Tìm ra các chất sinh học có triển vọng điều trị ung thư

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2024 | 2:28:55 PM

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Ảnh minh họa về u não.
Ảnh minh họa về u não.

Một nhóm nhà khoa học Đại học tổng hợp liên bang Bắc Kavkaz (NCFU) cùng các đồng nghiệp thuộc Đại học bang Texas (Mỹ) đã giới thiệu 3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), mà theo các nhà nghiên cứu, có "khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học gặp phải vấn đề về khả dụng sinh học kém của các hợp chất này như chúng bị "rửa trôi"; khỏi máu quá nhanh.

Ông Alexander Aksenov, đồng tác giả của nghiên cứu khoa học, Trưởng Khoa Hóa học NCFU, cho biết: "Bằng cách sử dụng biến đổi hóa học, chúng tôi đã điều chỉnh phân tử để nó không có mảnh nào dễ bị tổn thương trước tác động của các thành phần máu”.

Cụ thể, 2 loại chất axit hydroxamic tương tự đã được tổng hợp (acetamide và oxazolines), không làm mất tác dụng của hợp chất "được bảo vệ”.

Hơn nữa, theo ông Aksenov, hiệu quả còn tăng lên đối với một số mô khối u; ví dụ, một số acetamide thậm chí còn cho thấy hoạt tính sinh học cao hơn chống lại u nguyên bào thần kinh và ung thư biểu mô tuyến đại tràng. Ngoài ra, các tác giả của nghiên cứu đã chứng minh rằng, các hợp chất thu được ít độc hại hơn 700-1.500 lần đối với các tế bào khỏe mạnh.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Thông tin vắc xin COVID-19 của AstraZeneca gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu khiến nhiều người lo ngại. Ngày 3/5 PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lí Khám chữa bệnh, Bộ Y tế - cho biết đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái khám sàng lọc, phát hiện sớm khuyết tật trí tuệ cho trẻ em tại Trường Mầm non Sunrise.

Từ ngày 19/4 đến 2/5, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã triển khai chương trình sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ khuyết tật về thể chất, trí tuệ trong 9 trường mầm non trên địa bàn.

Khám, đo huyết áp cho người dân tại Trạm Y tế xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Bộ Y tế đã thành lập các đoàn đi kiểm tra, giám sát tại một số tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.

"Gã khổng lồ" dược phẩm AstraZeneca lần đầu tiên thừa nhận rằng vaccine COVID-19 của hãng này có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục