Lần đầu ghi nhận xuất huyết não do ma tuý đá tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/9/2019 | 9:17:50 AM

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một bệnh nhân 27 tuổi trong tình trạng xuất huyết não, phù não nặng, có dùng ma túy đá.

Hình ảnh phim chụp não bệnh nhân bị xuất huyết do ngộ độc ma túy đá.
Hình ảnh phim chụp não bệnh nhân bị xuất huyết do ngộ độc ma túy đá.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, đây là ca đầu tiên ở Việt Nam ghi nhận ma túy đá gây ra xuất huyết não ở người trẻ tuổi.

Qua lời kể người nhà thì nam thanh niên này sau khi sử dụng ma túy đá đã bị đau đầu, buồn nôn nên gia đình đưa đến BV tỉnh để cấp cứu.

Kết quả chụp CT cắt lớp cho thấy bệnh nhân có xuất huyết não, phù não rất nặng và đã được chuyển đến và điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có dương tính với các loại ma túy tổng hợp, trong đó đặc biệt là melaphatamine, tức là ma túy đá.

Ths.Bs Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai cho biết, đây là ca đầu tiên ở Việt Nam ghi nhận ma túy đá gây ra xuất huyết não ở người trẻ tuổi.

Cũng theo BS Nguyên, ma túy đá gây ra hậu quả nặng nề về sức khỏe. Về thần kinh và tâm thần, ma túy gây kích động, vật vã, co giật, hoang tưởng, thường gọi là "ngáo đá", gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Về tim mạch có thể gây tăng huyết áp, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, suy tim cấp, có thể tử vong trước khi tới viện. Nhồi máu cơ tim với người sử dụng ma túy đá là loại nhồi máu cơ tim nặng nhất và phức tạp nhất hiện nay, nhồi máu ở nhiều vị trí cùng lúc, diễn biến rất nặng nề và rất khó điều trị, dễ gây tử vong. Ma túy đá còn gây co thắt mạch máu mạnh, dữ dội, gây ra các tổn thương khác như xuất huyết não, nhồi máu não, gây nhồi máu màng treo ở ruột, gây rối loạn đông máu, suy thận, tăng thân nhiệt…

BS. Nguyên cũng khuyến cáo, ngày càng có quá nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng dưới nhiều loại thuốc, trò chơi mà không dễ nhận biết. Vì thế, các bậc phụ huynh luôn cần để mắt tới con trẻ, kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ con bị lừa, bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm. Các bạn trẻ tuyệt đối không nên thử, dù chỉ 1 lần. Cả hệ thống của chúng ta cần coi việc sử dụng ma túy là cực kỳ xấu và việc quản lý, xử lý vấn đề này do đó cũng cần thực sự nghiêm khắc, quyết liệt và đảm bảo đủ tính chất răn đe.

(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi với hệ thống Robot Da Vinci Xi cho người bệnh ung thư đại trực tràng tại bệnh viện K.

Bệnh viện K Trung ương vừa triển khai phẫu thuật nội soi với hệ thống Robot Da Vinci Xi cho người bệnh ung thư, đây là thế hệ Robot hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Hai trường hợp bệnh nhân vừa được phẫu thuật tại bệnh viện K bằng hệ thống này cũng là hai bệnh nhân đầu tiên được điều trị bằng hệ thống Robot Da Vinci Xi tại Việt Nam.

Mẫu thư mời dự sự kiện thường niên ra iPhone mới của Apple.

Theo nhiều nguồn tin rò rỉ, Apple dự kiến sẽ công bố ba mẫu iPhone mới, trong đó, sẽ có một mẫu kế thừa iPhone XR và hai mẫu máy "pro" có thể là phiên bản nâng cấp cho iPhone XS và iPhone XS Max.

Ảnh minh hoạ.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những thành tố chính trong việc bảo tồn nhân dạng tế bào chính là gene Hey và các protein trong vùng lân cận của vỏ nhân tế bào.

Robot Skybot F-850 (Fedor) của Nga được thử nghiệm tại sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan.

Robot Fedor được phóng trên tàu Soyuz MS-14 lúc 6 giờ 38 (giờ địa phương), tức 10 giờ 38 (giờ Hà Nội), từ sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục