Nhật Bản bắt đầu triển khai sử dụng vắc xin cúm dạng xịt mũi cho trẻ em

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/10/2024 | 11:14:07 AM

Flumist - một loại vắc xin cúm dạng xịt được phun trực tiếp vào mũi (nơi lây nhiễm virus cúm), đã chính thức được Nhật Bản triển khai và áp dụng đối với trẻ em từ 2 đến 18 tuổi kể từ tháng 10/2024.

Minh họa vaccine cúm.
Minh họa vaccine cúm.

Kể từ ngày 07/10 vừa qua, một phòng khám nhi khoa ở quận Minato của Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, đã chính thức bắt đầu triển khai và sử dụng Flumist - một loại vắc xin ngừa cúm dạng xịt mũi đã được chính phủ Nhật Bản phê duyệt kể từ năm 2023, áp dụng đối với trẻ em từ 2 đến 18 tuổi.

Ngay sau khi được chính thức triển khai, đã có rất đông đảo các bậc phụ huynh và trẻ em ở nhiều khu vực xung quanh Tokyo lập tức đến phòng khám nhi này để được xịt vắc xin.

Một bé gái 5 tuổi sống tại Tokyo - chia sẻ: "Con cảm thấy nhẹ nhàng và ít đau hơn rất nhiều so với việc phải tiêm vắc xin. Kể từ những lần tới, con thích được dùng loại xịt này hơn”.

Nhiều bậc phụ huynh khi đưa trẻ nhỏ đến phòng khám để xịt Flumist cũng đều cho rằng, với việc chỉ cần sử dụng xịt vắc xin ngừa cúm một lần nên việc sắp xếp thời gian và lịch trình cho các trẻ là dễ dàng hơn nhiều so với hình thức tiêm vắc xin. Bên cạnh đó, xịt Flumist cũng giúp các trẻ nhỏ không bị đau và ngứa ở các vết tiêm.

Ông Akifumi Tokita - Giám đốc Phòng khám nhi khoa, cho biết: "Một số trẻ em vì sợ tiêm nên thậm chí có những hành vi bạo lực hoặc bỏ chạy, khiến nhiều bậc phụ huynh phải từ bỏ việc tiêm phòng cho các con. Vắc xin này không gây đau đớn nên các con cũng không còn nhạy cảm về việc này nữa. Tôi nghĩ nó rất hiệu quả đối với trẻ em”.

Hồi tháng 9 vừa qua, Hiệp hội Nhi khoa Nhật Bản đã công bố quan điểm về việc sử dụng loại vắc xin này, nhấn mạnh Flumist phù hợp đối với nhóm người từ 2 đến 18 tuổi, nhưng đồng thời đưa ra khuyến cáo cho rằng loại vắc xin này sử dụng phiên bản vi rút sống, nhưng đã yếu đi nên một số bệnh nhân, như phụ nữ mang thai hoặc những người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, không nên sử dụng Flumist. Ngoài ra, những người mắc bệnh hen suyễn cũng được khuyến nghị không nên sử dụng vắc xin dạng xịt này vì có thể gây ra các tác dụng phụ, như khó thở hoặc thở khò khè…

Bà Keiko Taya - Chủ tịch Ủy ban Tiêm chủng và Kiểm soát Bệnh Truyền nhiễm của Hiệp hội Nhi khoa Nhật Bản, cho biết: "Kết quả đánh giá sàng lọc cho thấy, vắc xin dạng xịt và vắc xin dạng tiêm không có khác biệt về tính hiệu quả. Vì vậy, điều quan trọng là các bậc phụ huynh phải nắm bắt về tình trạng sức khỏe của các con trẻ. Các bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến ​​​​của các bác sĩ để lựa chọn loại vắc xin phù hợp”.

Vắc xin ngừa cúm dạng xịt mũi Flumist do hãng AstraZeneca sản xuất, trước đây đã được phê duyệt vào năm 2003 để các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sử dụng tương tự như các loại vắc xin cúm khác. Tuy nhiên, vắc xin này sau đó ít được sử dụng phổ biến, một phần do hệ quả từ khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ năm 2016 về việc không sử dụng thuốc xịt vì "hiệu quả kém hoặc tương đối thấp” so với các loại vắc xin khác. Sau đó, AstraZeneca đã phát triển lại các kháng nguyên trong vắc xin và giành lại được khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ bắt đầu từ năm 2018.

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai sử dụng phổ biến Flumist sẽ mở ra một lựa chọn mới cho việc tiếp nhận vắc xin ngừa cúm mùa an toàn và hiệu quả, tiện lợi và linh hoạt hơn cho các cá nhân và gia đình.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng 1 tỷ trường hợp mắc cúm mùa hằng năm, gây ra khoảng 650.000 ca tử vong.

(Theo VOV)

Các tin khác

Nghị định số 129/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định về công bố đủ điều kiện: sản xuất chế phẩm; cung cấp dịch vụ diệt côn trùng, diệt khuẩn bằng chế phẩm...

Tiến sĩ - bác sĩ Hà Anh Đức (trái) và Giáo sư - Tiến sĩ Trần Xuân Bách

Danh sách ủy viên và cố vấn Ủy ban Y tế toàn cầu Lancet thuộc Trường Đại học Y khoa Harvard (Mỹ) có 2 đại điện của Việt Nam.

Đại diện Bộ Y tế trả lời thắc mắc của lãnh đạo cơ sở y tế các tỉnh, thành phố. Ảnh: Xuân Dự

Hoạt động đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị tại các cơ sở y tế được tạo dựng khung pháp lý đồng bộ, được tháo gỡ vướng mắc và nâng cao tính công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế.

Người dân thôn Nậm Đông, xã Nghĩa An được các thầy thuốc trẻ khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí.

Ngày 11/10, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (LHTN) thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Chi hội Thầy thuốc trẻ thị xã tổ chức Ngày hội "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục