Yên Bái tăng cường triển khai cấp tài khoản định danh điện tử

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/4/2022 | 9:57:40 AM

YênBái - Với nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và việc triển khai cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho công dân, khi người dân, doanh nghiệp sử dụng tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) hay danh tính điện tử để thực hiện các dịch vụ công, hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào các đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin bằng tay như trước đây.

Cán bộ phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân và cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân
Cán bộ phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân và cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân

Với mục tiêu để công dân, doanh nghiệp chỉ cần sử dụng duy nhất tài khoản ĐDĐT thực hiện các giao dịch tài chính hay các dịch vụ công trên môi trường điện tử thay vì phải sử dụng nhiều loại giấy tờ cá nhân như hiện nay, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Yên Bái  đã đẩy nhanh triển khai cấp tài khoản định danh điện tử đối với công dân trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần cùng toàn tỉnh đẩy nhanh chương trình chuyển đổi số.

Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã đồng loạt triển khai cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân.



Từ rất sớm, tại điểm cấp CCCD của Công an tỉnh đã có rất đông người dân đến làm CCCD và đăng ký tài khoản ĐDĐT. Theo quan sát của chúng tôi, tất cả đều rất hào hứng với việc làm thủ tục đăng ký tài khoản ĐDĐT vì đây là đợt đầu tiên Công an tỉnh triển khai cấp tài khoản ĐDĐT cho người dân. 

Anh Đặng Quang Hưng, trú tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình là một trong những công dân đầu tiên được cấp tài khoản ĐDĐT, cho biết: "Thủ tục đăng ký khá đơn giản, chỉ cần mang theo CCCD và cán bộ công an cũng hướng dẫn rất nhiệt tình, trách nhiệm”.

Cũng là người đến làm thủ tục đăng ký tài khoản ĐDĐT trong đợt này, chị Lê Thị Linh, trú tại phường Nam Cường, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Việc sử dụng ĐDĐT có nhiều lợi ích cho người dân. Các thủ tục hành chính có thể thực hiện ngay tại nhà mà không cần phải đến các cơ quan hành chính để giải quyết; ví dụ như việc thanh toán các hóa đơn, giao dịch cho đến các việc đơn giản như đóng tiền điện, tiền nước… Trước đây, việc cấp CCCD gắn chíp điện tử đã có nhiều tiện ích rồi, bây giờ ứng dụng tài khoản ĐDĐT lại càng ưu việt hơn”.

Hiện tại, việc triển khai cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân được Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh thực hiện đồng thời với việc cấp đổi CCCD và cấp cho các công dân đã có CCCD gắn chíp. 

Khi đăng ký tài khoản ĐDĐT, công dân có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân như giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an sẽ tự động xác thực và tích hợp, với các tính năng bảo mật tuyệt đối trên điện thoại thông minh của công dân.

Với nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và việc triển khai cấp, quản lý CCCD gắn chíp cho công dân, khi người dân, doanh nghiệp sử dụng tài khoản ĐDĐT hay danh tính điện tử để thực hiện các dịch vụ công, hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào các đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin bằng tay như trước đây. 

Chính vì vậy, sử dụng tài khoản ĐDĐT không chỉ rút ngắn thời gian mà còn giúp công dân tiết kiệm các chi phí kèm theo. Đặc biệt, không ai có thể mạo danh cá nhân, tổ chức trong thực hiện các giao dịch do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, là dữ liệu gốc được Bộ Công an quản lý.

Thượng tá Phan Nhật Tân - Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: "Để đẩy nhanh công tác cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân trên địa bàn toàn tỉnh, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể nhân dân để người dân hiểu rõ hơn về sự cần thiết và những lợi ích khi đăng ký tài khoản ĐDĐT cũng như các giấy tờ cần mang theo khi đi đăng ký. Quy trình đăng ký tài khoản rất đơn giản, công dân chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân và bản gốc các giấy tờ cần tích hợp để đối chiếu, các cán bộ công an sẽ thực hiện các bước còn lại như cấp đổi, cấp mới CCCD gắn chíp thông thường".

Sau hơn 1 tháng nỗ lực triển khai cấp thẻ CCCD và tài khoản ĐDĐT cho công dân, Công an tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ và cấp định danh điện tử cho hơn 3200 trường hợp, qua đó góp phần cùng toàn tỉnh đẩy nhanh chương trình chuyển đổi số trên địa bàn.

Với mục tiêu đưa các dịch vụ công thực hiện trên môi trường số thông qua tài khoản ĐDĐT, hiện nay, mọi công dân từ đủ 14 tuổi trở lên hoặc đã có căn cước công dân gắn chíp đều được miễn phí khi đến làm thủ tục đăng ký cấp tài khoản ĐDĐT.

Thiên Bình (Công an tỉnh Yên Bái)

Tags Yên Bái tăng cường triển khai cấp tài khoản định danh điện tử

Các tin khác
Trẻ em cần được bảo vệ trên không gian mạng. (Ảnh minh họa)

Ngày 1-4, Google hợp tác cùng Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) ra mắt website dauhieuluadao.com (dấu hiệu lừa đảo) nhằm nâng cao nhận thức về lừa đảo trực tuyến…

Kinh tế số sẽ giúp người dân đạt mức thu nhập cao vào năm 2045.

Ngày 31/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 411/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Văn Yên phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành cơ bản các mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh; là huyện đứng đầu trong các địa phương của tỉnh về chuyển đổi số. Đến năm 2030, hoàn thành đồng bộ hạ tầng và các ứng dụng về chuyển đổi số toàn diện trên 3 trụ cột phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền; góp phần nâng cao sự hài lòng của nhân dân.

Công an tỉnh Yên Bái làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân.

Đến nay, Công an tỉnh Yên Bái đã tập hợp thông tin đăng ký của cán bộ các sở, ngành, cơ quan, đơn vị tham gia giải quyết thủ tục hành chính để gửi Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an tạo tài khoản phục vụ đăng ký dịch vụ xác thực thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục