Đây là nội dung phản hồi của Bộ GTVT sau khi nhận được báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam về việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam triển khai chính thức sử dụng VNeID đối với hành khách đi máy bay tại các chuyến nội địa ở tất cả sân bay trên cả nước từ ngày 2/8.
Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ của hành khách phải xuất trình khi đi máy bay để cho phép sử dụng tài khoản VNeID với hành khách đi tàu bay, đảm bảo đồng bộ, thống nhất.
Bộ cũng yêu cầu Cục hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai giải pháp kiểm tra tính thật/giả tài khoản định danh VNeID của hành khách.
Đồng thời Cục Hàng không phải giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi tàu bay, bảo đảm an ninh, an toàn, báo cáo Bộ GTVT các vấn đề vượt thẩm quyền và khẩn trương thực hiện.
Trước đó, báo cáo với Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 1/6 – 1/8 đã thí điểm chấp nhận sử dụng tài khoản VNeID đối với hành khách khi làm thủ tục bay nội địa tại các sân bay.
Song song đó vẫn sử dụng phương pháp kiểm tra tài khoản VNeID bằng kiểm tra trực quan (kiểm tra bằng mắt thường). Trường hợp đặc biệt, nếu cần kiểm tra tính thật/giả của tài khoản VNeID thì dùng phương pháp kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách.
Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và sân bay Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi tàu bay (các chuyến bay nội địa) là 0,64%.
Thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây. Thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây. Trong khi đó, nếu hành khách sử dụng giấy tờ đi máy bay thông thường qua việc kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình hết 6 giây.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong quá trình triển khai đã có những bất cập như: Sử dụng tài sản cá nhân của nhân viên hàng không để thực hiện kiểm tra tài khoản VNeID. Tại một số cảng hàng không, nhất là vùng núi, hải đảo, đường truyền sóng điện thoại, internet không ổn định, nên thời gian kiểm tra kéo dài hơn bình thường, thậm chí có lúc không thể mở được tài khoản VNeID. Hành khách là người già gặp khó khăn khi thao tác trên điện thoại.
Ngoài ra, hành khách sử dụng tài khoản VNeID đi máy bay và mã checkin online trên cùng một thiết bị gây khó khăn trong việc kiểm tra, đối chiếu thông tin trên vé và thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách.
Thông tin ngày hết hạn của CCCD hiện trên phần mềm VNeID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ)...
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT áp dụng việc chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi máy bay như phương án thí điểm và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh, theo chức năng, nhiệm vụ.
Song song với việc chấp nhận tài khoản VNeID với việc kiểm tra trực quan bằng mắt thường như trên, Cục cũng đề nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư, mua sắm thiết bị theo quy định của pháp luật để giải quyết những khó khăn, bất cập trong quá trình áp dụng thí điểm như trên.
(Theo VTV)