Tăng “hàm lượng số” trong doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/6/2025 | 2:32:51 PM

YênBái - Đối với các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ tại Yên Bái, chuyển đổi số (CĐS) không chỉ là đầu tư mua sắm trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin mà quan trọng là phải đổi mới tư duy, hình thức kinh doanh, quản trị để phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức lớp tập huấn với chủ đề
Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức lớp tập huấn với chủ đề "Hướng dẫn ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động của doanh nghiệp".


Nhiều DN vừa và nhỏ tại Yên Bái đã xem hạ tầng công nghệ thông tin là một trong những yếu tố quyết định thành công trong vận hành quản lý. Vận dụng những ưu điểm của CĐS, nhiều DN của tỉnh đã quan tâm nhiều hơn đến các sàn giao dịch thương mại điện tử, chuyển đổi sang hóa đơn điện tử, học tập các nền tảng marketing quảng bá hình ảnh, quản lý tệp khách hàng... 

Điển hình như Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái. Công ty có trên 23.000 khách hàng. Để nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng, Công ty đã ứng dụng phần mềm CityWork để ghi đọc chỉ số đồng hồ có chụp hình ảnh đính kèm giúp cho khách hàng tin tưởng vào công tác xác định khối lượng nước sử dụng hàng tháng đảm bảo chính xác. 

Việc ứng dụng phần mềm CityWork đã thực hiện từ năm 2019 đến nay đã hỗ trợ đắc lực trong công tác quản lý khách hàng và một số nội dung hoạt động khác của Công ty. Ngoài ra, Công ty đã thực hiện ứng dụng phần mềm SCADA để theo dõi giám sát và điều hành mạng lưới cấp nước nhằm đảm bảo áp lực và lưu lượng nước cho khách hàng. 

Còn Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ, CĐS trong hoạt động kinh doanh như việc thiết kế tour, tuyến, quảng bá du lịch…, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. 

Đặc biệt, năm 2024, Công ty đã ký hợp tác CĐS với Viettel Yên Bái. Hai bên đã thống nhất ưu tiên triển khai thực hiện CĐS ở một số nội dung như: hóa đơn điện tử, chữ ký số điện tử, bảo hiểm xã hội điện tử, hợp đồng điện tử; marketing điện tử; hệ thống giám sát phương tiện vận tải; hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc; hệ thống họp trực tuyến qua thiết bị di động thông minh… 

Dù đã đạt những kết quả song áp dụng giải pháp CĐS để tăng cường trải nghiệm và chăm sóc khách hàng còn hạn chế. Việc sử dụng và tích hợp hệ thống CRM (quản lý quan hệ khách hàng) cũng chưa phổ biến và hiệu quả. Khả năng phân tích dữ liệu khách hàng để hỗ trợ quyết định kinh doanh còn yếu. Mức độ ứng dụng CĐS trong quản lý chuỗi cung ứng của các DN đạt rất thấp. 

Hầu hết các DN chưa có giải pháp CĐS hỗ trợ các hoạt động như: dự báo nhu cầu, quản lý nguồn cung, lập kế hoạch ngân sách, vận hành sản xuất và quản lý hàng tồn kho (chỉ 8,1% số DN áp dụng). Việc tự động hóa trong vận hành sản xuất và quản lý hàng tồn kho cũng chưa được triển khai. Khả năng phân tích dữ liệu chuỗi cung ứng để ra quyết định kinh doanh gần như không có. 

Mới chỉ có 18% số DN ứng dụng giải pháp CĐS đo lường, đánh giá và phân tích về mặt chi phí và lợi nhuận để đưa ra quyết định kinh doanh của DN và giải pháp CĐS hỗ trợ việc quản trị các nghiệp vụ về nhân sự. Còn có ít DN có giải pháp CĐS hỗ trợ cập nhật công nghệ mới, tích hợp hệ thống và quản trị dữ liệu (17%). Mức độ sẵn sàng về nguồn lực (nhân lực và tài chính) cho việc nâng cấp hệ thống thông tin còn thấp. Các chính sách và quy trình vận hành hỗ trợ CĐS chưa được chuẩn bị đầy đủ.

CĐS là giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng kinh tế, thu hút nguồn lực phát triển địa phương. Vì vậy, việc hỗ trợ DN chuyển đổi nhận thức, chuẩn hóa quy trình, chuẩn bị cho việc triển khai CĐS hiệu quả, đúng hướng là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Qua khảo sát của Sở Khoa học và Công nghệ, có 65,1% lãnh đạo DN đã tìm hiểu và quan tâm đến CĐS; 43% DN đã đưa mục tiêu CĐS vào chiến lược kinh doanh; khoảng 24% ứng dụng CĐS vào các quyết định chiến lược của DN. Khả năng ứng dụng một giải pháp CĐS để tiếp thị và bán hàng của DN đã được cải thiện đáng kể (đã có 32,81% áp dụng, so với hết năm 2023 là 12,01%).

Quang Thiều

Tags Yên Bái doanh nghiệp chuyển đổi số kinh doanh giai đoạn phát triển

Các tin khác
Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ thực hiện đăng ký khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp.

Thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã và đang nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động y tế dự phòng, khám, chữa bệnh (KCB) và công tác quản lý nhà nước về y tế, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực và công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như KCB cho nhân dân.

Ảnh minh họa.

Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống là bước ngoặt đưa chợ truyền thống hòa vào dòng chảy kinh tế số. Khởi đầu từ thanh toán không tiền mặt, để hướng tới mục tiêu hiện đại hóa tiểu thương, thu hẹp khoảng cách số.

Lớp tập huấn quản lý, phát triển quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm chủ lực và sản phẩm OCOP của huyện Văn Yên.

Trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) trở thành xu thế tất yếu của thời đại, Yên Bái đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện dịch vụ công và thúc đẩy phát triển bền vững. Dữ liệu số được xác định là tài nguyên, tư liệu sản xuất quan trọng và là chìa khóa để mở ra những tiềm năng mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Trí tuệ nhân tạo đã được một số tòa soạn báo tại Việt Nam sử dụng khá sớm.

Giữa làn sóng công nghệ mới, báo chí Việt Nam đang đối mặt với những thách thức chưa từng có, từ việc xác minh thông tin, giữ vững "ngòi bút", cho đến chuyển đổi số toàn diện. Song song với thách thức là cơ hội: nếu tận dụng AI đúng cách, báo chí có thể bứt phá, tiếp cận công chúng sâu sắc và hiệu quả hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục