Chi cục Thuế huyện Lục Yên đẩy mạnh chuẩn hóa mã số thuế cá nhân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/8/2024 | 2:02:27 PM

YênBái - Thời gian qua, Chi cục Thuế huyện Lục Yên đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ và hướng dẫn để người nộp thuế (NNT) cập nhật, rà soát, thay đổi chuẩn hóa thông tin đăng ký thuế một cách thuận lợi nhất, nhằm thực hiện chuẩn hóa mã số thuế (MST) cá nhân.

Người dân đến Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế huyện Lục Yên giải quyết thủ tục hành chính.
Người dân đến Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế huyện Lục Yên giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Lục Yên phấn khởi chia sẻ: Ngay khi có được sự chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế huyện Lục Yên đã ban hành Quyết định thành lập tổ chỉ đạo, tổ triển khai thực hiện và ban hành kế hoạch triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí lãnh đạo, từng đội thuế, từng công chức; xây dựng các giải pháp thực hiện, chỉ rõ từng bước, từng công việc, phương pháp thực hiện, phương pháp đánh giá, báo cáo kết quả. 

Chi cục cũng tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số theo Đề án 06 của huyện, đặc biệt là cơ quan Công an huyện phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc chia sẻ dữ liệu dân cư để đối chiếu rà soát chuẩn hóa MST cá nhân. Ưu tiên lựa chọn phương pháp sử dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06 làm cơ sở chính để rà soát đối chiếu. 

Trên cơ sở sự chỉ đạo của UBND huyện, Chi cục Thuế Lục Yên đã chủ động làm việc với cơ quan Công an đề nghị phối hợp cung cấp chia sẻ với cơ quan thuế dữ liệu dân cư. Từ file dữ liệu của Công an huyện, Chi cục phân công cho công chức (bộ phận kê khai) làm đầu mối tiếp nhận, xử lý danh sách, đối chiếu, rà soát thông tin dữ liệu dân cư với thông tin đăng ký thuế trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung. 

Sau khi có kết quả rà soát của các địa phương gửi về, Chi cục thực hiện cập nhật thông tin đúng vào ứng dụng quản lý thuế đối với các trường hợp qua rà soát trực tiếp có bổ sung thông tin; cập nhật trạng thái cho mã - đối với cá nhân đã chết, mất tích; còn lại danh sách mã chưa có thông tin để rà soát đối chiếu (khoảng 1.300 mã) tiếp tục thực hiện các biện pháp rà soát trong thời gian tới.

Để chuẩn hóa MST cá nhân ngoài việc rà soát, bổ sung thông tin của các cá nhân, Chi cục Thuế Lục Yên còn tổ chức thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên Đài truyền thanh của huyện, trang fanpage của Chi cục, nhóm Zalo của NNT, phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền trên các nhóm Zalo của các thôn, tổ dân phố, từ đó giúp các cá nhân thuộc diện rà soát, chuẩn hóa hiểu được lợi ích, và tích cực phối hợp với ngành thuế khai báo, cung cấp thông tin đăng ký thuế theo đúng yêu cầu. 


Công chức Chi cục Thuế huyện Lục Yên hướng dẫn hộ kinh doanh tự chuẩn hóa mã số thuế cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile. 

Khi các bộ phận chuyên môn giải quyết hồ sơ, nghĩa vụ thuế đối với các MST có phát sinh nghĩa vụ thuế đều hướng dẫn các hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện cài đặt ứng dụng Etax Mobile, hoặc khi thu thuế phi nông nghiệp đã hướng dẫn NNT thực hiện tự chuẩn hóa MST trên ứng dụng Etax Mobile. 

Chi cục còn tổ chức tập huấn nghiệp vụ triển khai cho cán bộ công chức trực tiếp tham gia thực hiện công việc rà soát chuẩn hóa MST về phương pháp, cách thức các bước triển khai thực hiện. Sau thời gian triển khai giai đoạn 1 (đến 31/12/2023) Chi cục rà soát, chuẩn hóa MST cá nhân được 9.045/10.896 MST phải rà soát, đạt 83%; trong đó, số MST chuẩn hóa khớp đúng với Bộ Công an là 5.623 MST, đạt 52%. Giai đoạn 2 tiếp theo (đến 30/6/2024), Chi cục đã thực hiện rà soát chuẩn hóa MST cá nhân là 6.468/6.976 MST, đạt 93%; trong đó, MST khớp đúng với Bộ Công an là 4.022 MST, đạt 58%.

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Lục Yên cho biết thêm: "Mặc dù kết quả công tác rà soát MST cá nhân của Chi cục Thuế về cơ bản đã hoàn thành, tuy nhiên cũng còn lại một số MST đã rà soát chưa khớp đúng với dữ liệu Bộ Công an, chủ yếu là các MST phi nông nghiệp không phát sinh số thuế phải nộp (đối tượng được miễn thuế), Chi cục Thuế sẽ tiếp tục có các giải pháp phối hợp với UBND các xã xác minh theo địa chỉ của thửa đất, xác minh chủ đất để thực hiện chuẩn hóa MST hoặc cập nhật trạng thái rà soát. 

Đối với một số MST ở trạng thái nghỉ, bỏ kinh doanh nhưng không thực hiện chấm dứt MST hộ kinh doanh nên không tiến hành chuẩn hóa được thông tin, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp các xã để liên hệ và làm việc với NNT, yêu cầu NNT hoàn tất nghĩa vụ thuế (nếu có) và thực hiện đóng MST hộ kinh doanh theo đúng quy định. Sau đó, tiến hành cập nhật thông tin căn cước công dân vào MST. Việc triển khai rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành thuế, không chỉ cần sự vào cuộc, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm rất lớn của mỗi tập thể, mỗi cán bộ công chức thuế mà còn cần sự đồng thuận của các cơ quan, ban, ngành cùng sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội”. 

Với tinh thần tích cực, linh hoạt, sáng tạo trong phương pháp thực hiện, thời gian tới, Chi cục Thuế huyện Lục Yên quyết tâm tổ chức thực hiện việc rà soát xử lý MST còn lại và từng bước thực hiện đồng bộ hóa - chuyển sang sử dụng mã số định danh cá nhân đảm bảo đạt tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của Cục Thuế Yên Bái đề ra.

Quang Thiều

Tags Chi cục Thuế huyện Lục Yên đẩy mạnh chuẩn hóa mã số thuế cá nhân

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái rà soát thông tin nộp thuế cho các hộ dân trên địa bàn xã Minh Bảo.

Trong 2 ngày 8 - 9/8, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã phối hợp với UBND xã Minh Bảo và phường Yên Thịnh triển khai dịch vụ nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) thông qua ứng dụng Etax Mobile cho các hộ dân cư.

Thời gian qua, VNPT Yên Bái đã nâng cấp toàn bộ hệ thống mạng lưới, từ thiết bị đầu cuối đến các thiết bị mạng lõi để hỗ trợ tốt nhất cho IPv6.

Xác định phải bảo đảm việc chuyển đổi sử dụng thế hệ địa chỉ IPv6 phù hợp và đồng bộ với kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 cùng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định và hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin của tỉnh, góp phần tối ưu hóa quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Yên Bái đang tiếp tục triển khai các bước đi bài bản, chắc chắn để chuyển đổi IPv6 cho hệ thống mạng, dịch vụ công nghệ thông tin tỉnh Yên Bái giai đoạn 2022-2025 đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị đúng lộ trình, đúng quy định.

Tỉnh Yên Bái tổ chức diễn tập thực chiến ATTT hàng năm cho cán bộ kỹ thuật, chuyên trách, bán chuyên trách công nghệ thông tin, ATTT các cơ quan, đơn vị và địa phương.

Từ năm 2023 đến nay, tỉnh Yên Bái xảy ra 26 vụ, 96 đối tượng có dấu hiệu của tội phạm sử dụng công nghệ cao với các thủ đoạn: hack tài khoản mạng xã hội, lừa đảo trúng thưởng, giả danh cơ quan công an để dọa nạt và yêu cầu cài đặt phần mềm phục vụ việc tích hợp giấy tờ, lừa đảo trên sàn thương mại điện tử, mua bán trên mạng, nạp thêm tiền để nuôi app...

Cán bộ xã Báo Đáp hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Trong năm 2024, huyện Trấn Yên sẽ xây dựng 2 mô hình thôn thông minh và 2 mô hình xã thông minh tại thôn Lương An, xã Hưng Khánh và thôn Tân Thành, xã Quy Mông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục