Công nghệ AI tác động tới việc làm ngành công nghệ thông tin

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/9/2023 | 7:49:03 AM

Sự ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là Chat GPT 3.5 đang tạo ra một loạt những thách thức tới việc làm của nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành công nghệ thông tin.

Bảng thống kê nhu cầu tuyển và thiếu nhân lực ngành công nghệ thông tin.
Bảng thống kê nhu cầu tuyển và thiếu nhân lực ngành công nghệ thông tin.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Giám đốc Sản xuất Tập đoàn Gameloft, chuyên gia với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý trong ngành này chia sẻ:"Theo thống kê, lực lượng làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay khoảng 530.000 người. Hiện nay, sinh viên nhập học liên quan đến lĩnh vực phần mềm ước tính từ 50.000 -57.000 người mỗi năm. "Đến năm 2025, Việt Nam cần khoảng 700.000 người làm về công nghệ thông tin và đang thiếu khoảng 200.000 người”.

Tuy nhiên, khi xuất hiện ứng dụng Chat GPT, điều này có thể thay đổi về công việc, việc làm. "Sử dụng thử Chat GPT, nhiều bạn sẽ thấy được rằng Chat bot này còn khá kém, không thể thay thế được công việc của con người. 

Thậm chí, cách đây một năm, trước thời điểm Chat GPT ra đời, với công cụ Github Copilot (một công cụ AI hỗ trợ lập trình viên bằng cách tự động hoàn thành mã code) đã giúp người dùng gõ code nhanh hơn, trực tiếp ở trong Visual Studio Code (là một ứng dụng soạn thảo các loại code, để hỗ trợ người dùng trong quá trình áp dụng thiết kế website, hay biên tập code). Từ đó, có thể khiến cho các lập trình viên có thể hoàn thành công việc của mình chỉ trong một nửa thời gian so với trước kia.

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, anh Hoàng Hoa Trung, người sáng lập và điều hành dự án "Nuôi em", cựu học viên Hệ thống đào tạo Lập trình viên quốc tế Aptech chia sẻ: Tôi học công nghệ thông tin nhưng muốn đưa hoạt động đó lan toả công tác xã hội. Từ trải nghiệm của bản thân, quan trọng nhất với các bạn trẻ là tư duy phản biện và đặt câu hỏi có sức nặng. AI thay thế một số công việc nhưng không thể thay thế sự sáng tạo. 

Tư vấn từ các chuyên gia công nghệ thông tin cho thấy có sự tương đồng với khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội từ các phiên giao dịch việc làm về định hướng nghề nghiệp của giới trẻ. Khảo sát cho thấy, đến 80% các bạn sinh viên, học sinh chọn nghề theo tâm lý phong trào. Trong khi việc lựa chọn nghề chưa dựa theo đam mê và thực lực chính bản thân.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của truyền thông (Facebook, Tiktok...) khiến giới trẻ bị cuốn theo sự hào nhoáng, "bề nổi" của những người có ảnh hưởng, KOLs giàu có, từ đó sinh ra tư tưởng tìm kiếm "việc nhẹ lương cao". Từ đó việc định hướng nghề nghiệp chưa đi sát với năng lực bản thân.

MQ - baotintuc

Các tin khác
Đào tạo cho cán bộ quản lý và doanh nghiệp tại Kon Tum. Ảnh: MOIT

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chương trình đào tạo, tập huấn kỹ năng cho cán bộ quản lý tại các Sở Công Thương địa phương và doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT). Đồng thời, qua các chương trình tập huấn này, các chuyên gia cũng chỉ ra “bẫy” trong TMĐT, giúp doanh nghiệp nâng cao cảnh giác và cẩn trọng trong ký kết hợp đồng.

Các đồng chí đảng viên tham dự lớp tập huấn được hướng dẫn sử dụng nền tảng số “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”

Ngày 15/9, Huyện uỷ Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn sử dụng nền tảng “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” cho các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ, Bí thư, Phó Bí thư, thư ký, các ban chỉ đạo số "Sổ tay đảng viên điện tử" của các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ.

Toàn cảnh Diễn đàn quốc gia Phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ I.

Ngày 14/9, tại thành phố Nam Định, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định tổ chức Diễn đàn quốc gia Phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ I. Diễn đàn nhằm sớm hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra và huy động các sáng kiến đóng góp cho lộ trình phát triển kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

Livestream là cách bán hàng và quảng bá nông đặc sản hiệu quả, giúp người dân, HTX mở rộng đầu ra.

Tận dụng môi trường số, nhất là thực hiện các livestream bán nông đặc sản đang cho thấy tính hiệu quả trong quảng bá, tiêu thụ, từ đó hỗ trợ rất tốt đầu ra cho nông dân, HTX và thúc đẩy xây dựng nông thôn mới theo chiều sâu. Tuy nhiên, làm sao để nông dân, HTX có thể trở thành những KOL, những streamer thực sự mới có thể giúp họ chủ động hơn trong chuỗi giá trị và tránh bị phụ thuộc vào thương lái thì vẫn là câu chuyện dài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục