Lục Yên đẩy mạnh xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/2/2024 | 1:52:34 PM

YênBái - Để làm tốt công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn, UBND huyện và Tổ công tác Đề án 06 huyện đã ban hành 13 văn bản chỉ đạo các nội dung liên quan đến triển khai thực hiện Đề án 06.

Chi cục Thuế huyện Lục Yên ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.
Chi cục Thuế huyện Lục Yên ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.


Tổ công tác Đề án 06 huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Tổ công tác Đề án 06 cấp xã, thôn triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là chỉ đạo 100% cán bộ, công chức, viên chức đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và thực hiện dịch vụ công trực tuyến; thành lập các tổ CĐS công cộng tuyên truyền, phổ biến đến người dân về những tiện ích của Đề án 06. 

Huyện cũng tổ chức đợt cao điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử cho toàn bộ công dân đủ điều kiện trên địa bàn năm 2023; thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ công dân số như đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt… thu hút được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ một cửa hàng kinh doanh dịch vụ và thương mại trên địa bàn xã Tân Lĩnh chia sẻ: "Qua tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, sự hướng dẫn tận tình của nhân viên ngân hàng, hiện nay tôi đã thành thạo việc thực hiện các giao dịch thanh toán và hướng dẫn cho các khách hàng cùng sử dụng để thuận tiện hơn trong thanh toán tiền hàng an toàn, nhanh chóng. Việc kinh doanh nhận được rất nhiều thuận lợi; không mất thời gian tính toán, thanh toán; chủ động kiểm soát hàng hóa; khách hàng không bị quên ví, thiếu tiền khi mua hàng hóa.

Bà Nông Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: "Xác định việc CĐS người dân là trung tâm, chủ thể và công nghệ là động lực, UBND huyện, cùng Tổ công tác Đề án 06 huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện đã triển khai việc khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế cho người dân bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp tích hợp bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh; đồng thời, triển khai việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại phòng thu viện phí; phối hợp với Công an huyện thực hiện triển khai nền tảng quản lý lưu trú tại cơ sở khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện. 

Các cơ sở lưu trú trên địa bàn gồm khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, cơ sở khám chữa bệnh và các cơ sở khác có chức năng lưu trú thực hiện thông báo lưu trú qua ứng dụng VNelD theo hướng dẫn của Bộ Công an. Khai thác thông tin công dân để sử dụng giải quyết các thủ tục hành chính, không yêu cầu công dân khai lại các tờ khai thông tin cá nhân tại các cơ quan, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân. 

Tính đến ngày 30/11/2023, huyện Lục Yên đã thu nhận 97.546 hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp; hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn; thu nhận 54.021 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử và đã kích hoạt 50.901 tài khoản định danh điện tử, trong đó có 3.016 tài khoản mức 1; 47.885 tài khoản mức 2”.

Để thực hiện tốt Chương trình CĐS trên địa bàn huyện, trong thời gian tới, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo đối với nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện CĐS một cách tích cực, hiệu quả; đưa yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện CĐS vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Các ngành triệt để sử dụng các sản phẩm phần mềm do bộ, ngành Trung ương đầu tư triển khai theo ngành dọc, bảo đảm đồng bộ, tích hợp. 

Bên cạnh đó, các ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục tập huấn, hướng dẫn cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng về các nền tảng số; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc CĐS cũng như lộ trình xây dựng chính quyền số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số của huyện trong những năm tới.

 Quang Thiều

Tags Lục Yên xác thực điện tử chuyển đổi số

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục