Cảnh báo nguy cơ từ trí tuệ nhân tạo đối với trẻ em

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/3/2023 | 9:01:38 AM

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc và Diễn đàn Kinh tế Thế giới vừa có báo cáo cảnh báo những nguy cơ đối với trẻ em liên quan đến trí tuệ nhân tạo, trong đó có quyền riêng tư, vấn đề an toàn, các tác động đối với tâm lý và hành vi.

Mặc dù trí tuệ nhân tạo (AI) là động lực cho sự đổi mới nhưng nó cũng đặt ra rủi ro cho trẻ em và các quyền của chúng, chẳng hạn như quyền riêng tư, an toàn và bảo mật.

Những nguy cơ này có thể xuất phát từ truyền thông xã hội. Các thuật toán dựa trên AI học và lưu trữ những nội dung mà trẻ em hay bất kỳ ai tìm kiếm và tương tác, ngay cả khi nội dung đó có thể gây hại cho trẻ hoặc những người xung quanh trẻ.

Mặc dù các trang mạng xã hội đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn, nhưng vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn những nguy cơ nói trên. Bên cạng đó, hầu hết các chính sách, chiến lược và hướng dẫn về AI chỉ đề cập sơ qua về trẻ em.

AI có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng và thiên vị. Chẳng hạn, các trường học sử dụng công nghệ AI và máy học để sắp xếp các đơn dự tuyển sinh của học sinh, sinh viên có thể vô tình loại trừ một số nhóm ứng viên.

Một ví dụ tại Anh cho thấy một thuật toán AI mới đánh giá không chính xác bài kiểm tra "Chứng chỉ giáo dục phổ thông bậc cao" của học sinh đã làm tiêu tan hy vọng của nhiều em muốn dự tuyển vào các trường đại học hàng đầu.

Để ngăn chặn cũng như giảm bớt các nguy cơ, giới chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết phải dạy trẻ em về AI và sử dụng AI một cách an toàn và có trách nhiệm.

(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Lãnh đao Sở Công thương và Sở Thông tin - Truyền thông ký kết Kế hoạch phối hợp.

Chiều 16/4, Sở Công thương Yên Bái phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục