Yên Bái khẩn trương bãi bỏ hóa đơn giấy

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/4/2022 | 7:43:50 AM

YênBái - Ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ. Theo nghị định này, kể từ ngày 1/7/2022, tổ chức, cá nhân phải áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), hóa đơn giấy đang áp dụng hiện nay sẽ tiếp tục thực hiện đến 30/6/2022.

Cục Thuế tỉnh thành lập Trung tâm Điều hành triển khai hóa đơn điện tử.
Cục Thuế tỉnh thành lập Trung tâm Điều hành triển khai hóa đơn điện tử.

Cũng theo Nghị định 123, việc áp dụng HĐĐT, chứng từ điện tử có hiệu lực thi hành từ 1/7/2022, nên doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, HĐĐT không có mã của cơ quan thuế, hoặc đã đăng ký áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế, đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày nghị định này ban hành vẫn tiếp tục được sử dụng đến 30/6/2022. 

Theo nhận định, HĐĐT sẽ trở thành một trong những công cụ giúp tăng cường quản lý thu ngân sách Nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân, DN trong việc kê khai, nộp thuế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, công khai, minh bạch. Đồng thời góp phần thúc đẩy mạnh mẽ các mục tiêu về chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số. 

Để người nộp thuế (bao gồm cả DN và cá nhân) nắm bắt rõ hơn về chủ trương cũng như những khoảng thời gian áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh, ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Thường trực triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Cục Thuế tỉnh đã thành lập Trung tâm Điều hành triển khai HĐĐT đặt tại Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ Cục Thuế tỉnh và bộ phận tuyên truyền hỗ trợ chi cục thuế các huyện, thành phố và khu vực. 

Bộ phận này có nhiệm vụ nghiên cứu các chế độ, chính sách; thường trực 24 giờ các ngày trong tuần để tiếp thu, tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc cho công chức thuế của ngành, của DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh triển khai HĐĐT; kịp thời tổng hợp, báo cáo các khó khăn, vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền của đơn vị hàng ngày báo cáo với ban lãnh đạo Cục Thuế; phối hợp cùng Cục Công nghệ - Thông tin, Vụ Quản lý thuế DN nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân - Tổng cục Thuế để tháo gỡ những khó khăn phát sinh từ quá trình triển khai; tổng hợp báo cáo kết quả với ban lãnh đạo Cục Thuế về công tác triển khai HĐĐT trên toàn địa bàn trước 16 giờ hàng ngày.

Việc sử dụng HĐĐT sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển của văn minh thương mại trong nước cũng như thế giới. HĐĐT mang lại cho DN một số lợi ích như: tiết giảm chi phí in ấn hóa đơn, bảo đảm an toàn lưu trữ thông tin, khắc phục tình trạng mất hóa đơn trong quá trình vận chuyển, lưu trữ, mua bán, giảm chi phí lao động bảo quản... Đối với các cơ quan quản lý, HĐĐT giúp cơ quan quản lý thuận tiện trong việc kiểm soát, đối chiếu số liệu, tránh thất thoát nguồn thu ngân sách. 

Tại hội nghị triển khai hệ thống HĐĐT quốc gia diễn ra mới đây, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, các DN cần nhanh chóng nghiên cứu, áp dụng các ứng dụng khoa học và công nghệ, đầu tư hệ thống thiết bị và chuẩn bị cơ sở pháp lý để áp dụng HĐĐT đến tất cả các cửa hàng, chi nhánh, DN và thực hiện kết nối dữ liệu HĐĐT đến cơ quan thuế. 

Tuy nhiên, do mặt bằng chung giữa các DN đầu mối chưa đồng bộ nên hiện tại ngành thuế khuyến khích các DN có đủ điều kiện thực hiện đăng ký trước để cùng nhau rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời những hạn chế trước khi chính thức kiện toàn hệ thống HĐĐT trong cả nước vào tháng 7/2022.

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để việc triển khai thực hiện HĐĐT cũng như những chính sách về thuế được thuận lợi, từ ngày 2/4/2022 đến hết ngày 30/4/2022, Cục Thuế sẽ tổ chức tập huấn cho các DN, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh có sử dụng hóa đơn trên địa bàn toàn tỉnh; thông báo đường dây nóng của Cục Thuế và các chi cục thuế đến từng DN, tổ chức kinh tế, hộ, gia đình cá nhân sản xuất, kinh doanh có sử dụng hóa đơn. Tiếp nhận, giải đáp, hỗ trợ những vướng mắc cho công chức thuế, người nộp thuế khi triển khai HĐĐT… 

Từ ngày 1/5/2022 đến hết ngày 30/6/2022, Cục Thuế và chi cục thuế huyện, thành phố, khu vực tiếp tục duy trì trung tâm điều hành HĐĐT để tiếp nhận, hỗ trợ các DN, tổ chức kinh tế, hộ, gia đình cá nhân sản xuất, kinh doanh có sử dụng hóa đơn khi thực hiện HĐĐT; khai thác dữ liệu HĐĐT phục vụ quản lý thuế: kiểm soát thông tin, quản lý rủi ro HĐĐT, tổng hợp, khai thác, phân tích dữ liệu HĐĐT để đề xuất, tham mưu biện pháp quản lý; tổng hợp, đánh giá kết quả triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh theo tiến độ, báo cáo Ban Chỉ đạo triển khai và Tổng cục Thuế; tham mưu Ban Chỉ đạo triển khai HĐĐT, tổng kết công tác triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh.      
                                                                  
Quang Thiều

Tags Yên Bái hóa đơn điện tử chuyển đổi số quốc gia phát triển nền kinh tế số xã hội số

Các tin khác
Đại diện các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Yên Bái được tập huấn về hóa đơn điệnt ử, chữ ký số.

Các đại biểu tham dự tập huấn được giới thiệu, hướng dẫn, sử dụng phầm mềm đăng ký, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử cho người nộp thuế; được nghe giới thiệu dịch vụ cung cấp hóa đơn điện tử, chữ ký số… nhằm cung cấp cho người nộp thuế khi triển khai áp dụng hóa đơn điện tử.

Một giờ học khai thác học liệu điện tử của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải.

Trong bối cảnh ngành giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và đại dịch Covid-19 hoành hành thì việc đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trong ngành là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, với nhiều trường học vùng khó như ở Mù Cang Chải khi nhân lực, vật lực đều thiếu thì CĐS vẫn là một thách thức đòi hỏi sự chung tay, tháo gỡ từ nhiều phía.

Huyện Văn Yên là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh thành lập 25 tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã. (Trong ảnh: Ra mắt các tổ chuyển đổi số cấp xã huyện Văn Yên)

Theo Kế hoạch mỗi xã, phường thị trấn thành lập 1 tổ chuyển đổi số cộng đồng (cấp xã). Mỗi cấp xã lựa chọn tối thiểu 1 thôn, bản, tổ dân phố để thành lập tổ chuyển đổi số cộng đồng thôn, bản tổ dân phố (cấp thôn).

Cán bộ phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân và cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân

Với nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và việc triển khai cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho công dân, khi người dân, doanh nghiệp sử dụng tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) hay danh tính điện tử để thực hiện các dịch vụ công, hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào các đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin bằng tay như trước đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục