Ngành giáo dục Yên Bình bắt nhịp chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/3/2022 | 7:38:04 AM

YênBái - Trước xu thế tất yếu của chuyển đổi số (CĐS), ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Yên Bình đã và đang có nhiều hoạt động tích cực cùng những cách làm linh hoạt, sáng tạo nhằm thúc đẩy tiến trình CĐS.

Các trường học trên địa bàn huyện Yên Bình tích cực thay đổi để thích ứng trong thời đại số.
Các trường học trên địa bàn huyện Yên Bình tích cực thay đổi để thích ứng trong thời đại số.

Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành CĐS của địa phương với những chỉ tiêu cơ bản ở một số lĩnh vực quan trọng trên cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII của Đảng bộ huyện. 

Với quan điểm trường học thông minh xây dựng từ lớp học thông minh, Trường THCS thị trấn Yên Bình đã chủ động triển khai xây dựng lộ trình thực hiện CĐS, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, giáo viên về sự cần thiết của việc CĐS trong quá trình đổi mới giáo dục; đầu tư, trang bị hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng để thực hiện CĐS. 

Cùng với đó, các thầy cô cũng đã nỗ lực thay đổi để ứng dụng hiệu quả CNTT vào giảng dạy. Đặc biệt, từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, các thầy, cô giáo cùng học trò đã nỗ lực biến khó khăn thành cơ hội, từng bước thay đổi nhận thức trong phụ huynh về CĐS để cùng nhau thiết lập phương thức học tập mới. 

Cô giáo Bùi Thị Kim Thoa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Chúng tôi xác định, để CĐS thành công, giáo viên là yếu tố quyết định. Do đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu chuyển đổi tư duy để tiếp cận tri thức phải trở thành nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, giáo viên. Mặc dù không tránh khỏi những bỡ ngỡ, khó khăn lúc đầu, song bản thân cán bộ, giáo viên nhà trường đã nỗ lực thay đổi, dành nhiều thời gian để nghiên cứu, học hỏi, soạn bài giảng điện tử, các ứng dụng trò chơi trực tuyến để tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi bài giảng…”. 

Xác định CĐS phải bắt đầu từ chuyển đổi tư duy, tạo lập môi trường tương tác tích cực giữa các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, giáo viên và học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hướng tới mục tiêu xây dựng những trường học hạnh phúc, thời gian qua, phòng GD-ĐT huyện đã phối hợp với Viettel Yên Bái tập huấn và đưa vào sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản V-office tới 100% cán bộ quản lý, công chức, viên chức Phòng GD-ĐT; tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ CNTT. Đồng thời, triển khai thực hiện phần mềm quản lý trường học Smas từ năm học 2020-2021 tới 100% các trường phổ thông trên địa bàn huyện. 

Đặc biệt, để thích ứng linh hoạt khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các nhà trường trên địa bàn huyện đã triển khai phương thức dạy học trực tuyến ở các cấp học phổ thông; đầu tư cơ sở vật chất, đường truyền Internet, phần mềm, học liệu và tập huấn giáo viên, học sinh áp dụng dạy học trực tuyến hiệu quả. 

Đến nay, 100% trường học đã thực hiện được dạy học trực tuyến. Tuy đã có những bước đi được xem là nền tảng, nhưng vẫn còn đó nhiều thách thức và rào cản đối với ngành giáo dục huyện trong quá trình thực hiện CĐS. 

Để công tác này đi vào chiều sâu và đáp ứng với yêu cầu dạy và học trong điều kiện hiện nay, đầu tháng 3/2022, Yên Bình là địa phương đầu tiên trong tỉnh mời các chuyên gia của Microsoft Việt Nam lên trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, giới thiệu các giải pháp của mô hình giáo dục tương lai; cung cấp các giải pháp trên nền tảng của Microsoft và kết hợp các đối tác phần mềm hệ sinh thái của Microsoft đối với ngành giáo dục; tập huấn chuyển giao ứng dụng của Office 365 cho cán bộ, quản lý giáo dục… Đồng thời, hỗ trợ tư vấn để thúc đẩy tiến trình CĐS ngành GD-ĐT huyện bắt nhịp yêu cầu mới. 

Ông Nguyễn Văn Lịch - Trưởng phòng Phòng GD-ĐT huyện Yên Bình cho biết: "Để đạt mục đích, yêu cầu CĐS, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và các nền tảng số để đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kết hợp học trên lớp và học trực tuyến, kiểm tra và đánh giá kết quả dạy và học với các nền tảng giáo dục mới, ngành GD-ĐT huyện đã và đang tập trung tham mưu khắc phục một số khó khăn như: về nguồn lực, trang thiết bị ở một số cơ sở giáo dục chưa đồng bộ… Bên cạnh đó, Phòng chỉ đạo các trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về lĩnh vực CĐS. Đồng thời, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực số đối với cán bộ quản lý, người dạy, người học; các hoạt động ứng dụng CNTT phải đáp ứng các tiêu chí an toàn, an ninh thông tin…”.

Với nỗ lực cùng cách làm bài bản, khoa học, tin tưởng ngành GD-ĐT huyện Yên Bình sẽ thành công với những mục tiêu đặt ra trong năm 2022 và giai đoạn 2022 - 2025 trong thực hiện CĐS, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD- ĐT, trở thành một trong nhóm các huyện, thành phố dẫn đầu về CĐS của tỉnh Yên Bái.
Thanh Chi

Tags Ngành giáo dục Yên Bình chuyển đổi số chính quyền số kinh tế số xã hội số

Các tin khác
Hạ tầng số được xác định gồm hạ tầng viễn thông và hạ tầng trung tâm dữ liệu. (Ảnh minh họa: Internet)

Hạ tầng số được xác định gồm hạ tầng viễn thông và hạ tầng trung tâm dữ liệu. Đây là những nền tảng quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện Văn Yên ký kết chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn huyện năm 2022.

Ngày 26/3, tại UBND xã Đông Cuông, Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh đoàn Yên Bái, Viettel Yên Bái, UBND huyện Văn Yên tổ chức ký kết chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn huyện năm 2022; ra mắt ra mắt tổ công nghệ cộng đồng cấp xã, cấp thôn và phát động phong trào thi đua “Tự hào tôi là công dân số” huyện Văn Yên; ký kết bàn giao chính thức và tổ chức vận hành hội chẩn khám bệnh từ xa – Telehealth tại Trạm Y tế xã Đông Cuông; truyền thông hướng dẫn sử dụng ứng dụng thanh toán bằng di động Mobile Money.

Các đại biểu tham quan, trải nghiệm dịch vụ thu quỹ đóng góp của nhân dân bằng hình thức quét mã QR.

Sáng 26/3, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái tổ chức "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp", gặp gỡ, trao đổi, hướng dẫn triển khai mô hình chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Chuyển đổi số để kiến tạo trường học thông minh.

Tại thời điểm hiện tại, ứng dụng công nghệ là con đường dẫn tới trường học thông minh, có thể dẫn đến sự đồng nhất các khái niệm: Trường học thông minh - Trường học công nghệ - Trường học số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục