Đề xuất bảo hiểm y tế thanh toán cho người bệnh tự mua thuốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/12/2023 | 2:17:39 PM

Bộ Y tế vừa công bố dự thảo, lấy ý kiến về thông tư quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế.

Thay vì mang theo thẻ bảo hiểm y tế cứng, người dân có thể làm thủ tục qua ứng dụng VssID
Thay vì mang theo thẻ bảo hiểm y tế cứng, người dân có thể làm thủ tục qua ứng dụng VssID

Bộ Y tế đề xuất quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế hoặc thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi đủ các điều kiện:

- Thuốc, vật tư y tế mà người bệnh được kê đơn thuộc phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

- Người bệnh được chẩn đoán, kê đơn và chỉ định thuốc, vật tư y tế nhưng tại thời điểm sử dụng hoạt chất thuốc, vật tư y tế không sẵn có tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; không sẵn có thuốc thành phẩm nào chứa hoạt chất mà người bệnh được chỉ định; không sẵn có vật tư y tế phù hợp mà người bệnh được chỉ định sử dụng.

Việc thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người tham gia bảo hiểm y tế, Bộ Y tế hướng dẫn:

Trong trường hợp người bệnh (thân nhân, người đại diện hợp pháp) mua thuốc, vật tư y tế tại nhà thuốc bệnh viện của cơ sở khám bệnh chữa bệnh nơi người bệnh điều trị hoặc mua thuốc tại đơn vị cung ứng thuốc, vật tư y tế đã trúng thầu tại cơ sở y tế sẽ được hoàn trả chi phí.

Để được chi trả bảo hiểm y tế, người bệnh phải xuất trình với cơ quan bảo hiểm xã hội đơn thuốc, vật tư y tế. Đơn thuốc này phải được chỉ định bởi cán bộ y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và hóa đơn mua thuốc, vật tư y tế hợp pháp, hợp lệ để làm căn cứ thanh toán.

Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm thanh toán trực tiếp chi phí thuốc, vật tư y tế cho người bệnh. Chi phí bằng với chi phí được ghi trên hóa đơn của người bệnh mà nhà thuốc bệnh viện hoặc đơn vị cung ứng cung cấp và theo mức hưởng trong phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

YBĐT (Theo TTO)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, dịch cúm trên gia cầm vẫn xảy ra rải rác tại các địa phương. Bên cạnh đó, thời tiết hiện nay đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho virus cúm gia cầm phát triển. Đồng thời, người dân có xu hướng tăng nuôi gia cầm để chuẩn bị phục vụ dịp Tết Nguyên đán năm 2024...

Indonesia đặt các sân bay trong tình trạng cảnh báo cao độ nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của COVID-19, trong bối cảnh số ca mắc căn bệnh này đang tăng cao tại Singapore.

Nhân dân xã Phúc An, huyện Yên Bình thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, góp phần duy trì tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Không ngừng nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, thời gian qua, ngành y tế huyện Yên Bình tập trung thực hiện nhiều giải pháp duy trì, giữ vững đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính nguy cơ lây lan bệnh than ở Zambia và khu vực xung quanh là rất cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục