Chuyển đổi số - cú hích thay đổi tư duy giáo dục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2022 | 3:12:25 PM

YênBái - Yên Bái đang trong tiến trình chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh. Xác định vai trò đào tạo nguồn nhân lực, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái có lộ trình và những hành động tích cực phát triển GD&ĐT trong bối cảnh thực hiện chuyển đổi số toàn diện của tỉnh hiện nay.

Hiện nay, ngành giáo dục Yên Bái có 12 trường học triển khai “Thư viện số”. Ảnh: Thành Trung
Hiện nay, ngành giáo dục Yên Bái có 12 trường học triển khai “Thư viện số”. Ảnh: Thành Trung

Thời gian qua, ngành GD&ĐT đã tích cực triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; ban hành kế hoạch Chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025, định hướng 2030 của ngành; xây dựng các cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác chuyển đổi số, đặc biệt là trong công tác giảng dạy. 

Việc triển khai e-learning trong giáo dục và khai thác kho học liệu số đã được triển khai tích cực và mạnh mẽ đáp ứng nhu cầu tự học và đổi mới, sáng tạo. Toàn tỉnh có 200 trường học có triển khai sử dụng sách giáo khoa điện tử; 90 trường học triển khai xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm. 

Trong năm vừa qua đã có 147.093 bài giảng điện tử được giáo viên tạo ra và áp dụng vào giảng dạy; có 87 trường học triển khai xây dựng kho bài giảng e-learning với 3.264 bài giảng e-learning. 

Hiện nay có 12 trường học triển khai "Thư viện số”; 38 trường học triển khai sử dụng phần mềm thí nghiệm ảo; 71 trường học có triển khai sử dụng hệ thống kiểm tra, đánh giá trực tuyến (789.vn; Lantest, K12 online, Azota…). 

Trong thời gian nghỉ học ở trường vì dịch bệnh Covid-19 có 33,9% học sinh THCS, 97,08% học sinh THPT tham gia học trực tuyến. Chất lượng dạy học trực tuyến đã được nâng cao, các nhà trường thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ GD&ĐT. 

Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức các hoạt động chuyên môn, quản lý kết quả học tập của học sinh, tổ chức các lớp học không biên giới với các trường trên địa bàn, các tỉnh bạn và các nước trên toàn thế giới...

Ngành giáo dục xác định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một trong những khâu có tính đột phá, hướng đến tạo ra những thay đổi quan trọng trong giáo dục và đây là công việc không phải một sớm một chiều có thể thực hiện được, song cần phải bắt đầu ngay và phải được làm thường xuyên. 

Mặt khác, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ dừng lại ở việc dạy và học, mà phạm vi vô cùng rộng lớn, ở đó tất cả các hoạt động, quan hệ, thao tác đang thực hiện sẽ được đặt trong nền tảng số vận hành tốt hơn, tạo ra nhiều cơ hội học tập hơn, hiệu quả và chất lượng hơn. 

Nói như Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thì "Nếu thực hiện tốt đây sẽ là cú hích làm thay đổi tư duy giáo dục, quản trị giáo dục, thay đổi nghề nghiệp của người dạy và hoạt động của người học. Hướng tới giải quyết những vấn đề mang tính bền vững, lâu dài trong ngành giáo dục”. 

Trên tinh thần đó, thời gian tới, ngành GD&ĐT Yên Bái sẽ tiếp tục thực hiện các kế hoạch GD&ĐT song hành cùng kế hoạch chuyển đổi số trong toàn ngành mà trước tiên là tổng kết việc thí điểm chuyển đổi số ở 2 trường học, xong triển khai rộng rãi đến tất cả các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh. 

Cùng với đó phát huy tối đa hiệu quả các phần mềm, ứng dụng trong giáo dục. Từ đó nâng cao chất lượng GD&ĐT, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, cho đất nước phù hợp với xu thế hiện đại.

Thanh Ba

Các tin khác
Cán bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái và Điện lực Yên Bái tuyên truyền người dân tham gia thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử là xu hướng phát triển chủ đạo tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, cả các nước phát triển lẫn đang phát triển, đặc biệt trong bối cảnh số hóa sâu rộng các ngành, lĩnh vực và sự nổi lên của các hoạt động gắn liền với nền kinh tế số. Bước đầu, Yên Bái đã bắt nhịp xu thế chung.

7 năm chuyển đổi số cho gần 100,000 doanh nghiệp tại Việt Nam, POS365 hướng đến trở thành phần mềm bán hàng hàng đầu ở cả trong và ngoài nước.

Lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham quan chuyển đổi số của tuổi trẻ Đoàn khối.

Thời gian qua, tuổi trẻ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh đã tập trung thực hiện những công trình, phần việc thanh niên cụ thể, phù hợp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số (CĐS), đa dạng hóa phương thức triển khai hoạt động, chương trình, phong trào Đoàn tại địa phương, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

Ảnh minh hoạ.

Các chuyên gia cho rằng cần sớm có khung pháp lý cho công nghiệp công nghệ số để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục