Lập trung tâm kiểm soát cân nặng và điều trị béo phì tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/9/2024 | 9:29:17 AM

Ngày 18-9, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đưa Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì hiện đại vào hoạt động.

Lễ ra mắt Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Ảnh: BVĐK Tâm Anh
Lễ ra mắt Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh nội tiết, thừa cân béo phì, nguyên trưởng khoa nội tiết Bệnh viện Chợ Rẫy nên TS.BS Lâm Văn Hoàng làm giám đốc Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì.

Tỉ lệ béo phì gia tăng hằng năm

TS.BS Lâm Văn Hoàng thống kê gần 1/5 dân số Việt Nam (19,5%) thừa cân, trong đó 2,1% trường hợp béo phì. Tỉ lệ gia tăng béo phì hằng năm ở nước ta là 38%, so với mức 10% - 20% của các nước Đông Nam Á. 

Người bệnh béo phì đối diện nguy cơ mắc một hay nhiều bệnh cùng lúc: một nghiên cứu chỉ ra rằng BMI hơn 30 ghi nhận 52% viêm khớp gối, 51% tăng huyết áp, 40% ngưng thở khi ngủ, 35% triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD), 29% gan nhiễm mỡ không do rượu, 21% nhồi máu cơ tim, 21% đái tháo đường, 19% trầm cảm nặng, 9% hội chứng buồng trứng đa nang, 8% thiếu máu cục bộ, 3,5% suy tim sung huyết, 3% đột quỵ, tăng nguy cơ ung thư…


Điều trị thừa cân, béo phì cần phối hợp nhiều chuyên khoa, tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh, phác đồ điều trị hiện đại, khoa học, không đơn thuần chỉ vận động, dinh dưỡng.

TS.BS Lê Bá Ngọc, phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, nhấn mạnh: "Người bệnh cần phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn nhưng dễ dàng thực hiện. Đây là thách thức lớn trong điều trị thừa cân, béo phì. Và hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã thực hiện được khi đây là trung tâm điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam đặt trong hệ thống bệnh viện đa khoa với phác đồ điều trị đa mô thức, phối hợp nhiều chuyên khoa, giúp người thừa cân, béo phì được giảm cân, giảm mỡ nội tạng, đẩy lùi bệnh và ngăn loạt biến chứng của thừa cân, béo phì".

Và sự ra đời của Trung tâm với phác đồ điều trị đa mô thức hiện đại này là "giấc mơ" nhiều năm nay. Bởi lẽ điều trị các bệnh tim mạch, tiểu đường, nội tiết có tốt đến đâu mà không kiểm soát được cân nặng của người bệnh, hoặc không giảm cân, giảm mỡ được cho người bệnh, thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị các bệnh lý đó, chỉ như cắt ngọn cỏ mà không nhổ được gốc, chưa kể khó kiểm soát các biến chứng nguy hiểm sau này. Đồng thời, kiểm soát cân nặng, điều trị béo phì tốt cho người thừa cân, béo phì sẽ giảm đáng kể trường hợp tiến triển thành các bệnh nguy hiểm kể trên.

Trung tâm có đầy đủ các phương pháp để kiểm soát cân nặng, điều trị thừa cân, béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức theo tiêu chuẩn quốc tế. Đó là sự tham gia của các chuyên gia nội tiết, điều trị béo phì nội khoa bằng các loại thuốc mới được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Cơ quan Y tế châu Âu (EMA) công nhận toàn cầu, điều trị bằng máy công nghệ cao hiện đại, điều trị bằng can thiệp ngoại khoa đặt bóng làm đầy dạ dày hoặc phẫu thuật thu nhỏ dạ dày… Bên cạnh đó, có sự tham gia hỗ trợ của chuyên khoa dinh dưỡng, y học vận động, giúp khách hàng, người bệnh được chăm sóc hỗ trợ toàn diện để giảm cân, giảm mỡ, giảm mỡ nội tạng, kiểm soát rối loạn mỡ máu, hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, đẩy lùi các nguy cơ biến chứng như bệnh tim mạch, tiểu đường, nội tiết…

(Theo TTO)

Các tin khác
Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng đại diện FPT Long Châu tại buổi lễ trao quà tới bà con xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Ngay sau cơn bão số 3 - Yagi vừa qua, FPT Long Châu đã nhanh chóng phối hợp với Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam, các cơ quan quản lý y tế địa phương và các cơ quan báo đài để thực hiện hỗ trợ ứng cứu sản phẩm chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho người dân vùng lũ.

Đêm 9/9 bước sang ngày 10/9/2024 đã trở thành một đêm kinh hoàng đối với nhiều người dân thành phố Yên Bái; khi mà chỉ trong vài tiếng đồng hồ, nhiều địa bàn trong thành phố đã ngập chìm trong nước. Trong màn đêm tăm tối, mưa trên trời cứ trút ào ào liên tục, nước ở đâu cuồn cuộn đổ về các tuyến đường, khu phố như những dòng sông, con suối hung dữ đang ngạo nghễ thách thức, trêu ngươi sự kiên nhẫn của con người.

Cán bộ Trạm Y tế phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, kiểm tra sức khỏe cho người dân.

Với sự hỗ trợ của Bộ Y tế, tỉnh Yên Bái và ngành y tế các tỉnh, thành phố, sự nỗ lực cảu cán bộ, nhân viên toàn ngành y tế tỉnh, đến nay, 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã phục hồi hoạt động sau bão số 3.

Một bác sĩ đang chuẩn bị phages (các vi rút ký sinh trên vi khuẩn và là một cách chống lại vi khuẩn AMR) tại một bệnh viện ở Pháp.

Siêu vi khuẩn kháng thuốc sẽ giết hơn 39 triệu người trên toàn cầu tính đến năm 2050, trong đó người cao tuổi có nguy cơ đặc biệt cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục