Yên Bái: “Bức tường” bảo vệ thời 4.0

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/6/2021 | 7:44:29 AM

YênBái - Để khắc phục các vấn đề còn tồn tại và phòng chống các nguy cơ có thể gây mất an toàn thông tin, tỉnh Yên Bái tiến hành xây dựng Trung tâm giám sát an ninh không gian mạng (thuộc Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị thông minh tỉnh Yên Bái) nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng đô thị thông minh của tỉnh.

Cán bộ Ban điều hành Dự án đô thị thông minh tỉnh Yên Bái giới thiệu các thiết bị phục vụ Dự án.
Cán bộ Ban điều hành Dự án đô thị thông minh tỉnh Yên Bái giới thiệu các thiết bị phục vụ Dự án.

Tình hình hoạt động tội phạm trên không gian mạng ngày càng gia tăng về số vụ và thủ đoạn tấn công, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, ảnh hưởng tới văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, hệ thống bảo mật thông tin chưa được đầu tư bài bản, chưa có phương án, giải pháp cụ thể để phòng ngừa, cảnh cáo trước các cuộc tấn công không gian mạng.

Trước đây, xu hướng bảo vệ trước các sự cố an toàn thông tin thường được các cơ quan, tổ chức lựa chọn, các đơn vị tập trung trang bị các giải pháp phòng chống xâm nhập như: IDS, IPS, Firewall, Antivirus… thành nhiều lớp để bảo đảm kẻ xấu không thể xâm nhập vào hệ thống. Tuy nhiên, thời gian qua, thế giới chứng kiến rất nhiều các cuộc tấn công vào các hệ thống thông tin quan trọng ở các mức độ được bảo vệ cao nhất…

Để khắc phục các vấn đề còn tồn tại và phòng chống các nguy cơ có thể gây mất an toàn thông tin, tỉnh Yên Bái tiến hành xây dựng Trung tâm giám sát an ninh không gian mạng (thuộc Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị thông minh tỉnh Yên Bái) nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng đô thị thông minh của tỉnh. 

Qua đó, nâng cao ý thức về an ninh mạng cho cán bộ, công chức trên toàn tỉnh; hỗ trợ tích cực cho các tổ chức, đơn vị trong việc giám sát và nâng cao trạng thái an ninh cho toàn bộ hệ thống mạng nghiệp vụ, sẵn sàng phản ứng với các sự cố có thể xảy ra.

Theo đó, Trung tâm giám sát an ninh không gian mạng có hệ thống giám sát và điều hành an ninh mạng tại Trung tâm SOC; tập trung log từ các hệ thống máy chủ, thiết bị mạng, phân tích và đưa ra cảnh báo cho quản trị. App mobile cho quản trị hệ thống luôn nắm bắt được tình hình hệ thống 24/24 giờ. 

Hệ thống thiết bị bảo vệ như: hệ thống thiết bị tường lửa; hệ thống thiết bị phòng chống tấn công DdoS; hệ thống thiết bị mã hóa kênh kênh truyền mã hóa kênh truyền dữ liệu từ các sở, ban, ngành lên trung tâm tích hợp dữ liệu; hệ thống thiết bị tường lửa chống tấn công ứng dụng WEB bảo vệ các website, cổng thông tin điện tử và các ứng dụng chạy trên nền web; hệ thống máy chủ quản trị của phần mềm phòng chống mã độc tập trung (AV); hệ thống máy chủ quản lý chính sách an ninh thông tin có chức năng thiết lập các chính sách và kiểm soát chống sao chép dữ liệu; hệ thống máy chủ quản lý phần mềm phát hiện và ứng phó cho điểm cuối EDR. Tại 38 sở, ban, ngành, huyện, thị có hệ thống SOC sensor hỗ trợ lắng nghe, thu thập các log gửi về trung tâm. 

Hệ thống VPN mã hóa kênh truyền từ các đơn đơn vị được giám sát đến trung tâm tích hợp dữ liệu. 1.000 lisence phần mềm phòng chống mã độc; phần mềm quản lý chính sách an ninh thông tin; phần mềm phát hiện và ứng phó cho điểm cuối được cài lên máy trạm của cán bộ trong tỉnh đảm bảo có công cụ phòng chống và ứng phó thảm họa sự cố an ninh mạng có thể xảy ra.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn - Ban điều hành Dự án đô thị thông minh tỉnh Yên Bái cho biết: Các phần mềm được cài đặt tại máy tính của người dùng, được kết nối, cập nhật dữ liệu với các hệ thống giám sát tập trung thông qua môi trường Internet gồm 3 phần mềm chính là phần mềm quản lý chính sách an ninh thông tin và chống thất thoát dữ liệu; phần mềm phát hiện ứng phó cho điểm cuối - Endpoint Detection Response và phần mềm phòng chống mã độc. 

Phần mềm phòng chống mã độc được thiết kế hoạt động theo mô hình quản lý tập trung, bảo vệ an toàn tối đa cho từng máy tính cũng như trên toàn hệ thống mạng trước những nguy cơ về: virus, trojan, rootkit, spyware, adware, key logger, backdoor, botnet, virus siêu đa hình, mã độc đào tiền ảo... 

Bảo vệ dữ liệu, chống hành vi mã hóa dữ liệu, ngặn chặn mã độc đào tiền ảo theo hành vi không cần cập nhật mẫu nhận diện, ngăn chặn mã độc ăn cắp tài khoản ngân hàng, ngăn chặn mã độc khai thác lỗ hổng phần mềm… 

Phần mềm cung cấp các tính năng thống kê, báo cáo giúp người quản trị mạng sẽ luôn nắm được thông tin tổng quan cũng như chi tiết mới nhất về tình hình mã độc trong toàn hệ thống, biết được loại mã độc nào đang lây lan trong mạng, những máy nào bị nhiễm mã độc, xử lý triệt để mã độc hay chưa, những máy nào chưa cập nhật chương trình diệt virus mới nhất... 

Với những thông tin này, người quản trị sẽ chủ động đưa ra các phương án xử lý chính xác, kịp thời ngăn chặn các nguy cơ có thể ảnh hưởng tới hệ thống. Phần mềm có khả năng tiêu diệt mã độc theo thời gian thực, đặc biệt tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp ngăn chặn mã độc mà không cần cập nhật mẫu nhận diện…

Quang Thiều

Tags Trung tâm giám sát an ninh không gian mạng Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị thông minh tỉnh Yên Bái

Các tin khác

Microsoft đã bắt đầu đào tạo các thuật toán học máy của họ bằng cách tự động cập nhật các thiết bị Windows 10 2004 lên Windows 10 21H1 được phát hành gần đây.

Bộ CHQS tỉnh khen thưởng 3 tập thể và 6 cá nhân có sáng kiến, mô hình cải tiến tiêu biểu có trí tuệ cao.

18 đầu mối cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh với 58 sản phẩm là các giải pháp, sáng kiến đã tham dự Hội thi.

Thả bèo tây trên mặt ao là một trong những cách làm chỗ trú nóng cho cá.

Trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 7, nhiệt độ ngoài trời cao nhất có thể lên tới 38 - 40oc; nắng nóng kéo dài làm thay đổi đột ngột các yếu tố môi trường nước trong ao nuôi thủy sản như nhiệt độ, oxy hòa tan… dẫn đến động vật thủy sản (tôm, cá…) bị sốc, phát sinh bệnh hoặc có thể gây chết hàng loạt.

Muỗi vằn là nguồn truyền bệnh nguy hiểm. Ảnh: Reuters.

Các nhà nghiên cứu tạo ra đột phá trong kỹ thuật kiểm soát số lượng muỗi vằn (Aedes aegypti), loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, sốt vàng da, Zika.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục