Tết Nguyên đán: Nơi công nghệ giao thoa văn hoá

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/1/2023 | 7:46:57 AM

Tết Nguyên đán, một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của nhiều nước châu Á đang đến gần và đây cũng là thời điểm cho thấy sự giao thoa giữa công nghệ mới và văn hoá truyền thống.

Tết Nguyên đán là nơi giao thoa giữa công nghệ và văn hoá.
Tết Nguyên đán là nơi giao thoa giữa công nghệ và văn hoá.

Hãng đồ ăn nhanh McDonald đã hợp tác với Karen X Cheng, nhà sáng tạo nội dung kỹ thuật số hàng đầu, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo tăng cường (AR) để thực hiện chiến dịch marketing gắn kết văn hoá với chuyển tiếp công nghệ.

"Các khách hàng đang sống trong kỷ nguyên giao thoa giữa văn hoá và thành tựu đổi mới công nghệ, và đó là nơi McDonald cần đáp ứng nhu cầu của họ”, Elizabeth Campbell, Giám đốc cấp cao chiến lược về gắn kết văn hoá của doanh nghiệp này cho hay.

Theo đó, một quảng cáo dài 30 giây, lấy cảm hứng từ ký ức thời thơ ấu về dịp nghỉ lễ của X Cheng, tích hợp hàng loạt công nghệ 4.0 như AI, mã QR,… đã được xây dựng với sự trợ giúp kịch bản của ChatGPT, ứng dụng nhắn tin chatbot đình đám trong giới công nghệ gần đây.

Trên Instagram, người dùng có thể trải nghiệm thời khắc chuyển giao giữa năm Dần sang năm Mão qua bộ lọc 3D thực tế ảo tăng cường. Trên Spatial, sẽ là trải nghiệm vũ trụ ảo metaverse. Chưa dừng lại, chiến dịch quảng bá của hãng đồ ăn nhanh đến từ Mỹ còn sử dụng NeRF (Neural Radiance Field) - công nghệ do Nvidia phát triển nhằm chuyển đổi ảnh 2D sang 3D một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Từ lì xì online đến đón giao thừa trực tuyến

Bao lì xì WeChat, ra mắt vào năm 2014, là một trong những dịch vụ tiên phong cho phép người dùng gửi tiền điện tử như một lời chúc mừng. Trong dịp Tết Âm lịch năm ngoái, tổng số lượng lì xì trên ứng dụng này vượt hơn 380 triệu, đóng góp vào con số 5 tỷ bao lì xì được sử dụng trên nền tảng. Khối lượng giao dịch tính riêng cho lì xì tăng 51,8% so với năm 2021. Vào đêm giao thừa, hoạt động trên WeChat ghi nhận tăng 13,8%.

Không chỉ vậy, sự phát triển của công nghệ cũng làm thay đổi cách mọi người đón giao thừa. Lễ hội mùa xuân (Spring Festival Gala), chương trình đón năm mới của Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc, có ít nhất 700 triệu lượt xem hàng năm và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với người Trung Quốc trong dịp năm mới.

Với sự đổ bộ của thiết bị di động cá nhân, tivi không còn là cách thức duy nhất để xem chương trình này. Bên cạnh đó, xu hướng người trẻ bàn luận về show diễn trực tuyến theo thời gian thực cũng tăng lên. Tính riêng trong năm 2019, đã có tổng cộng 9,47 triệu bài đăng trong thời gian chương trình được phát sóng.

Không chỉ vậy, chương trình đêm giao thừa không còn là độc quyền của đài Truyền hình trung ương. Các nền tảng Internet cũng tự tổ chức nhiều chương trình đón giao thừa trực tuyến. Sự phát triển của mạng lưới dữ liệu 5G tốc độ cao khiến những lời chúc nhanh chóng được chuyển tải tới người nhận dù cách xa ngàn dặm.

(Theo ictnews)

Các tin khác
Các giải pháp của Cisco mang đến cho đội ngũ CNTT của URC khả năng hiển thị toàn diện và chi tiết.

Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu hành trình chuyển đổi số với Giải pháp Cisco SD-WAN Cloud OnRamp và mô hình Biên dịch vụ truy cập an toàn SASE.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái thăm các gian hàng chuyển đổi số tại phường Nguyễn Thái Học.

Đến nay, 6/6 tiêu chí đã hoàn thành, 70% công dân có thiết bị thông minh được kết nối Internet, 70% công dân được cài đặt và sử dụng nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử và nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa (VOV Bacsi24), 80% công dân được cài đặt và sử dụng nền tảng mua sắm trực tuyến, 70% công dân cài đặt và sử dụng nền tảng mua sắm trực tuyến (Voso, Postmart…)

Sau 1 năm ban hành Bộ chỉ số đo lường mức độ chuyển đổi số (CĐS) của doanh nghiệp (DN), chỉ có 500 DN tham gia và đăng ký tài khoản, trong số đó chỉ có khoảng 400 DN tự đánh giá mức độ CĐS của mình và chỉ khoảng vài chục DN tư vấn đánh giá.

Đoàn viên thanh niên phường Đồng Tâm thành phố Yên Bái tổ chức cài đặt, hướng dẫn giúp người dân cài đặt tài khoản dịch vụ công quốc gia, sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 từng bước hoàn thành chuyển đổi số đối với những chỉ tiêu cơ bản ở một số lĩnh vực quan trọng trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và thứ hạng của tỉnh vào nhóm 30/63 tỉnh, thành phố của cả nước về chuyển đổi số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục