Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn ở Báo Đáp

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/3/2024 | 9:57:37 AM

YênBái - Với sự tài trợ, giúp đỡ của Viettel Yên Bái, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên được lựa chọn để triển khai mô hình điểm với việc lựa chọn 6 mô hình đảm bảo tiêu chí nhà sạch, vườn đẹp để tặng Home camera. Mô hình không chỉ giúp cho các hộ dân có một không gian sống trong lành, sạch đẹp mà còn có sự giám sát an ninh, bảo vệ tài sản cho ngôi nhà, giúp quan tâm, đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình cũng như an ninh trật tự của thôn, xóm.

Gia đình chị Nguyễn Hồng Thắm, thôn Phố Hóp, xã Báo Đáp phấn khởi khi được Viettel tài trợ lắp Home camera.
Gia đình chị Nguyễn Hồng Thắm, thôn Phố Hóp, xã Báo Đáp phấn khởi khi được Viettel tài trợ lắp Home camera.


Là một trong những hộ được công nhận mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” từ nhiều năm nay, gia đình ông Phùng Ngọc Sơn ở thôn Làng Qua luôn duy trì việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp đến việc quy hoạch vườn, chuồng trại sao cho vừa hợp lý, khoa học vừa bảo vệ môi trường. 

Khi địa phương triển khai mô hình điểm "Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn”, gia đình ông được lựa chọn là 1 trong những hộ được tặng Home camera và được Viettel Yên Bái hỗ trợ lắp camera tại phòng khách nhằm tiện theo dõi các hoạt động của các thành viên trong gia đình. Đồng thời giúp ông quan sát được nhà cửa mỗi khi vắng nhà hoặc đi xa. 

Ông Sơn phấn khởi: "Đã có nhà sạch, vườn đẹp, không gian sống trong lành giờ thêm cuộc sống an toàn nữa thì không còn gì bằng. Khi được cán bộ Viettel Yên Bái tặng và hỗ trợ lắp camera, gia đình tôi rất cảm ơn bởi nhà tôi có 3 thế hệ cùng sinh sống, trong đó có cả người già và trẻ nhỏ nên qua camera, ở mọi lúc mọi nơi tôi đều có thể quan sát, nắm được tình hình sức khỏe, xem các thành viên ở nhà có an toàn không”. 

Còn đối với gia đình chị Nguyễn Hồng Thắm ở thôn Phố Hóp cũng được Viettel tài trợ lắp camera với 2 mắt để quan sát khu vực trong nhà và ngoài sân. Tham gia các hoạt động của thôn, của xã nên chị Thắm thường xuyên vắng nhà. Do đó khi được chọn làm mô hình điểm "Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn” đã giúp chị yên tâm công tác hơn. Đồng thời, an ninh an toàn của gia đình chị được đảm bảo hơn trước rất nhiều.

Chị Thắm chia sẻ: "Nhà tôi có mẹ già hơn 70 tuổi lại bị tim mạch, huyết áp, ban ngày con cháu đi học đi làm, bà ở nhà một mình không nhìn thấy, không theo dõi cũng rất là lo. Được Viettel tài trợ lắp camera, gia đình tôi rất cảm ơn và thấy có camera thật sự hữu ích, cảm giác rất an tâm và an toàn”. 

Được lựa chọn là địa phương để xây dựng xã thông minh, thôn thông minh, năm 2023, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để chuyển đổi số toàn diện. Đến nay 100% các thôn, bản có dịch vụ sóng di động 4G đảm bảo tốc độ tối thiểu là 30Mbps; 100% các giao dịch được người dân thực hiện trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử được xác thực điện tử; 100% các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương được đưa lên sàn thương mại điện tử như: voso, postmart...

Đặc biệt, việc xây dựng mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn” đã và đang đưa chuyển đổi số hiện hữu vào trong cuộc sống người dân, giúp người dân tiếp cận với những ứng dụng tiện ích trong đời sống thường ngày. 

Bà Vũ Thị Nhung - Phó Chủ tịch UBND xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên cho biết: Mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn” đang nhận được sự hưởng ứng rất tích cực từ các hộ gia đình và người dân trên địa bàn xã. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục công tác phối hợp để tuyên truyền, nhân rộng mô hình. 

"Khi được tiếp cận với mô hình này, các hộ gia đình sẽ được trang bị hệ thống Home camera - ngôi nhà an toàn. Từ đó, giúp con cháu đi làm xa có thể dễ dàng quan tâm đến sự an toàn cũng như chăm lo về tình cảm cho các thành viên trong gia đình mình ở nhà. Việc xây dựng "Mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn” đang nâng cao kỹ năng số để phục vụ người dân tốt hơn, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội, an toàn, an ninh trật tự địa phương” - bà Nhung nói. 

Xuyên suốt quá trình xây dựng chuyển đổi số toàn diện, xã Báo Đáp đã được Viettel Yên Bái hỗ trợ trong phát triển hạ tầng, nền tảng số, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, góp phần mang lại lợi ích chung cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. 

Chương trình phối hợp gồm các nội dung như: Phát triển đồng bộ hạ tầng thanh toán và thuê bao Viettel Money trên địa bàn xã Báo Đáp tạo nên hệ sinh thái thanh toán số toàn diện. Từ đó, góp phần xây dựng Chính quyền số, Kinh tế số và xây dựng đồng bộ Xã hội số trên địa bàn xã Báo Đáp; hỗ trợ 23 hộ nghèo, cận nghèo điện thoại Smartphone 4G từ quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam. 

Đồng thời, nâng cấp 262 thuê bao 2G đang hoạt động tại xã lên máy 4G với giá ưu đãi của Viettel; bổ sung các pano treo dọc tuyến tỉnh lộ Yên Bái - Khe Sang. Và mới đây Viettel tài trợ lắp đặt Home camera cho 6 mô hình đảm bảo tiêu chí nhà sạch, vườn đẹp, trong đó ưu tiên nhà có người già và trẻ nhỏ, con đi làm xa nhà. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền - Phó Giám đốc Viettel Yên Bái thông tin: Trong năm 2024, Viettel Yên Bái dự kiến sẽ triển khai chuyển đổi số toàn diện cho 50 xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó xã Báo Đáp là 1 trong những xã đầu tiên Viettel Yên Bái lựa chọn và có sự ký kết hợp tác toàn diện với UBND xã ngay từ đầu năm 2024. 

"Mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp - an toàn” được triển khai thí điểm tại xã Báo Đáp là một trong những bước đi để triển khai chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn xã. Và chúng tôi hy vọng, từ hiệu quả mang lại, mô hình sẽ được nhân rộng ở tất cả các xã trên địa bàn tỉnh để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm người dân hài lòng và hạnh phúc hơn” - bà Hiền cho biết. 

Thanh Chi

Tags Yên Bái nhà sạch vườn đẹp an toàn camera chuyển đổi số

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục