Lục Yên tập trung giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/1/2024 | 2:35:12 PM

YênBái - Thời gian qua huyện Lục Yên đã đẩy mạnh hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử.

Người dân đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện
Người dân đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện


Thực hiện Chương trình hành động của Huyện ủy Lục Yên về chuyển đổi số giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tăng cường giải quyết TTHC trên môi trường mạng. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo đúng quy định; 100% TTHC ngành dọc đưa ra tiếp nhận tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện và cấp xã theo đúng danh mục TTHC được quy định tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg, ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Công khai 100% tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC; huyện cũng đã chỉ đạo Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện tiếp tục triển khai sử dụng mã QR-Code để tra cứu quy trình giải quyết TTHC. Hiện nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện là 405; trong đó, số TTHC liên thông cùng cấp là 9, số TTHC liên thông giữa các cấp chính quyền là 32, số TTHC được phê duyệt quy trình nội bộ là 250, tỷ lệ đạt 100%. Đặc biệt, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện đã mã hoá (QR-Cod) 100% TTHC giúp người dân có thể tra cứu quy trình giải quyết TTHC một cách thuận tiện và dễ dàng.

Bà Hà Thị Thơm, ở thôn 6, xã Tân Lĩnh chia sẻ: "Khi đến đây làm các TTHC được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo; các thủ tục hồ sơ được giải quyết và trả đúng hạn, giúp chúng tôi không phải đi lại nhiều lần”.

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Phục vụ hành chính công các cấp huyện Lục Yên đã tiếp nhận trên 18.900 hồ sơ; trong đó, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện tiếp nhận 1.594 hồ sơ, đã giải quyết 1.559 hồ sơ, giải quyết trước hạn và đúng hạn 1.553 hồ sơ, đạt 99,6%. Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã đã tiếp nhận 17.331 hồ sơ, đã giải quyết 17.268 hồ sơ, giải quyết trước hạn và đúng hạn 17.257 hồ sơ, đạt 99,94%. Trong tổng số này có trên 4.100 hồ sơ được thực hiện thông qua môi trường mạng, chiếm 21,7%.

Bà Hoàng Thị Biển - công chức Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Tân Lĩnh cho biết: "Việc ứng dụng thành tựu của chuyển đổi số vào giải quyết TTHC ở cấp xã đảm bảo nhanh chóng và thuận lợi, tỷ lệ TTHC được giải quyết qua môi trường mạng ngày càng tăng đã góp phần giảm thời gian và chi phí đi lại, không gây phiền hà cho người dân”.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc niêm yết, công khai nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; thực hiện quản lý, vận hành, duy trì kết nối, đảm bảo thông suốt, liên tục hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị qua Cổng thông tin điện tử và Cổng Dịch vụ công của tỉnh nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hàng năm, huyện tổ chức rà soát, đánh giá quy định TTHC trên địa bàn để đề nghị UBND tỉnh bãi bỏ hoặc sửa đổi, đơn giản hóa. Riêng trong năm 2023, UBND huyện Lục Yên đã đề nghị bãi bỏ và đơn giản hóa 9 thủ tục cấp huyện và 1 thủ tục cấp xã.

Bà Nông Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: Thời gian tới,tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, huyện sẽ tập trung vàonhiệm vụ đơn giản hóa TTHC, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước gắn với việc đổi mới phương thức điều hành, tạo sự công khai minh bạch trong công tác quản lý nhà nước; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu… 

Huyện tiếp tục triển khai thực hiện Đề án chuyển đổi số giai đoạn 2023-2030 hướng tới phát triển kinh tế số; xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại hóa nền hành chính; đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.


Đức Toàn

Tags Lục Yên chuyển đổi số thủ tục hành chính

Các tin khác
Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục