huyết bất thường nên đến Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ để khám và điều trị.

Sau khi được người nhà đưa vào nhập viện, các bác sĩ tiến hành thăm khám và thực hiện các siêu âm, xét nghiệm cho bệnh nhân. Kết quả chẩn đoán u xơ tử cung kích thước lớn 15x27x30cm, tương đương với một khối thai khoảng 30 tuần tuổi, kèm thiếu máu nặng.

BS.CKII Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng khoa Sanh nhận định, đây là trường hợp người bệnh có khối u xơ tử cung to như thai phụ mang thai 30 tuần tuổi (to quá rốn), khối u chiếm trọn thân tử cung, gây chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang và thần kinh. Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ… về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u, điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn.

Sau gần 2 giờ phẫu thuật, ekip bệnh viện đã tiến hành cắt trọn tử cung, giữ được buồng trứng để bảo tồn chức năng nội tiết cho bệnh nhân. Trước ca mổ bệnh nhân đã được truyền 09 đơn vị hồng cầu lắng do tình trạng thiếu máu trước đó. Hiện tại, bệnh nhân sinh hiệu ổn, vết mổ tốt và đang được theo dõi thêm khoa Phụ - Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ.

Tháng 7 vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái cũng vừa tiếp nhận và phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung nặng 1,3 kg cho bệnh nhân L.T.L (47 tuổi) ở thôn Khe May, xã Tân Hương, huyện Yên Bình.

Theo người nhà bệnh nhân, chị L.T.L. có dấu hiệu suy giảm sức khỏe, da xanh xao, thường xuyên mệt mỏi và bị đau nhiều vùng bụng dưới. Đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, các bác sĩ phát hiện  chị L. có khối u tại vùng bụng dưới. Sau khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, xác định người bệnh bị u xơ tử cung, kích thước lớn cắm sâu tiểu khung, người bệnh có tiền sử tăng huyết áp điều trị không đều, các bác sĩ đã chỉ định phải phẫu thuật cắt bỏ khối u. 

Kết quả, ngày 4/7, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình đã phẫu thuật, cắt bỏ khối u xơ tử cung nặng 1,3 kg cho chị L.T.L. 

Trước đó, ngày 15/6, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình cũng đã  phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u xơ tử cung nặng 1,1 kg cho bà B.T.T (55 tuổi) ở thôn Cối Máy, xã Yên Thành, Yên Bình.

Theo BS.CKII. Huỳnh Thanh Liêm , u xơ tử cung có tỷ lệ mắc lên tới 30% ở phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, đặc biệt là phụ nữ đã lập gia đình và sinh con ở độ tuổi từ 30 – 50 tuổi. Nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ.

Do đó, phụ nữ nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao. Đồng thời, để phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, những bệnh nhân có các triệu chứng bất thường nên đến khám tại bệnh viện chuyên khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Quang Tuấn-VOV

Các tin khác
6 khuyến cáo phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ ở nước ta.

Liên quan đến 2 ca bệnh đậu mùa khỉ vừa xuất hiện, ngày 26/9, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị cơ quan chức năng tăng cường điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế; Tăng cường giám sát, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Thuốc chống sốt rét primaquine.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tăng liều primaquine từ 3,5 miligam (mg)/kg lên 7 mg/kg đã làm giảm một nửa tỷ lệ tái phát bệnh sốt rét với tác dụng phụ hạn chế ở đường tiêu hóa hạn chế.

Bệnh đau mắt đỏ lây do tiếp xúc trực tiếp qua giọt bắn của nước bọt, hoặc bắt tay, dùng chung khăn. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua các tiếp xúc trung gian như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, nước bể bơi…

Đau mắt đỏ lây nhiễm qua đường tiếp xúc trực tiếp như giọt bắn nước bọt, không lây khi nhìn nhau.

Cán bộ y tế xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ cho người dân trên địa bàn.

Những năm gần đây, việc thực hiện tiếp thị các phương tiện tránh thai hiện đại đã được đẩy mạnh trên địa bàn tỉnh và đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần chuyển dần ý thức người dân từ bao cấp sang tự bỏ tiền ra thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục