Các nhà khoa học tạo ra nhựa tự hủy, thế giới có giảm được ô nhiễm nhựa?

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/5/2024 | 8:16:41 AM

Các nhà khoa học đã phát triển một loại "nhựa tự phân hủy", được kỳ vọng giúp giảm thiểu ô nhiễm nhựa.

Bên trái là hạt nhựa Polyurethane, bên phải là bột bào tử.
Bên trái là hạt nhựa Polyurethane, bên phải là bột bào tử.

Polyurethane (thường được gọi là PU) là một loại nhựa polymer được dùng phổ biến, từ sản xuất vỏ điện thoại đến giày thể thao, nhưng nó lại khó tái chế và chủ yếu thải ra bãi rác.

Các nhà nghiên cứu mới đây đã đưa ra một giải pháp tưởng như khoa học viễn tưởng nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được.

Bằng cách kết hợp các bào tử của vi khuẩn ăn nhựa, họ đã phát triển một loại nhựa có thể tự hủy.

Các bào tử sẽ ở trạng thái không hoạt động trong suốt thời gian sử dụng của nhựa, nhưng sẽ hoạt động trở lại và bắt đầu phân hủy sản phẩm khi tiếp xúc với chất dinh dưỡng trong phân compost.

Nhà nghiên cứu Han Sol Kim từ Đại học California San Diego (bang California, Mỹ) cho biết: "Chúng tôi hy vọng có thể giảm thiểu ô nhiễm nhựa trong tự nhiên".

Không chỉ vậy, các bào tử này còn giúp tăng độ bền của nhựa.

"Quy trình của chúng tôi giúp vật liệu chắc chắn hơn, do đó kéo dài tuổi thọ sử dụng của nó. Và sau đó, khi hết hạn sử dụng, chúng tôi có thể loại bỏ nó khỏi môi trường, bất kể nó được thải bỏ như thế nào", đồng tác giả nghiên cứu Jon Pokorski nói.

Ông nói thêm loại nhựa này hiện đang được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nhưng có thể xuất hiện trong thế giới thực trong vài năm tới, với sự giúp đỡ của nhà sản xuất.

Loại vi khuẩn được thêm vào nhựa là Bacillus subtilis, được sử dụng rộng rãi làm phụ gia thực phẩm và lợi khuẩn. Điều quan trọng là vi khuẩn phải được biến đổi gene để có thể chịu được nhiệt độ rất cao cần thiết để sản xuất nhựa.

Nhưng không phải ai cũng bị thuyết phục bởi ý tưởng phát triển các vật liệu thay thế phân hủy sinh học cho nhựa thông thường. Một số nhà khoa học cho rằng tốt hơn hết là giảm lượng nhựa sử dụng ngay từ đầu.

Vòng đàm phán gần đây nhất của các cuộc đàm phán của Liên Hiệp Quốc về hiệp ước nhựa trong tương lai vừa được kết thúc tại Canada, nhằm đạt được một thỏa thuận toàn cầu về giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa.

Giáo sư Steve Fletcher, giám đốc Viện Cách mạng nhựa tại Đại học Portsmouth, cho biết cách hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa là thống nhất các biện pháp cắt giảm sản xuất nhựa mang tính ràng buộc pháp lý toàn cầu.

Ông nói với BBC News: "Cần phải thận trọng với các giải pháp tiềm năng thuộc loại này, vì chúng có thể khiến người ta có ấn tượng rằng chúng ta nên lo lắng ít hơn về ô nhiễm nhựa do bất kỳ loại nhựa nào rò rỉ ra môi trường cũng sẽ nhanh chóng phân hủy an toàn. Tuy nhiên, đối với phần lớn các loại nhựa, điều này không đúng".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.
(Theo TTO)

Các tin khác
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ KH&CN và ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TTTT trao Giải Nhất cho các tác giả.

Giải thưởng báo chí về khoa học- công nghệ (KH&CN) vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh các kết quả của hoạt động KH&CN trong sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 cho TS. Nguyễn Thị Kim Thanh và PGS.TS. Trần Mạnh Trí.

Bộ Khoa học-Công nghệ vừa trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 cho TS. Nguyễn Thị Kim Thanh và PGS.TS. Trần Mạnh Trí.

Astra được coi là trợ lý AI đa phương thức, thời gian thực.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển ngày 14/5, công ty Google đã công bố Project Astra - một trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trả lời các truy vấn của người dùng theo thời gian thực tế trên video, âm thanh và văn bản.

Cá nhà táng.

Cá nhà táng là loài có bộ não lớn nhất hành tinh và chúng đang tận dụng rất tốt bộ não này. Các nhà nghiên cứu cho rằng ngôn ngữ của cá nhà táng có khả năng thể hiện phần lớn ý nghĩa mà chúng muốn giao tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục