Các trường học thành phố Yên Bái đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/6/2023 | 7:38:39 AM

YênBái - Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thành phố Yên Bái đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; quan tâm thực hiện hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học. Đến nay, 100% các nhà trường trên địa bàn đã thực hiện theo hình thức này.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt đã giảm đáng kể thời gian và công sức cho giáo viên, giúp giáo viên chuyên tâm giảng dạy.
Việc thanh toán không dùng tiền mặt đã giảm đáng kể thời gian và công sức cho giáo viên, giúp giáo viên chuyên tâm giảng dạy.

Những năm học trước, mỗi khi thu học phí và các khoản thu dịch vụ như: tiền lưu trưa, cấp dưỡng, tiền nước uống, tiền lao công, vệ sinh... đều mất khá nhiều thời gian của giáo viên và phụ huynh học sinh. Bên cạnh đó, còn xảy ra tình trạng nhầm lẫn, tiền giả hoặc rơi mất tiền khi phụ huynh đưa cho con đến trường nộp học. 

Nay, để triển khai thực hiện việc thanh toán các khoản thu, nộp trong nhà trường không dùng tiền mặt, ngay từ đầu năm học, thông qua các cuộc họp giữa nhà trường với Ban Đại diện phụ huynh học sinh, thông qua cô giáo chủ nhiệm trong các cuộc họp với phụ huynh, Trường Tiểu học Kim Đồng đã triển khai chủ trương của ngành GD&ĐT đối với việc thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học. 

Thầy giáo Lê Thanh Long - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết: "Mỗi năm học, nhà trường luôn có trên 1.000 học sinh. Thực hiện mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt, nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, bố mẹ học sinh hiểu về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, cách thức thực hiện... Nhà trường triển khai việc thanh toán các khoản qua app SISAP và qua tài khoản ngân hàng. Theo đó, nhà trường hướng dẫn quy trình thực hiện các thao tác nộp tiền theo app và cung cấp số tài khoản ngân hàng để giúp các phụ huynh thực hiện thuận lợi nhất. 

3 năm học gần đây, Trường Tiểu học Kim Đồng đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt; năm học 2022 - 2023 thực hiện ở cả 100% khoản thu, nộp của học sinh”. 

Chị Lưu Thị Hiền có con học lớp 5 tại Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết: "Những năm học trước, khi đóng tiền học cho con, nhiều khi bận, tôi để tiền vào phong bì, ghi chi tiết nội dung các khoản đóng góp để con mang đến lớp nộp và mình cũng đồng thời nhắn tin cho cô giáo chủ nhiệm để cô nhắc con nộp tiền nhưng vẫn không yên tâm. Từ khi nhà trường thu các khoản qua chuyển khoản ngân hàng, tôi thấy vừa tiện lợi lại rất an toàn”.

Tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Âu Lâu, việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt cũng được nhà trường tuyên truyền thực hiện đã được 3 năm. 

Chị Đỗ Thị Thu Hà - kế toán của trường chia sẻ: "Việc thanh toán không dùng tiền mặt mang lại rất nhiều lợi ích như: giúp tiết kiệm thời gian, không cần làm thủ công về công tác đối soát, kiểm tra tiền học phí, tiền đóng góp của học sinh... Tất cả đều được thực hiện tự động giúp giảm rủi ro phát sinh trong các giao dịch tiền mặt. Ngoài ra, việc làm này đã giảm đáng kể thời gian và công sức cho giáo viên, giúp giáo viên chuyên tâm vào giảng dạy”. 

Thành phố Yên Bái hiện có 32 trường học thuộc 3 cấp học. Tại các nhà trường luôn có từ 200 đến trên dưới 1 nghìn học sinh tùy theo cấp học và hàng tháng các em học sinh phải đóng các khoản thu bắt buộc, thỏa thuận theo quy định. Việc thực hiện đóng các khoản tiền trực tiếp sẽ ảnh hưởng rất lớn tới công tác quản lý, thống kê cũng như thời gian của phụ huynh và giáo viên. 

Để thay đổi thói quen từ nộp tiền trực tiếp sang công nghệ số, ngành GD&ĐT thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các trường phối hợp với ngân hàng và đơn vị cung ứng phần mềm, app thanh toán để hỗ trợ phụ huynh cài đặt tài khoản, hướng dẫn thao tác chuyển khoản trên điện thoại thông minh. Đối với những phụ huynh chưa có điện thoại thông minh, giáo viên có thể thu và nộp hộ. 

Đến nay, hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố đã triển khai việc thanh toán tiền học phí, các khoản thu dịch vụ không dùng tiền mặt. Kết quả bước đầu cho thấy, việc thanh toán không dùng tiền mặt ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn đạt tỷ lệ khá cao, có những trường đạt gần 100% phụ huynh thanh toán bằng phương thức chuyển khoản qua ngân hàng và dùng app thanh toán. 

Thanh toán không dùng tiền mặt các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục là hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của nhà trường; đồng thời, việc áp dụng hình thức thanh toán này cũng là giải pháp tích cực góp phần minh bạch hóa khoản thu trong nhà trường, giảm bớt nhiều thời gian trong việc thu chi để các trường tập trung trọng tâm cho công tác giảng dạy. 

Thanh toán không dùng tiền mặt các khoản thu tại các trường học cũng là một trong những nội dung hướng đến trong quá trình xây dựng trường học thông minh, tận dụng tối đa công nghệ số trong điều hành, quản trị các nhà trường trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Thu Hiền

Tags Thành phố Yên Bái trường học thông minh

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục