Văn Yên - địa phương duy nhất của tỉnh Yên Bái được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thực hiện Đề án 06

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/12/2023 | 3:27:18 PM

YênBái - Với nhiều cố gắng, nỗ lực trong thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Văn Yên là 1 trong 17 tập thể thuộc các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước và là huyện duy nhất của tỉnh Yên Bái được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Đề án 06 (Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”).

Tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền người dân thực hiện Đề án 06.
Tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền người dân thực hiện Đề án 06.

Theo đó, huyện đã chỉ đạo UBND cấp xã thành lập và duy trì 25/25 tổ công tác cấp xã, 172/172 tổ công tác cấp thôn để chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 tại cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung quán triệt, phổ biến đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án 06 nhằm thay đổi nhận thức của người dân về công tác chuyển đổi số; tạo và công khai mã QR các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý để thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. 

100%  xã, thị trấn trên địa bàn huyện được bố trí địa điểm giúp người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến với 344 thủ tục hành chính (TTHC) cấp huyện và 107 TTHC cấp xã có liên kết với cơ cở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến thời điểm hiện tại, 100% thủ tục hành chính tại cấp huyện và cấp xã không yêu cầu người dân cung cấp số hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện.

Cùng với đó, các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện đã triển khai đón người bệnh đi khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp; đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong các lĩnh vực: an sinh xã hội, y tế, giáo dục, chi trả chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp, lương hưu. 

Về nhóm phục vụ phát triển công dân số, đến nay, Công an huyện đã cấp 107.046 /107.046 CCCD, đạt 100% số người đủ điều kiện, được Bộ Công an công nhận hoàn thành cấp CCCD cho người đủ điều kiện ngày 15/6/2023; thu nhận 93.553 tài khoản mức độ 2 (vượt 151% chỉ tiêu UBND tỉnh giao); kích hoạt được 71.237 trường hợp (vượt 115% chỉ tiêu UBND tỉnh giao) 

Tính đến ngày 15/5/2023, Công an các xã, thị trấn đã thu thập, cập nhật lên hệ thống dữ liệu dân cư được 35.796 hộ, 144.513 nhân khẩu; Công an huyện đã hoàn thành 3 giai đoạn làm sạch dữ liệu thông tin dân cư, hiện đang tiếp tục thực hiện một số nội dung làm sạch dữ liệu theo chỉ đạo của Công an tỉnh. Tỷ lệ người dân thanh toán tiền phí, lệ phí trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 57,9 %. 

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ diễn ra vào ngày 21/12 vừa qua, huyện Văn Yên là 1 trong 17 tập thể thuộc các bộ, ngành địa phương trong cả nước và là huyện duy nhất của tỉnh Yên Bái được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Đề án 06.

*** Ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06). Đây là đề án liên quan đến những đột phá chiến lược, lợi ích của quốc gia, của người dân và của doanh nghiệp.

Mục tiêu tổng quát của Đề án là ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ CCCD gắn chíp điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích:

1. Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến

2. Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

3. Phục vụ công dân số

4. Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư

5. Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp

Tương ứng với đó là danh mục 52 nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương với các mốc thời gian hoàn thành rất cụ thể.

Người dân, doanh nghiệp được hưởng rất nhiều lợi ích khi triển khai Đề án. Đặc biệt, khi hệ thống định danh và xác thực điện tử được đưa vào sử dụng sẽ là nền tảng để phát triển hệ sinh thái số trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn kết với chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm thông tin, dữ liệu điện tử chỉ cần cung cấp, số hóa một lần.


Thu Trang

Tags Văn Yên tỉnh Yên Bái Bằng khen Thủ tướng Chính phủ thực hiện Đề án 06

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 14/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp”.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tham gia cắt băng khánh thành Trạm phát sóng YBI0574 tại xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải.

Ngày 14/5, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã tham dự Lễ khai trương Trạm phát sóng YBI0574 do Viettel Yên Bái triển khai tại bản Háng Tày, xã Chế Tạo, xã xa nhất của huyện Mù Cang Chải.

Sở TT&TT tỉnh Yên Bái thực hiện thống kê đo kiểm chất lượng dịch vụ internet.

Chiều 10/5, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi làm việc theo hình thức trực tuyến để thảo luận, triển khai hiệu quả việc nâng cao ứng dụng tài nguyên Internet trên địa bàn tỉnh Yên Bái và một số nội dung khác theo chương trình hoạt động theo thỏa thuận thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi IPv6 cho cơ quan nhà nước, giai đoạn 2021 - 2025.

Hưởng ứng phong trào

Sau 6 tháng triển khai thí điểm, mô hình “Bình dân học AI” trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả bước đầu rất tích cực, hiệu quả lợi ích mang lại thực sự rõ nét đối với tất cả các đối tượng tham gia thí điểm. Đó là tiền đề quan trọng để mô hình được triển khai rộng rãi trên toàn địa bàn, tạo cú huých mạnh mẽ cho phát triển kinh tế số, xã hội số, nâng cao hiệu suất công việc của người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục