Tối nay Việt Nam sẽ có mưa sao băng lớn nhất năm 2022

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/12/2022 | 3:08:56 PM

Mưa sao băng Song Tử sẽ đạt cực đại vào đêm nay và rạng sáng mai. Đây là đợt mưa sao băng lớn với mật độ dày đặc nhất năm 2022.

Mưa sao băng là hiện tượng thiên văn kỳ thú mà nhiều người khao khát được chứng kiến.
Mưa sao băng là hiện tượng thiên văn kỳ thú mà nhiều người khao khát được chứng kiến.

Trong tháng 12 này, người yêu thiên văn sẽ được chứng kiến mưa sao băng Geminids (Song Tử). Đây là trận mưa sao băng thường xuất hiện vào đầu tháng 12 hàng năm. 

Mưa sao băng Song Tử được quan sát lần đầu tiên vào năm 1833. Nguồn gốc của nó đến từ một vụ va chạm trên thiên thể có tên 3200 Phaethon. Các mảnh vật chất sinh ra từ vụ va chạm lao đến và bốc cháy trên bầu khí quyển Trái Đất, hình thành nên mưa sao băng Geminids. 

Giống như tên gọi của mình, mưa sao băng Song Tử xuất hiện từ hướng chòm sao Song Tử (Gemini). Nếu quan sát ở Bắc Bán Cầu, vị trí của chòm sao sẽ ở hướng Tây Nam của bầu trời. 

Năm nay, mưa sao băng Song Tử sẽ xuất hiện trong khoảng từ ngày 4-17/12. Thời điểm cực đại vào đêm ngày 13, rạng sáng ngày 14/12. 

Ở giai đoạn cực điểm, mưa sao băng Geminids có thể mang tới 100 - 120 vệt sao băng mỗi giờ. Người quan sát có thể chứng kiến mưa sao băng Geminids với tần suất vừa phải xuyên suốt cả tháng 12.

Mưa sao băng là hiện tượng thiên văn có thể chứng kiến bằng mắt thường và không cần dùng tới thiết bị chuyên dụng như ống nhòm, kính thiên văn. 

Để quan sát mưa sao băng được thuận lợi nhất, người xem cần tìm tới những nơi có vòm trời rộng, thoáng, không bị cản trở tầm nhìn bởi cây cối hay các công trình xây dựng. Người quan sát cũng cần tránh xa thành phố, nơi bị ảnh hưởng bởi ánh đèn. 

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh trao Giấy chứng nhận cho ông Vũ Hữu Lê với Giải pháp “Máy vò chè đa năng” xuất sắc giành giải Nhất.

Sáng 13/12, UBND tỉnh tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật (STKT) tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2021-2022. Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh; đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi dự, chỉ đạo Lễ tổng kết và trao giải.

Ảnh: CNN

Lần đầu tiên, các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore ở California, Mỹ đã thành công tạo ra phản ứng tổng hợp hạt nhân dẫn đến tăng năng lượng ròng.

Nhờ tích cực ứng dụng tiến bộ KHKT, sản phẩm khoai sọ nương của huyện Trạm Tấu đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường. Trong ảnh: Nông dân huyện Trạm Tấu thu hoạch khoai sọ.

Ông Phàng A Dê ở thôn Tà Xùa, xã Bản Công cho biết: "Gia đình tôi trồng hơn 100 cây sơn tra nhân giống theo phương pháp ghép cành thì đều sống hết. Cây mọc nhanh lắm, không bị sâu bệnh, lá lúc nào cũng xanh tốt, tán rộng nên năng suất và sản lượng quả cao hơn". Đó là kết quả của việc đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất với người dân huyện vùng cao Trạm Tấu.

Hải quân Mỹ tham gia thu hồi tàu Orion sau khi nó rơi xuống nước

Tàu Orion, tàu vũ trụ không người lái của Mỹ, lao xuống Thái Bình Dương lúc rạng sáng 12-12 giờ Việt Nam, kết thúc sứ mệnh thám hiểm 'chị Hằng' và mở đường cho việc đưa các phi hành gia đáp xuống Mặt trăng vào năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục