Công an Lục Yên tăng cường "mặt trận thông tin mạng"

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/3/2024 | 3:07:25 PM

YênBái - Xây dựng mô hình "Tuyên truyền pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm trên không gian mạng tại địa bàn, Công an huyện đã chỉ đạo Đội An ninh xây dựng fanpage "Công an huyện huyện Lục Yên - tỉnh Yên Bái” trên mạng xã hội Facebook, Zalo; chỉ đạo công an các xã, thị trấn xây dựng fanpage công an xã, thị trấn trên mạng xã hội Facebook.

Công an huyện Lục Yên đã tham mưu khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2023.
Công an huyện Lục Yên đã tham mưu khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2023.

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn huyện Lục Yên phát triển sâu rộng. Cấp ủy, chính quyền đã quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp đã phối hợp hiệu quả với lực lượng công an. Đặc biệt, mỗi người dân Lục Yên đều nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật, tăng cường cảnh giác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội… 

Các cấp chính quyền, đặc biệt là lực lượng công an làm nòng cốt đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động, từ vận động tập trung, vận động thường xuyên đến vận động cá biệt tại địa bàn cơ sở thông qua các buổi họp thôn, bản, tổ dân phố, tổ chức hội nghị phát động tại các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, cơ sở giáo dục; tổ chức lấy ý kiến người dân công khai, dân chủ, thông qua Diễn đàn "Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”; tổ chức ký cam kết thực hiện nội quy về ANTT ở địa bàn cơ sở… 

Trong năm 2023, toàn huyện đã tổ chức vận động tập trung ở 7 địa bàn xã, 4 cơ quan, 1 cơ sở giáo dục; duy trì vận động thường xuyên ở 237 địa bàn; 195 buổi triển khai học tập các văn bản pháp luật có liên quan đến ANTT với 22.215 lượt người tham gia học tập, ký cam kết. 

Lực lượng công an huyện, nhất là cán bộ công an xã đã tranh thủ mọi thời gian có thể để xuống với dân, trực tiếp gặp gỡ trao đổi, lắng nghe ý kiến của bà con nhân dân, nhất là những cán bộ đảng viên, người có uy tín, có trách nhiệm trong cộng đồng để thấu hiểu tâm tư, nguyên vọng của họ, cũng như tiếp nhận những phán ánh liên quan đến tình hình trật tự an ninh… Từ đó, xây dựng, triển khai các phương án, các kế hoạch đảm bảo ANTT sát hợp với tình hình thực tiễn, mang lại hiệu quả và tác dụng cao. 

Bên cạnh đó, lực lượng công an còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động, hiệu lực, hiệu quả 46 tổ an ninh nhân dân, 246 tổ tự quản về ANTT, tổ bảo vệ; tổ hòa giải…, đặc biệt là xây dựng, duy trì hoạt động và nhân rộng các mô hình về ANTT. Hiện nay, trên địa bàn huyện Lục Yên duy trì gần 200 mô hình về ANTT, trong đó mô hình liên kết thôn giáp ranh đảm bảo ANTT tại xã Minh Chuẩn là mô hình phát huy hiệu quả cao, được Bộ Công an thông báo triển khai nhân rộng ra toàn quốc.

Thượng tá Nguyễn Thành Phương - Trưởng Công an huyện Lục Yên cho biết: "Tận dụng sức mạnh của cách mạng công nghiệp 4.0 trong tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật, ngăn chặn và phòng ngừa tội phạm trên địa bàn, năm 2023, Công an huyện đã tham mưu với Ban Chỉ đạo 138 huyện xây dựng mô hình "Tuyên truyền pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm trên không gian mạng tại địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái”. Mô hình mới, cách làm hay đã nhận được sự đồng tình của lãnh đạo huyện Lục Yên, được hưởng ứng của toàn thể cán bộ, chiến sỹ công an huyện”.

Để hiện thực hoá mô hình, Công an huyện đã chỉ đạo Đội An ninh xây dựng fanpage "Công an huyện Lục Yên - tỉnh Yên Bái” trên mạng xã hội Facebook, Zalo; chỉ đạo công an các xã, thị trấn xây dựng fanpage công an xã, thị trấn trên mạng xã hội Facebook. Đến nay, 24/24 công an xã, thị trấn của huyện Lục Yên đều có fanpage trên mạng xã hội Facebook để kịp thời thông tin tình hình ANTT đến người dân. 

Trung tá Hoàng Thị Khánh Hòa - Đội trưởng Đội an ninh Công an Lục Yên cho biết: "Việc xây dựng một trang fanpage thực sự không khó, nhưng duy trì trang, thu hút người đọc, người xem, người theo dõi… là chuyện không hề dễ. Thực tiễn đã có rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… xây dựng trang fanpage nhưng hoạt động không hiệu quả, kém hấp dẫn”.

Đứng trước thực tiễn này, tập thể lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện đã lựa chọn những cán bộ tâm huyết, có kỹ năng viết bài và sử dụng công nghệ thông tin, khuyến khích, động viên anh em học hỏi những nhà báo chuyên nghiệp, những người làm truyền thông giỏi để nâng cao kiến thức làm truyền thông, nâng cao kỹ năng tuyên truyền trên phương tiện số. Bên cạnh đó, chỉ huy Công an Lục Yên còn thúc đẩy cán bộ, chiến sỹ tham gia thông qua phong trào thi đua và giao chỉ tiêu cho  các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn để vào cuộc… 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an huyện, các trang fanpage của lực lượng công an trên địa bàn huyện Lục Yên, nhất là trang "Công an huyện Lục Yên - tỉnh Yên Bái” đã có sự đổi mới cả vệ nội dung và hình thức. Những tiêu chí như: Nhanh, chính xác, dễ đọc, dễ xem, dễ nhớ…”, dần được hình thành; sức hấp dẫn cũng từ đó mà tăng lên. Sau một năm triển khai, fanpage "Công an huyện Lục Yên - tỉnh Yên Bái” đã thu hút hơn 38 nghìn lượt người theo dõi, hàng tháng tiếp cận khoảng 4 - 5 triệu lượt người dùng mạng xã hội. Nhiều bài viết ngắn gọn đã thu hút được hàng chục bình luận, chia sẻ chỉ sau vài phút đăng tải. Nhiều vấn đề sau khi đăng tải đã tạo ra cuộc tranh luận khá sôi mổi trên tinh thần trách nhiệm, vì cộng đồng xã hội. 

Thiếu tá Hoàng Minh Chúc - Đội Cảnh sát hình sự cho biết: "Các trang của lực lượng công an huyện Lục Yên đăng tải thường xuyên các câu chuyện vụ án, những thủ đoạn của của tội phạm hình sự, nhất là tội phạm lừa đảo trên không gian mạng đã thu hút đông đảo người xem và tạo ra hiệu ứng rất tốt, người dân sẽ nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả các hành vi và thủ đoạn của bọn tội phạm nguy hiểm và rất khó đấu tranh, bắt giữ này”. 

Qua tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội về những thủ tục về cấp, đổi biển số xe, thủ tục hành chính liên quan đến những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, về Luật Cư trú, về căn cước công dân, về vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ…, người dân không chỉ dễ dàng, thuận lợi trong tìm hiểu thông tin mà việc phản ánh tình hình ANTT, nhất là cung cấp thông tin liên quan đến ANTT cho lực lượng công an cũng được thực hiện kịp thời. Riêng trong năm 2023 vừa qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp 211 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an xác minh làm rõ 189 vụ việc liên quan đến ANTT.

"Không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng theo hướng nhanh nhất, chính xác nhất; dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, tăng cường tương tác tạo diễn đàn rộng mở của đồng bào các dân tộc Lục Yên, trang fanpage "Công an huyện huyện Lục Yên - tỉnh Yên Bái” đã góp phần tích cực giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn" - Thượng tá Nguyễn Thành Phương khẳng định.

Lê Phiên

Tags Công an Lục Yên trật tự an ninh

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục