Nguy cơ mất tài khoản Facebook vì các công cụ giả mạo ChatGPT

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/5/2023 | 2:23:34 PM

Việc kẻ xấu lợi dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT để khởi tạo mã độc là không mới, nhưng báo cáo nghiên cứu bảo mật của Meta vừa phát đi cảnh báo về một nguy cơ mới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo công ty mẹ của Facebook, tới nay đã ghi nhận ít nhất mười dòng mã độc, trong đó có DuckTail, NodeStealer…, có hành vi giả mạo ChatGPT và một số công cụ trí tuệ nhân tạo. Các công cụ này nhắm tới các hệ thống của người dùng thông qua quảng cáo, tiện ích mở rộng chức năng (extension) cho trình duyệt và một số nền tảng mạng xã hội. 

Nghiên cứu chỉ ra, thủ thuật phổ biến kiểu mới của các mã độc này là đóng giả tiện ích trình duyệt hay ứng dụng được mô tả là "phát triển dựa trên ChatGPT”, thậm chí được phân phối qua các cửa hàng ứng dụng chính quy. Sau khi đột nhập thành công vào thiết bị của người dùng, chúng sẽ đưa ra lời mời gọi thông qua cửa sổ quảng cáo hay kết quả tìm kiếm nhằm đánh lừa họ tải về mã độc. 

Mục tiêu cuối cùng là tận dụng các hệ thống lây nhiễm để chạy quảng cáo trái phép với quy mô lớn trên mạng internet, dù điều này đặt người dùng vào tình huống mất mát dữ liệu cá nhân, cũng như ảnh hưởng tới vận hành của thiết bị mà họ sở hữu. 

Một ví dụ là DuckTail có thể đánh cắp dữ liệu trình duyệt, dữ liệu đăng nhập, tài khoản người dùng, vị trí người dùng, mã xác nhận hai thành phần, và đặc biệt đáng ngại là mọi tài khoản Facebook mà thiết bị lây nhiễm đã đăng nhập… Trong khi đó, NodeStealer sẽ đánh cắp mật khẩu trên thiết bị lây nhiễm, nhắm tới tài khoản Facebook, Gmail, Outlook… có trên máy. 

Cũng theo Meta, công ty gần đây đã chặn đứng hoạt động nhiều mã độc kiểu trên, nhưng vẫn chứng kiến sự bùng nổ của các hình thức tương tự.

Do đó, người dùng hơn lúc nào hết cần cẩn trọng và suy xét kĩ trước khi có bất kỳ thao tác "nhạy cảm” nào trên mạng internet cũng như cài đặt thêm ứng dụng mới trong điện thoại, máy tính bảng hay máy tính để bàn của mình. 

(Theo HNMO)

Các tin khác
Các công ty AI của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh: FT

Bốn công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đã được định giá từ 1,2 tỷ đến 2,5 tỷ USD trong ba tháng qua, dẫn đầu nhóm hơn 260 công ty đang cạnh tranh để đối đầu với các đối thủ từ Mỹ như OpenAI và Anthropic.

Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục