Yên Bái đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/5/2022 | 7:43:10 AM

YênBái - Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNV&N) trên địa bàn tham gia chuyển đổi số (CĐS) để tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất, năng lực quản trị doanh nghiệp (DN), gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi số.
Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi số.

Theo Cục Thuế tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3.322 DN, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh, trong đó có tới 98% là các DNV&N. Các DN phục vụ cho đời sống hàng ngày của người dân trên địa bàn tỉnh nói riêng và của cả nước nói chung, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, tạo ra của cải ngày càng nhiều cho xã hội, đóng góp ngày càng lớn cho ngân sách và là những thành viên tích cực tham gia vào sự nghiệp đổi mới và hội nhập của đất nước. 

Năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông xác định đẩy nhanh việc CĐS trong DNV&N thông qua việc sử dụng các nền tảng số xuất sắc do chương trình hỗ trợ DNV&N CĐS lựa chọn. Các hoạt động của chương trình nhằm giúp các DNV&N tối ưu hoá hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho DN, góp phần phát triển kinh tế số quốc gia và trong từng ngành, lĩnh vực, địa bàn. 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc hỗ trợ DNV&N tham gia CĐS là một nội dung quan trọng trong các chính sách hỗ trợ của tỉnh, giúp DN giảm chi phí vận hành, tiếp cận khách hàng trong thời gian dài, quản lý dễ dàng và tối ưu hóa được năng suất công việc, từ đó làm tăng tính hiệu quả trong hoạt động cũng như sự cạnh tranh của DN. 

Trong năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông  thực hiện CĐS cho cộng đồng DNV&N; hỗ trợ, vận động DNV&N tham gia và sử dụng các nền tảng số để CĐS theo chương trình CĐS của Bộ Thông tin và Truyền thông; hỗ trợ các DNV&N thuê, mua sử dụng nền tảng số để CĐS; xây dựng, đào tạo, phát triển đội ngũ tư vấn viên thúc đẩy CĐS DNV&N trên địa bàn; yêu cầu các DN cung cấp kết quả đánh giá mức độ CĐS khi đăng ký nhận hỗ trợ từ kế hoạch hỗ trợ DNV&N chuyển đổi số...

Thực tế, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã làm gián đoạn việc thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong năm 2021, nhất là việc xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và chia sẻ, tích hợp lên Trung tâm Giám sát điều hành tập trung và liên thông với các bộ, ngành, chia sẻ cho người dân, DN phục vụ phát triển kinh tế số còn rất hạn chế. 

Để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các hệ thống nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, tỉnh cần đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu của các ngành, nhất là các ngành được lựa chọn ưu tiên CĐS trước. 

Xây dựng nền tảng đô thị thông minh phát triển bền vững đi đôi với tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường mạng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển theo hướng bền vững phục vụ người dân, xã hội ngày một tốt hơn; nâng cao sự hài lòng, chất lượng cuộc sống của người dân; cung cấp dịch vụ công thuận tiện, tăng cường sự tham gia của người dân trong hoạt động CĐS; cải thiện chỉ số CĐS của tỉnh, trọng tâm là các chỉ tiêu về kinh tế số và xã hội số. 

Quang Thiều

Tags Yên Bái doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số hiệu quả sản xuất năng lực quản trị doanh nghiệp ngân sách

Các tin khác
Du khách trải nghiệm các sản phẩm du lịch tại cơ sở Muonglo Famrstay xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.

Từng bước thực hiện chuyển đổi số (CĐS), thị xã Nghĩa Lộ tập trung ưu tiên xây dựng chính quyền điện tử và CĐS trong ngành du lịch, hướng đến xây dựng thị xã du lịch thông minh.

(Hình minh họa)

Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) ở bất cứ nước nào cũng là nguồn dữ liệu quan trọng có tính nền tảng để phục vụ mọi hoạt động, đặc biệt là giữa chính quyền và người dân.

Người dân Yên Bái thực hiện mua bán không dùng tiền mặt thông qua ứng dụng của Ngân hàng Agribank.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Văn bản số 1303/UBND-VX về việc tăng cường chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Cán bộ Ngân hàng BIDV Yên Bái tư vấn hỗ trợ công nhân lập tài khoản ngân hàng.

Chuyển đổi số (CĐS) là giải pháp nền tảng và cũng là nhiệm vụ quan trọng trong lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trong toàn bộ hoạt động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy về CĐS, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, thông qua việc phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục