Ung thư ở người dưới 50 tuổi tăng đột biến

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/9/2022 | 4:49:55 PM

Theo báo cáo mới của các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston, ung thư ở người lớn dưới 50 tuổi tăng đáng kể trên khắp thế giới trong vài thập kỷ qua.

Tỷ lệ mắc bệnh gia tăng có thể do nhiều yếu tố.
Tỷ lệ mắc bệnh gia tăng có thể do nhiều yếu tố.

Các nhà nghiên cứu cho biết ung thư vú, đại tràng, thực quản, thận, gan và tuyến tụy tăng mạnh mẽ từ những năm 1990.

Shuji Ogino, bác sĩ, tiến sĩ, giáo sư và nhà khoa học, chia sẻ báo cáo cho thấy nguy cơ gia tăng theo từng thế hệ. "Từ dữ liệu của mình, chúng tôi đã quan sát thấy một thứ gọi là hiệu ứng thuần tập sinh. Hiệu ứng này thể hiện nhóm người kế tiếp sinh ra vào thời điểm muộn hơn (ví dụ: thập kỷ sau) có nguy cơ bị ung thư cao hơn".

"Nguyên nhân có thể là họ tiếp xúc nhiều với yếu tố gây ung thư khi còn trẻ", NY Post dẫn lời chuyên gia này.

Theo báo cáo của Bệnh viện Phụ nữ và Brigham, phơi nhiễm từ khi thụ thai đến 19 tuổi đóng vai trò nhất định trong việc chẩn đoán ung thư trước tuổi 50.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh gia tăng có thể do chế độ ăn uống, cân nặng, lối sống, môi trường và hệ vi sinh vật; tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào mỗi cá nhân.

Các nhà nghiên cứu viết: "Ngay cả việc phơi nhiễm trong tử cung cũng dẫn đến việc tái lập trình tế bào, bao gồm cả những thay đổi biểu sinh. Những thay đổi này có thể tác động lâu dài đến việc một người có dễ mắc bệnh mạn tính hay không”.

Báo cáo cũng phát hiện uống đồ có cồn góp phần gây ra ung thư sớm. Từ những năm 1960 đến đầu những năm 2010, lượng tiêu thụ rượu gia tăng ở nhiều quốc gia.

Nghiên cứu khác từ tháng 4 cho thấy uống rượu ở mức độ vừa phải vẫn làm tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ.

Tiến sĩ Suneel Kamath, bác sĩ ung thư tiêu hóa lâm sàng tại Trung tâm Ung thư Cleveland Clinic, nói với Good Morning America: "Chúng tôi nhận thấy từ 5% đến 10% tất cả các trường hợp ung thư trên thế giới là do sử dụng rượu".

Tháng 1/2022, một báo cáo của Hiệp hội Ung thư Mỹ dự đoán gần 2 triệu trường hợp ung thư mới ​​sẽ được chẩn đoán ở Mỹ, với hơn 600.000 người Mỹ chết vì ung thư vào năm 2022.

(Theo Zing)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục