Minh Tân quyết tâm xây dựng phường chuyển đổi số nâng cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/7/2023 | 2:18:25 PM

YênBái - Thời gian qua, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Cán bộ công chức phường Minh Tân hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID.
Cán bộ công chức phường Minh Tân hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID.

Bà Bùi Huyền Trang – Phó Chủ tịch UBND phường Minh Tân cho biết: "Để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác CĐS, UBND phường đã xây dựng kế hoạch và ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác CĐS trên địa bàn; thường xuyên đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; tăng cường tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, trong đó tập trung công tác tuyên truyền cũng như hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng các ứng dụng, dịch vụ tiện ích nhằm phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số”. 

Tới nay, trên địa bàn phường có 2.595 hộ gia đình sử dụng dịch vụ Internet đường truyền băng rộng cáp quang hoặc 4G, đạt tỷ lệ 96%; 2. 651 hộ gia đình có máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh, đạt 98,1%, tăng 5,5% so với trước khi thực hiện CĐS. UBND phường đã được Sở Thông tin và Truyền thông phê duyệt hệ thống thông tin địa phương đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng. 

Thực hiện nhiệm vụ phát triển chính quyền số, 100% văn bản của phường đều gửi dưới dạng điện tử. Tỷ lệ các giao dịch tại phường trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin "một cửa" điện tử được xác thực điện tử đạt 100% kế hoạch. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức 4 trên đạt đạt 96,2%. Phường đã xây dựng và đưa vào hoạt động hiệu quả trang thông tin điện tử với các thông tin hoạt động của địa phương thường xuyên được đăng tải và được đông đảo người dân quan tâm, theo dõi. 

Phường đã phối hợp với VNPT Yên Bái triển khai hệ thống phòng họp không giấy tờ (ECABINET) từ tháng 4 đến tháng 10/2022; đến tháng 11 và tháng 12/2022, triển khai chuyển tài liệu qua hệ thống Zalo của cá nhân và nhóm Zalo chung của phường.

Cùng với đó, phường ban hành quy chế tạm thời quản lý sử dụng hệ thống phần mềm họp không giấy, góp phần tiết kiệm ngân sách chi văn phòng phẩm, nhân lực… 

Với các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương, phường đã tuyên truyền, vận động người dân đưa lên các sàn thương mại điện tử; tuyên truyền, hướng dẫn người dân cũng như doanh nghiệp, hộ kinh doanh cài đặt sử dụng ứng dụng công nghệ số trong mua bán hàng hóa, thanh toán không dùng tiền mặt và bán hàng trên sàn thương mại nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí quảng bá hình ảnh sản phẩm, được nhiều người biết đến.

Việc CĐS cũng được thực hiện khá tốt ở 2 lĩnh vực y tế và giáo dục. 100% người dân được lập hồ sơ sức khỏe điện tử. Các cơ sở giáo dục và đào tạo triển khai mô hình trường học chuyển đổi số trường công lập trên địa bàn đạt 100% kế hoạch. Trên 60% hộ dân trên địa bàn thanh toán tiền điện, tiền nước không dùng tiền mặt. 

Phó Chủ tịch Bùi Huyền Trang cho biết: "Thời gian tới, phường tiếp tục duy trì kết quả đạt được và phấn đấu thực hiện các mục tiêu lên phường CĐS nâng cao năm 2023. Theo đó, phường tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ CĐS cộng đồng để tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ số; phấn đấu mỗi thôn, tổ dân phố đều có nhà văn hóa số để phục vụ công tác tuyên truyền CĐS tại các hội nghị, buổi sinh hoạt cộng đồng… 

Đặc biệt, thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác CĐS, nhất là cán bộ làm công tác CĐS ở tổ dân phố; phấn đấu 100% cán bộ làm công tác CĐS biết cài đặt, sử dụng các ứng dụng công nghệ số. Từ đó, làm tốt công tác hướng dẫn người dân tự cài đặt và sử dụng các ứng dụng, tiến tới mỗi người dân đều là một công dân số”.

Thu Trang


Tags Minh Tân thành phố Yên Bái chuyển đổi số

Các tin khác
Nhân viên của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ duy tu, bảo dưỡng các trang thiết bị để đảm bảo thông tin về thời tiết thông suốt trong mùa mưa bão. Ảnh tư liệu

Tổng cục Khí tượng thủy văn Quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tận dụng tối đa nguồn lực từ những sự hỗ trợ, hợp tác đầu tư, qua đó góp phần nhanh chóng hiện đại hóa và tiếp cận các công nghệ tiên tiến, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), được nghiên cứu, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của ngành.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu trực tuyến cơ quan BHXH tỉnh.

Sáng 21/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái và một số sở, ngành liên quan đã dự Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2023 và đánh giá kết quả thí điểm ứng dụng sinh trắc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính do BHXH Việt Nam tổ chức.

Tổ Đề án 06 xã Minh Xuân hỗ trợ công dân thôn Loong Tra kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2

Xã Minh Xuân, huyện Lục Yên đã sớm về đích các nội dung của Đề án 06 của Chính phủ (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030) nhờ cách thực hiện bài bản, có hệ thống.

Người dân xã Tân Hương, huyện Yên Bình đến nghe hướng dẫn cài đặt và giới thiệu tính năng, tiện ích của ứng dụng công dân số YenBai-S.

Hết tháng 6/2023, huyện Yên Bình đã tiếp nhận tổng số 72 phản ánh, kiến nghị, trong đó đã trả lời 62 ý kiến phản ánh của công dân trên ứng dụng Công dân số YenBai-S về các lĩnh vực đảm bảo đúng nội dung, thời gian quy định. Việc huyện Yên Bình đã tích cực triển khai ứng dụng Công dân số YenBai-S - kênh thông tin tương tác quan trọng giữa chính quyền và nhân dân, góp phần cải thiện công tác phục vụ của chính quyền, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục