Covid-19 chính thức trở thành bệnh truyền nhiễm nhóm B

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/10/2023 | 8:56:38 AM

Bộ Y tế vừa ký ban hành Quyết định số 3896/QĐ-BYT điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ hôm nay (20-10-2023).

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Theo đó, Bộ Y tế nêu rõ: Điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B theo quy định tại Điểm b, Khoản 1 và Khoản 2, Điều 3 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Các hoạt động phòng, chống Covid-19 được thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Trước đó, với tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 khẩn cấp trên toàn cầu, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 219/QĐ-BYT ngày 29-1-2020 về việc bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Theo quy định, bệnh truyền nhiễm nhóm A gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và có tỷ lệ tử vong cao, hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay, bệnh Covid-19 đã đáp ứng các tiêu chí thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm B. Theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, bệnh truyền nhiễm nhóm B là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong.

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam đã trải qua 4 đợt dịch, ghi nhận 11.624.065 ca Covid-19, đứng thứ 13/231 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 120/231 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 117.470 ca nhiễm). Việt Nam cũng đã tiêm 266.532.582 liều vắc xin phòng Covid-19.

Q. T (BT theo HNMO)

Các tin khác
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện.

Bệnh nhân nam (56 tuổi) nhập viện trong tình trạng nguy kịch, nguy cơ tử vong do vỡ phình động mạch chủ ngực trên nền lao phổi tiến triển.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố và Công ty TNHH Mai Linh Yên Bái ký kết hiệp đồng cam kết thực hiện quy trình khám chữa bệnh ưu tiên và giảm 10% giá cước xe đưa đón người dân.

Ngày 19/10, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã phối hợp với Công ty TNHH Mai Linh Yên Bái tổ chức Lễ ký kết hiệp đồng cam kết thực hiện quy trình khám chữa bệnh chất lương và giảm giá cước xe đưa đón người dân đến khám chữa bệnh Trung tâm Y tế thành phố.

CDC Đà Nẵng yêu cầu Bệnh viện Đà Nẵng cách ly tạm thời ca nghi mắc đậu mùa khỉ theo đúng quy định.

Ngày 18/10, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) đã có văn bản khẩn gửi Bệnh viện Đà Nẵng và các Trung tâm y tế quận, huyện về việc triển khai các biện pháp đáp ứng trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ.

Các bác sĩ đang thực hiện ca can thiệp.

Sáng 18/10, bác T. một bệnh nhân nam 82 tuổi đã được các bác sĩ Viện Tim Mạch Việt Nam can thiệp thay van trong van qua đường ống thông. Đây là một trường hợp khá đặc biệt trong thực hành lâm sàng mà trước đây chỉ vài năm những bác sĩ chuyên ngành tim mạch can thiệp cũng không thể nghĩ lại có những tiến bộ đặc biệt như vậy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục