Sàn thương mại điện tử Việt, đổi mới để cạnh tranh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/10/2023 | 9:21:02 AM

“9 tháng năm 2023, tổng doanh thu sàn TMĐT cán mốc 163 nghìn tỷ đồng, vượt 7% tổng doanh thu cả năm 2022 và chiếm khoảng 3,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng" - Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh, Đại học Thương Mại chia sẻ.

Các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhưShopee, Lazada, Tiki,... đã hỗ trợ hàng ngàn lượt doanh nghiệp tiếp cận phươngthức phân phối hàng hóa trên Thương mại Điện tử (TMĐT). Ảnh CNN
Các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhưShopee, Lazada, Tiki,... đã hỗ trợ hàng ngàn lượt doanh nghiệp tiếp cận phươngthức phân phối hàng hóa trên Thương mại Điện tử (TMĐT). Ảnh CNN

Không phải ngẫu nhiên, trong quý III này 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam là Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, Sendo doanh thu lên đến 63 nghìn tỉ đồng, tăng hơn 54% so với cùng kì năm 2022. Trong khi các vị trí dẫn đầu đều thuộc các công ty vốn nước ngoài thì có tới 12% nhà bán hàng tương đương hơn 49.500 gian hàng, phần lớn là doanh nghiệp Việt phải dừng hoạt động trên các sàn TMĐT. Điều gì đang xẩy ra?

Phân tích thị trường

Giảng viên bộ môn TMĐT của Đại học Thương Mại Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh nhận định: phần lớn trong gần 50 ngàn gian hàng Việt vừa phải dừng kinh doanh vì thiếu đi khâu phân tích TMĐT, đây là khâu bắt buộc để để bạn xác định hướng phát triển phù hợp cho sản phẩm của mình.

Theo nhận định của chuyên gia Marketing online này, nếu Google Maps là phân tích và tính toán tuyến đường từ điểm A đến điểm B trong khi tính đến một số yếu tố liên quan thì phân tích TMĐT là la bàn định hướng cho bạn hướng đi đúng đắn. Chuyên gia Nguyễn Phan Anh cho rằng các sản TMĐT Việt cần phải phân tích sâu 5 số liệu hàng đầu. 

1.Chi phí thu hút khách hàng (CAC): Là chi phí được sử dụng để xác định sự thành công của hoạt động tiếp thị. Nó thường được tính bằng cách chia toàn bộ chi phí của chiến dịch cho số lượng khách hàng có được. CAC sẽ xác định chi phí để có được một khách hàng cho nền tảng của bạn. Sau đó, bạn có thể so sánh giá trị này với giá trị trung bình của khách hàng để xác định xem chiến lược tiếp thị có khả thi về mặt tài chính và hoạt động cho nền tảng TMĐT của bạn hay không. 

2.Tỷ lệ chuyển đổi doanh số: Kinh doanh TMĐT thu hút khách hàng đến với sản phẩm và trang web của bạn là bước đầu tiên. Tuy nhiên, việc chuyển lượt truy cập này thành mua hàng lại là một chuyện hoàn toàn khác. Tỷ lệ chuyển đổi bán hàng là số liệu hiệu quả để đánh giá chất lượng trải nghiệm và trang đích. 

1.000 khách hàng ghé thăm gian hàng của bạn sẽ không có giá trị gì nếu họ không mua hàng. Tỷ lệ chuyển đổi bán hàng được xác định bằng cách chia tổng số lần mua hàng cho tổng số lượt truy cập. Điều này mang lại cho bạn tỷ lệ % khách hàng mua hàng rõ ràng, hướng bạn đi đúng hướng để cải thiện chuyển đổi. 

3. Tỷ lệ giữ chân khách hàng (CRR): Giữ được chân khách hàng là điều quan trọng để bạn chuyển nền tảng TMĐT của mình thành thương hiệu. Hơn nữa, các nền tảng TMĐT được hưởng lợi nhuận tốt hơn từ những lần mua hàng lặp lại này vì nó làm giảm CAC và tăng giá trị lâu dài. Đây chỉ đơn giản là tỷ lệ %  khách hàng quay lại mua hàng trên nền tảng của bạn. Số liệu này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp thuộc danh mục thị trường, hàng tiêu dùng và may mặc. Điều này là do có rất nhiều sự cạnh tranh để có được khách hàng trong danh mục này. 

4. Tỷ lệ nhấp (TLB) là tổng số lần nhấp mà quảng cáo của bạn nhận được so với tổng số lần hiển thị. Bạn có thể tính toán nó với công thức CTR này: Tỷ lệ nhấp = (Tổng số lần nhấp vào quảng cáo) / (Tổng số lần hiển thị). Số liệu này rất quan trọng trong việc kiểm tra tính hiệu quả của thiết kế quảng cáo và web của bạn. Số liệu này cũng quan trọng trong việc xác định tỷ lệ chuyển đổi từ các kênh khác nhau vì bạn có thể tách các số liệu CTR cho các liên kết khác nhau. 

 Tỷ lệ nhấp cũng trở nên cực kỳ quan trọng khi quyết định sự thành công của các chiến dịch truyền thông xã hội của bạn. TLB trung bình trên Quảng cáo Google chỉ là 2%, vì vậy mọi thứ ở trên đều khá tốt. Giá trị đó thậm chí còn thấp hơn trên phương tiện truyền thông xã hội, với Quảng cáo Facebook có TLB trung bình chỉ 0,9%.

5. Giá trị trọn đời của khách hàng (CLV) là tổng số tiền mà khách hàng dự kiến ​​sẽ chi cho doanh nghiệp của bạn hoặc cho các sản phẩm của bạn trong suốt thời gian tồn tại của họ. Đây là một con số quan trọng cần biết vì nó giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư bao nhiêu tiền để có được khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại. nếu bạn ước tính CLV của một khách hàng là 500 đô la, bạn sẽ không chi nhiều hơn thế để cố gắng và giữ mối quan hệ vì nó không mang lại lợi nhuận cho bạn.

Cách tính CLV = giá trị trung bình của một lần mua x số lần khách hàng sẽ mua mỗi năm X độ dài trung bình của mối quan hệ với khách hàng (tính theo năm).

Tốt và nhanh

Sức ép TikTok Shop đè nặng lên các doanh nghiệp Việt. Tiki, thành lập từ 2010 là từ viết tắt của "Tìm Kiếm” và "Tiết Kiệm” đang nắm  6% tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV), theo báo cáo của Momentum Works đang có sự lột xác. Mới đây, Tiki bổ nhiệm CEO mới là ông Richard Triều Phạm từng giữ vai trò CFO, thay cho nhà sáng lập Trần Ngọc Thái Sơn.

Tiki đã "làm mới" bộ nhận diện thương hiệu và slogan. Tiki đã chuyển màu nền logo từ màu xanh dương nhạt sang màu sang xanh dương đậm, đồng thời sử dụng nét chữ mới dày và đậm hơn. Thương hiệu mới bỏ hai biểu tượng mặt cười trên mỗi chữ "i", thay vào đó là nét chữ "K" được cách điệu màu cam, tượng trưng cho: mái nhà (sự an tâm khi mua sắm), chất lượng sản phảm (trợ lý cá nhân uy tín), dấu tick (100% hàng chính hãng) và kim đồng hồ (giao nhanh, đúng hẹn).

Ngoài ra, slogan của Tiki cũng thay đổi từ "Tìm kiếm" (sản phẩm chất lượng) và "Tiết kiệm" (mua sắm tiết kiệm thời gian) sang "Tốt & Nhanh". Theo Tiki, hãng đã nâng cấp dịch vụ để tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng bằng việc chỉ cung cấp hàng "tốt" chính hãng 100% và đẩy mạnh việc giao, nhận hàng "nhanh".

(Theo kinhtedothi)

Các tin khác
Viettel Yên Bái nỗ lực cùng với địa phương, các tổ công nghệ số cộng đồng thông báo đến các khách hàng, khuyến nghị nhanh chóng kiểm tra SIM và điện thoại đang sử dụng có hỗ trợ 4G hay không để chuyển đổi từ 2G lên 4G sớm nhất.

Ngày 23/2/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ra thông báo yêu cầu kể từ ngày 01/3/2024, doanh nghiệp viễn thông sẽ không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G Only), không thuộc Danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin- Truyền thông (Cục Viễn thông) công bố. Thực hiện chủ trương này, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng đang dùng điện thoại "cục gạch".

Trạm Tấu phấn đấu 90% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh vào năm 2025

Thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng số, huyện Trạm Tấu phấn đấu đến năm 2025 có 85 thuê bao băng rộng di động/100 dân, 85% thuê bao di động sử dụng điện thoại thông minh, 90% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh.

Nếu sở hữu điện thoại 2G trong danh sách có chứng nhận hợp quy, người dân vẫn có thể sử dụng bình thường sau ngày 1/3. Tuy vậy, người dùng nên có kế hoạch chuyển đổi bởi các thuê bao 2G Only sẽ dần bị loại ra khỏi mạng lưới.

Chỉ điện thoại 2G Only không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin- Truyền thông (TT-TT) công bố mới bị từ chối nhập mạng mới từ 1/3/2024.

Chi cục Thuế huyện Lục Yên ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Để làm tốt công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn, UBND huyện và Tổ công tác Đề án 06 huyện đã ban hành 13 văn bản chỉ đạo các nội dung liên quan đến triển khai thực hiện Đề án 06.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục