Vụ bé 6 tuổi tử vong nghi ngộ độc bánh: Thêm 19 người nhập viện, nhiều ca nhiễm trùng nặng

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/10/2023 | 5:42:39 PM

Liên quan đến vụ bé gái 6 tuổi tử vong nghi do ăn bánh ở lễ Trung thu tại chung cư, thông tin mới nhất cho hay, tính đến chiều 3/10 ghi nhận 48 trường hợp có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, trong đó có 19 người đã nhập viện.

Bánh su kem mà bé Q. đã ăn, nghi bị ngộ độc. Ảnh: Chị Phan Thị Út - mẹ bé Q. chụp lại.
Bánh su kem mà bé Q. đã ăn, nghi bị ngộ độc. Ảnh: Chị Phan Thị Út - mẹ bé Q. chụp lại.

Chiều 3/10, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra bước đầu về số nạn nhân liên quan đến vụ việc nghi ngộ độc sau khi ăn bánh phát tại chung cư Palm Heights (phường An Phú, TP Thủ Đức) ngày 29/9.

Cụ thể, đến chiều 3/10, cơ quan chức năng đã ghi nhận 48 trường hợp có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Trong số này, có 19 người đã nhập viện điều trị tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh và Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM.

Bà Lan thông tin thêm, ngay trong ngày 3/10, các đoàn kiểm tra của Ban An toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp cơ quan công an đã kiểm tra cơ sở sản xuất bánh su kem hãng G. tại quận Bình Thạnh và quận Tân Phú. Kết luận sơ bộ ban đầu cho thấy hai cơ sở này có đầy đủ giấy tờ hoạt động, chứng nhận an toàn thực phẩm đúng quy định.

"Hiện tại cơ quan quản lý đã lấy mẫu thành phẩm, nguyên liệu đem về kiểm nghiệm, kết quả sẽ có trong 1-2 ngày tới", bà Phạm Khánh Phong Lan nói.

Trước đó, ngày 29/9, chung cư Palm Heights tổ chức Trung thu cho các cháu là con của cư dân sống tại chung cư. Ban quản lý chung cư được bà Đ.T.T.T. (40 tuổi, chủ quán cà phê tại chung cư) tài trợ 210 phần bánh su kem hiệu G. cho các cháu.

Vụ bé 6 tuổi tử vong sau đêm Trung thu: Thêm 19 người nhập viện, 48 người rối loạn tiêu hóa - Ảnh 2.
Phiếu đặt bánh su kem của bà T. Ảnh: NDCC

Ban quản lý chung cư phát cho khoảng 200 người (khoảng 150 trẻ em và 50 người lớn), còn dư khoảng 10 bánh phát cho nhân viên.

Sáng 1/10, có hai hộ dân trong chung cư báo mỗi nhà có một trẻ em và một người lớn bị nôn ói, tiêu chảy, sốt, nghi do ăn bánh su kem.

Đến sáng 2/10, chung cư tiếp tục nhận được thông tin bé P.N.Q. (6 tuổi), là con của nhân viên vệ sinh của chung cư bị tử vong, nghi ngộ độc thực phẩm bánh su kem.

Trong hai ngày 1/10 và 2/10, nhiều hộ dân trong chung cư Palm Heights báo người nhà có triệu chứng bất thường nghi ngộ độc thực phẩm bánh su kem. Trong đó, nhiều người đã lần lượt đến điều trị, nhập viện tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh và Bệnh viện Nhi đồng 2. Đáng chú ý có nhiều trường hợp nhập viện được chẩn đoán nhiễm trùng nặng.

Chị Nguyễn Thanh Hằng (35 tuổi, ở Phường An Phú, TP Thủ Đức, TPHCM) chia sẻ, người nhà chị có tham gia đêm Trung thu ngày 29/9 tại cung cư Palm Heights và mang 3 bánh kem thương hiệu G. về nhà.

Trưa 30/9, con gái chị ăn 1/2 cái bánh, đến tối thì than đau bụng. Tới 1h sáng 1/10, bé nôn hết thức ăn. 5h ngày 1/10, bé tiêu chảy lần 1; 7h bé tiêu chảy lần 2; 10h bé tiêu chảy lần 3 kèm sốt nhẹ.

Bé có ăn được ít cháo và uống nước bù điện giải. Đến 13h30 cùng ngày, bé co giật nên được mẹ đưa cấp cứu tại một bệnh viện. Sau đó, gia đình chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu.

Chị Hằng nhớ lại: "Lúc mới nhập viện, người bé mềm nhũn, xoa nắn đủ kiểu vẫn không ra chút máu nào, phải dùng kim lấy máu tới 2 lần. Đến khi truyền kha khá nước thì bác sĩ mới lấy được máu đi xét nghiệm. Bác sĩ nói tỉ lệ nhiễm trùng cao nên phải tiêm kháng sinh liều mạnh".

Đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng cho biết, hiện bệnh viện đang tiếp nhận điều trị cho một vài trường hợp ngộ độc sau ăn bánh su kem. Các trường hợp này hiện đang được điều trị tại Khoa Tiêu hóa, Khoa Nội tổng hợp.

Được biết, hãng sản xuất bánh su kem tại lễ Trung thu tổ chức tại chung cư Palms Heights là thương hiệu có uy tín trên thị trường.

Chiều 3/10, trao đổi với phóng viên, chị Út - mẹ bé Q. cho biết sau khi lo hậu sự cho cháu Q. về quê nhà Cà Mau, chị Út cùng con trai là cháu T. (19 tuổi) và em rể là anh H. (40 tuổi) cũng nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau để cấp cứu, theo dõi thêm vì vẫn còn triệu chứng đau bụng, buồn nôn.

Ngày 2/10, UBND TP Thủ Đức cũng đã có báo cáo nhanh về trường hợp cháu bé P.N.Q. (6 tuổi) tử vong trong vụ việc.

Theo báo cáo, tại chương trình Tết Trung thu của chung cư Palm Heights, chị Phan Thị Út (39 tuổi, thường trú tại huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, tạm trú tại phòng trọ phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức), là nhân viên vệ sinh của chung cư đã được ban quản lý chung cư Palm Heights (phường An Phú, TP Thủ Đức) cho chị 5 cái bánh su kem của một thương hiệu nổi tiếng.

Khoảng 16h ngày 30/9, chị Út mang bánh về nhà trọ cùng hai con ăn bánh. Sáng sớm ngày 1/10, chị Út cùng 2 con (trong đó có bé P.N.Q, 6 tuổi) có biểu hiện nôn ói, tiêu chảy. Chồng chị Út đưa 2 con đi khám tại một phòng khám tư trên đường Nguyễn Duy Trinh, được chẩn đoán theo dõi nhiễm siêu vi, rối loạn tiêu hóa và được kê đơn thuốc về điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, tình trạng của bé P.N.Q. không giảm nên sau đó bé Q. được đưa vào Bệnh viện Lê Văn Thịnh cấp cứu với tình trạng tím tái toàn thân. Khi vào cấp cứu, bệnh viện xác định cháu bé đã tử vong ngoài viện.

(Theo SKĐS)

Các tin khác
Y tá chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bangladesh

Bangladesh đang trải qua đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất trong lịch sử với hơn 1.000 ca tử vong trên tổng số hơn 200.000 bệnh nhân kể từ đầu năm.

Các thành viên Tổ Chăm sóc chỉ số hạnh phúc về y tế tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái

Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái vừa tổ chức ra mắt Tổ Chăm sóc chỉ số hạnh phúc về y tế tại đơn vị.

Vi rút Nipah thuộc họ Paramyxoviridae.

Vi rút Nipah có thể lây qua giọt bắn, dịch tiết, lây từ động vật sang người, từ người sang người gây ra các triệu chứng hô hấp, thần kinh, thời gian ủ bệnh từ 7-40 ngày, tỷ lệ tử vong cao từ 40-70%.

Khuyến cáo phát hiện sớm bệnh đậu mùa khỉ tại bệnh viện.

Tính đến nay cả nước ghi nhận năm trường hợp mắc đậu mùa khỉ, trong đó TP.HCM ghi nhận bốn ca.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục