Yên Bái: Chuyển đổi số thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nhà trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/11/2023 | 10:57:24 AM

YênBái - Không đơn thuần sử dụng những phương pháp học tập truyền thống, tiết học môn Giáo dục công dân (GDCD), Kinh tế và pháp luật của học sinh lớp 11A5, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên được giáo viên truyền thụ bằng việc sử dụng các phần mềm, bảng tương tác, hình ảnh, video sinh động để minh hoạ các nội dung bài giảng. Điều này giúp học sinh dễ hiểu và hứng thú với môn học.

Chuyển đổi số trong giáo dục mang lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng nền giáo dục hiện đại.
Chuyển đổi số trong giáo dục mang lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng nền giáo dục hiện đại.

Theo cô giáo Trần Tâm Tư - giáo viên môn GDCD, Kinh tế và pháp luật: "Hiệu quả rõ nhất khi ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy chính là việc giáo viên có phương pháp thúc đẩy việc tiếp tục tự học, sáng tạo, mang đến cho học sinh các tiết học hứng thú, sôi nổi hơn. Học trò có cơ hội được trải nghiệm, khám phá, tự tìm hiểu, tăng tính tư duy và sáng tạo để dễ hiểu, nhớ lâu bài giảng”.

Là trường học ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Chế Cu Nha năm học 2023 - 2024 có 940 học sinh ở 31 lớp. Với đặc thù trên 98% học sinh là người dân tộc Mông, nhà trường đã thực hiện việc chuyển đổi số (CĐS) với việc đổi mới mô hình dạy - học phù hợp với điều kiện đơn vị, đối tượng học sinh. 

Cô giáo Phạm Thị Thủy – Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của ngành về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành và chuyên môn, nhà trường đã khai thác và sử dụng phần mềm thành thạo quản lý cơ sở dữ liệu ngành VnEdu; triển khai học bạ điện tử và sổ điểm điện tử; hệ thống Internet, màn hình tương tác thông minh, ti vi được bố trí đảm bảo tại các phòng học, camera ở khu bán trú, nhà hiệu bộ. Nhà trường tiếp tục triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, quản lý chuyên môn và coi đó là nhiệm vụ quan trọng, tập trung thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục”.

Với quan điểm CĐS để tạo sự đột phá, đổi mới trong công tác dạy và học, lấy học sinh làm trung tâm, lựa chọn các việc đơn giản, việc dễ để làm trước, làm ra kết quả ngay, tạo hiệu ứng lan tỏa CĐS đối với các trường học trên địa bàn toàn tỉnh bảo đảm hiệu quả, bền vững và phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa phương, khu vực. 

Thực hiện Kế hoạch 173 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện CĐS tại trường học, 100% trường mầm non, phổ thông đã thực hiện các chỉ tiêu CĐS. Đến thời điểm này, 127 trường đã hoàn thành 10/10 chỉ tiêu CĐS (hoàn thành vượt mức chỉ tiêu CĐS theo Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy): 100% học sinh có học bạ điện tử và sổ điểm điện tử; 100% lãnh đạo, giáo viên, nhân viên nhà trường sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý lớp học, trường học và các phần mềm quản lý khác; triển khai họp thường kỳ và chuyên đề của tổ chức Đảng trong nhà trường sử dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử” tỉnh Yên Bái; triển khai thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 100% cán bộ quản lý được cấp và thực hiện ký số; 100% giáo viên, học sinh được khai thác, chia sẻ dữ liệu dùng chung gồm bài giảng điện tử, ngân hàng đề thi mẫu, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, các học liệu điện tử khác hỗ trợ dạy và học… 

Cùng với đó, 100% trường học đã thành lập Ban chỉ đạo CĐS, tổ CĐS; câu lạc bộ CĐS có sự tham gia của học sinh để hỗ trợ, triển khai hiệu quả. Cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức cơ bản về chuyển đổi số; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện CĐS trong giáo dục của tỉnh còn có những khó khăn như: nguồn kinh phí chi thường xuyên của các trường học còn hạn chế trong khi đó, để triển khai CĐS, một số nền tảng phần mềm cần kinh phí duy trì hàng năm; cơ sở vật chất hạ tầng đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Hay triển khai thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt còn khó khăn do đặc thù vùng cao. 

Để tiếp tục đẩy mạnh CĐS trong giáo dục, tạo nền tảng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong thời điểm hiện tại cũng như thời gian tới, đồng chí Đào Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) cho biết: "Ngành sẽ tiếp tục tập trung vào CĐS trong quản lý giáo dục; trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và tiếp tục đầu tư hạ tầng thiết bị công nghệ thông tin phục vụ dạy và học trong các cơ sở giáo dục còn thiếu; đặc biệt quan tâm đầu tư các phòng tin học, hệ thống hạ tầng mạng và thiết bị trình chiếu phục vụ giảng dạy. 

Cùng với đó, triển khai các lớp bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS, an toàn thông tin, sử dụng các phần mềm phục vụ triển khai các ứng dụng trong quản lý và dạy học cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục gắn với yêu cầu nhiệm vụ. Ngoài ra, Sở sẽ thường xuyên tổ chức các cuộc kiểm tra, đánh giá việc thực hiện CĐS tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh...”. 

Thanh Chi

Tags Yên Bái chuyển đổi số giáo dục lớp học thông minh bảng tương tác giáo dục hiện đại bài giảng

Các tin khác
Sở TT&TT tỉnh Yên Bái thực hiện thống kê đo kiểm chất lượng dịch vụ internet.

Chiều 10/5, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi làm việc theo hình thức trực tuyến để thảo luận, triển khai hiệu quả việc nâng cao ứng dụng tài nguyên Internet trên địa bàn tỉnh Yên Bái và một số nội dung khác theo chương trình hoạt động theo thỏa thuận thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi IPv6 cho cơ quan nhà nước, giai đoạn 2021 - 2025.

Hưởng ứng phong trào

Sau 6 tháng triển khai thí điểm, mô hình “Bình dân học AI” trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả bước đầu rất tích cực, hiệu quả lợi ích mang lại thực sự rõ nét đối với tất cả các đối tượng tham gia thí điểm. Đó là tiền đề quan trọng để mô hình được triển khai rộng rãi trên toàn địa bàn, tạo cú huých mạnh mẽ cho phát triển kinh tế số, xã hội số, nâng cao hiệu suất công việc của người lao động.

Các công ty AI của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh: FT

Bốn công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đã được định giá từ 1,2 tỷ đến 2,5 tỷ USD trong ba tháng qua, dẫn đầu nhóm hơn 260 công ty đang cạnh tranh để đối đầu với các đối thủ từ Mỹ như OpenAI và Anthropic.

Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục