Sở Khoa học và Công nghệ: Đồng hành cùng xã khó khăn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/4/2023 | 7:42:10 AM

YênBái - Thực hiện sự phân công của Tỉnh ủy về công tác phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh, nhiều năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã nỗ lực triển khai đa dạng các hoạt động để đồng hành cùng xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên vượt khó vươn lên.

Đồng chí Vũ Xuân Hợi - Giám đốc Sở KH&CN (bên trái) tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân” với người dân xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên.
Đồng chí Vũ Xuân Hợi - Giám đốc Sở KH&CN (bên trái) tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân” với người dân xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên.

Một trong những mục tiêu được Sở KH&CN đặt lên hàng đầu trong công tác phụ trách xã Khánh Hòa là phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo bền vững. Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch tỉnh giao, Sở đã cử nhiều lượt cán bộ cùng các tổ chức đoàn thể của Sở tiến hành khảo sát, đánh giá, nắm bắt trực tiếp tình hình thực tế, nhu cầu của từng hộ gia đình nằm trong danh sách dự kiến thoát nghèo của địa phương. Từ đó, chủ động lập kế hoạch tuyên truyền, vận động, giúp đỡ thoát nghèo. Riêng năm 2022, Sở được giao phụ trách giúp đỡ 15 hộ gia đình thoát nghèo. 

Để thực hiện mục tiêu này, Sở đã vận động, kêu gọi sự đóng góp, hỗ trợ của các doanh nghiệp, cán bộ trong đơn vị. Qua đó, đã tổ chức trao tặng 15 suất quà trị giá 1 triệu đồng/suất cho 15 hộ nghèo; trao 30 suất quà cho 30 em học sinh nghèo và một số thực phẩm sạch cho bếp ăn của Trường Mầm non xã Khánh Hòa... 

Đặc biệt, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Ứng dụng, Thông tin, KH&CN tỉnh triển khai nhiệm vụ: "Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật chuyển giao xây dựng mô hình nuôi trồng nấm linh chi” tại thôn Làng Nộc với tổng kinh phí thực hiện là 178,6 triệu đồng nhằm chuyển giao khoa học kỹ thuật mới, trao "cần câu”, khơi dậy nội lực thoát nghèo cho người dân nơi đây. Nhiều hộ dân tham gia mô hình đã không khỏi ngạc nhiên bởi một trong những loại nấm có giá trị kinh tế cao lại có thể sinh trưởng và phát triển trên mảnh đất này. 

Anh Dương Quốc Toản - người dân thôn Làng Nộc chia sẻ: "Mô hình trồng nấm linh chi được xây dựng đã tạo cơ hội cho người dân chúng tôi được mắt thấy tai nghe, được cầm tay chỉ việc từ cách treo bịch, rạch bịch, tưới nước và thu hái sản phẩm. Quá trình thực hiện còn có đồng chí Giám đốc Sở KH&CN đến động viên, khuyến khích, đồng hành nên chúng tôi rất vui và yên tâm thực hiện. Mô hình đã được thu hoạch lứa đầu và kết quả khá tốt. Sản phẩm còn được hỗ trợ, bao tiêu một phần với giá thành ổn định đã tạo việc làm cơ hội để chúng tôi phát triển kinh tế”.

Bên cạnh việc đồng hành cùng người dân xã Khánh Hòa trong công tác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trong năm 2022, đồng chí Vũ Xuân Hợi - Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở KH&CN đã tham gia sinh hoạt với các chi bộ trong xã, kịp thời nắm bắt tình hình, tư tưởng và tham gia với cơ sở chỉ đạo giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc, phức tạp ở địa phương. 

Các tổ chức, đoàn thể trong Sở cũng đã chủ động, tích cực tổ chức các hoạt động "Ngày thứ Bảy cùng dân", vệ sinh môi trường cũng như chuyển giao các tiến bộ khoa học mới đến nhân dân. Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cùng với khảo sát thực tế, Sở đã có văn bản đề xuất, kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy Lục Yên tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp xã Khánh Hòa đầu tư xây dựng Nhà văn hóa thôn Làng Nộc và một số nhà văn hóa thôn đã xuống cấp, xây dựng đoạn đường liên xã từ Làng Chạp đi xã Trúc Lâu, có địa điểm tập trung để tập kết, thu gom xử lý rác thải... phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới theo kế hoạch. 

Ông Vũ Tô Hoàng - Chủ tịch UBND xã Khánh Hòa chia sẻ: "Nhiều năm qua, xã đã được Sở KH&CN hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình mới như: mô hình trồng nấm linh chi, mộc nhĩ, nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học... giúp người dân trên địa bàn được tiếp cận một cách đầy đủ, khoa học các mô hình, cách làm mới; ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật để tự tạo thu nhập, việc làm, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, xã cũng được Sở quan tâm, tham gia các hoạt động chung của địa phương cùng với sự chỉ đạo, định hướng đã giúp xã rất nhiều trong việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nhiệm vụ giảm nghèo. Năm 2022, xã Khánh Hòa đã có 71/65 hộ gia đình thoát nghèo, đạt 109,23%”.
Hoài Anh

Tags Sở Khoa học và Công nghệ xã Khánh Hòa cam Khánh Hòa đá quý quốc lộ 70

Các tin khác
Mạng truyền số liệu phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước hoạt động 24/7

Mạng truyền số liệu chuyên dùng phải bảo đảm cung cấp dịch vụ liên tục 24 giờ trong 01 ngày và 07 ngày trong một tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, Tết.

Hơn 300 doanh nghiệp và tổ chức tài chính lớn của Việt Nam có thể đã là nạn nhân của cuộc tấn công có chủ đích (APT) vào phần mềm 3CX trên cả Windows và macOS.

Ảnh minh họa

Giai đoạn hiện nay, người dân nuôi trồng thủy sản đang gặp nhiều khó khăn, nhất là khi vào mùa nắng nóng, thời tiết thay đổi thất thường, oi bức kéo dài, nhiệt độ cao kèm theo mưa giông làm các yếu tố môi trường nước biến động mạnh gây bất lợi cho sự sinh trưởng, phát triển của các đối tượng thủy sản, dịch bệnh dễ phát sinh.

Bộ TT&TT triển khai đợt thanh tra diện rộng hoạt động đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao di động trên phạm vi toàn quốc từ hôm nay (5/4) đến ngày 5/6

Nhằm xử lý triệt để vấn đề sim rác, Bộ TT&TT triển khai đợt thanh tra diện rộng hoạt động đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao di động trên phạm vi toàn quốc từ hôm nay (5/4) đến ngày 5/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục