Thông tim xuyên tử cung cứu sống bào thai dị tật tim bẩm sinh nặng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/1/2024 | 8:37:36 AM

Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa thực hiện can thiệp thông tim trong bụng mẹ thành công cho một thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh nặng hiếm gặp, nguy cơ tử vong trong bụng mẹ.

Ê-kíp bác sĩ chuyên khoa tim mạch Nhi, chuyên khoa Sản phối hợp thực hiện can thiệp thông van tim cho bào thai ngay trong bụng mẹ (Ảnh: Bệnh viện Từ Dũ)
Ê-kíp bác sĩ chuyên khoa tim mạch Nhi, chuyên khoa Sản phối hợp thực hiện can thiệp thông van tim cho bào thai ngay trong bụng mẹ (Ảnh: Bệnh viện Từ Dũ)

Trước đó, sản phụ L., 28 tuổi lần đầu mang thai, được theo dõi thai kỳ tại Đà Nẵng. Bác sĩ phát hiện thai có bất thường nặng về tim, một dị tật bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải.

Chị L. được chuyển đến TP.HCM để theo dõi tiếp. Trong quá trình này, Bệnh viện Từ Dũ phát hiện thai nhi bắt đầu có dấu hiệu trở nặng, nguy cơ tử vong trong bụng mẹ hoặc ngay sau khi được sinh ra.

Ngày 3/1, thai nhi được 32 tuần 5 ngày, Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn liên viện khẩn cấp với Bệnh viện Nhi Đồng 1. Các chuyên gia thống nhất can thiệp trong bào thai bán khẩn nhằm cứu sống thai nhi còn trong bụng mẹ.

Sáng 4/1, ê-kíp 2 bệnh viện tiến hành can thiệp thông van tim cho bào thai. Sau đó, siêu âm kiểm tra thấy dòng chảy qua van động mạch phổi của thai nhi tốt, không tràn dịch màng ngoài tim.

Hai kíp phẫu thuật đã đảm bảo độ chính xác ở mức tuyệt đối, không một sự cố nào xảy ra trong suốt quá trình can thiệp. Kết quả cuối cùng thành công như mong đợi, cả sản phụ và thai nhi đều có dấu hiệu khoẻ mạnh trở lại sau can thiệp.

2 bệnh viện sẽ tiếp tục phối hợp theo dõi thai kỳ để đảm bảo an toàn.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, trường hợp đặc biệt nói trên thực sự là một bước tiến mới về kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước phát triển trong khu vực.
(Theo VOV)

Các tin khác
Mỹ yêu cầu đeo khẩu trang ở một số bệnh viện trên cả nước khi các ca mắc Covid-19 và bệnh cúm mùa gia tăng.

Theo Reuters ngày 4-1, các bệnh viện ở ít nhất bốn tiểu bang của Mỹ đã khôi phục quy định đeo khẩu trang trong bối cảnh các trường hợp mắc Covid-19, cúm theo mùa và các bệnh về đường hô hấp khác gia tăng.

Chiều 4/1, đồng chí Nguyễn Hoàng Mai - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XV cùng đoàn khảo sát của Ủy ban đã khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về dược tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Thông tư mới nhất của Bộ Y tế hướng dẫn nội dung, cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng và lộ trình thực hiện đối với thực phẩm bao gói sẵn được sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, lưu thông tại Việt Nam.

Thông tư mới nhất của Bộ Y tế hướng dẫn nội dung, cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng và lộ trình thực hiện đối với thực phẩm bao gói sẵn được sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, lưu thông tại Việt Nam...

Đoàn kiểm tra của UBND huyện Văn Chấn làm việc với xã Sơn Lương về đánh giá các tiêu chí quốc gia về y tế.

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), lĩnh vực y tế là một trong những tiêu chí có nhiều chỉ tiêu mới, nhất là sau khi Bộ Y tế ban hành Quyết định số 1300 về các chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đến năm 2030. Thực hiện tiêu chí y tế (tiêu chí 15), huyện Văn Chấn đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể để các xã, thị trấn hoàn thành tốt tiêu chí này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục